Cùng chung tâm trạng, thầy Lê Ngọc Tuấn – Trường Tiểu học Hải Hà (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) băn khoăn không biết có nên củng cố, làm hồ sơ để được xét duyệt lên giáo viên tiểu học hạng I không, vì lường trước sẽ khó khăn nếu tính theo tỷ lệ. Ngoài mong muốn có thêm đợt hồ sơ xét bổ sung, thầy Tuấn mong Bộ GD&ĐT sớm ban hành công văn hướng dẫn về vấn đề này để các trường, địa phương có cơ sở triển khai; đồng thời giúp giáo viên hiểu một cách tường minh, tránh mỗi người, địa phương có cách hiểu, làm khác nhau gây ảnh hưởng đến quyền lợi của giáo viên.
Hơn 24 năm đứng trên bục giảng và trên 20 năm làm công tác chủ nhiệm, cô Trần Việt Hồng - giáo viên Trường THPT Xuân Mai (Hà Nội) luôn yêu nghề, tận tụy, cần mẫn với công việc. Cô được học trò, bạn bè đồng nghiệp yêu mến.
Cô Hồng có nhiều đóng góp, thành tích trong 16 năm công tác; liên tiếp tham gia viết Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán và được sở GD&ĐT xếp loại B, C. Cô có 9 năm là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Hằng năm, cô còn tham gia dạy đội tuyển học sinh giỏi môn Toán của trường; Đạt danh hiệu Giỏi việc trường, đảm việc nhà.
Cô đã đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn dự xét thăng hạng nhưng không được nộp hồ sơ vì căn cứ vào cơ cấu theo từng môn học. “Tôi không hiểu sao bị loại hồ sơ, còn giáo viên khác lại được”, cô Hồng đặt câu hỏi và mong muốn nộp bổ sung hồ sơ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp để được ghi nhận quá trình cống hiến của mình cho sự nghiệp “trồng người”.
Theo cô Nguyễn Thị Lan - giáo viên Trường Tiểu học xã Phố Cáo (huyện Đồng Văn, Hà Giang), nếu giáo viên đáp ứng các điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định là chưa đủ. Giáo viên muốn tham dự xét thăng hạng phải được cơ sở giáo dục cử đi và phụ thuộc vào địa phương có tổ chức đợt xét thăng hạng hay không.
Trước việc nhiều giáo viên băn khoăn về các quy định xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, cô Lan đề nghị, để công bằng cho tất cả giáo viên, những ai có đủ điều kiện xét thăng hạng được nhà trường cử đi tham dự xét thăng hạng do cấp trên tổ chức và lấy điểm chuẩn từ cao đến thấp cho đến hết chỉ tiêu.
Theo Công văn 64, người đứng đầu cơ quan, tổ chức căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế để phân bổ tỷ lệ phù hợp, bảo đảm theo quy định. Trường hợp chưa đủ số lượng theo tỷ lệ ở mỗi ngạch công chức hoặc mỗi hạng chức danh nghề nghiệp viên chức thì số còn thiếu được cộng vào ngạch (hạng) thấp hơn liền kề và có thể lớn hơn tỷ lệ theo quy định. Trường hợp số lượng thực tế hiện có vượt tỷ lệ nêu trên thì tạm thời không tổ chức thi, xét nâng ngạch hoặc xét thăng hạng lên ngạch công chức, hạng chức danh nghề nghiệp.