Nhà trường cũng tổ chức tập huấn cho giáo viên trong quá trình xây dựng kế hoạch dạy học môn học; để mỗi thầy cô nắm chắc chương trình mình đang thực hiện, từ đó đề xuất được các phương pháp, kỹ thuật dạy học thích hợp. Bản thân giáo viên cũng tự trang bị để chắc chắn về kiến thức, phương pháp, kỹ thuật tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục môn học. Đặc biệt, phải có sự đổi mới về phương pháp, kỹ thuật trong dạy học cho phù hợp với Chương trình GDPT 2018.
Chia sẻ giải pháp, theo thầy Nguyễn Đức Hùng, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên), ban giám hiệu cần xây dựng khung kế hoạch thời gian thực hiện chương trình của từng môn học, hoạt động giáo dục trong năm học phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Với giáo viên, nắm vững những quan điểm mới trong Chương trình GDPT tổng thể cũng như chương trình môn học mình phụ trách; hiểu biết sâu sắc về mục tiêu dạy học, nội dung học tập, học sinh, điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương, về khả năng và giới hạn của các phương tiện dạy học. Từ đó, thầy cô chủ động xây dựng kế hoạch của cá nhân, kế hoạch của tổ/nhóm chuyên môn và nhà trường. Kế hoạch giáo dục phải được xem xét, điều chỉnh, bổ sung sau mỗi năm học sao cho phù hợp với tình hình mới.
Đối với tổ/nhóm chuyên môn, thầy Nguyễn Đức Hùng nhấn mạnh, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn thường xuyên, sâu về nội dung, rộng về phạm vi, thậm chí là sinh hoạt các tổ/nhóm chuyên môn với nhau. Qua đó, giáo viên trao đổi, thảo luận về các vấn đề dạy học tích hợp liên môn, xuyên môn, xây dựng kế hoạch giáo dục đa dạng hơn về nội dung và hình thức tổ chức.
Nhận thức được tầm quan trọng của giáo viên trong xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, cô Nguyễn Thị Hoàng Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Hòa 2 (Thuận An, Bình Dương), cho biết: Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục của tổ khối trong năm học để xây dựng kế hoạch dạy học cho cá nhân.
Cùng với việc báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục theo từng học kỳ, năm học cho tổ khối, giáo viên chủ nhiệm phải đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch và nêu kiến nghị, đề xuất (nếu có). Giáo viên chủ nhiệm cũng đồng thời triển khai, thực hiện giảng dạy môn học theo chỉ đạo của hiệu trưởng; xây dựng kế hoạch cá nhân, thời khóa biểu cụ thể cho lớp mình quản lý; kịp thời tham mưu, báo cáo những vướng mắc bất cập trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục tại lớp mình phụ trách…
“Riêng với giáo viên bộ môn, tại Trường Tiểu học Bình Hòa 2, thầy cô xây dựng kế hoạch cá nhân, phối hợp giáo viên chủ nhiệm lớp xây dựng thời khóa biểu và kịp thời tham mưu, báo cáo những vướng mắc bất cập trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục tại các lớp mình giảng dạy bộ môn. Thầy cô cũng có nhiệm vụ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội tổ chức, triển khai các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa; thực hiện, chấp hành nghiêm túc quy chế chuyên môn. Giáo viên bộ môn thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học; phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm trong quản lý, giáo dục học sinh” - cô Nguyễn Thị Hoàng Trang chia sẻ.