Giáo viên dùng ChatGPT chấm bài, soạn giáo án

PV | 31/03/2023, 09:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều giáo viên tại Mỹ bắt đầu ứng dụng ChatGPT trong việc chấm bài, soạn giáo án, thậm chí chủ động giới thiệu công cụ này đến học sinh.

Giáo viên THCS, THPT dùng ChatGPT nhiều hơn giáo viên tiểu học, mầm non. Ảnh: LeBigData.

Diego Marin (30 tuổi), giáo viên dạy Toán tại một trường công lập ở Chicago (Mỹ), thường làm việc đến khuya vào cuối mỗi học kỳ để nhận xét, chấm điểm và nhập điểm cho 70 học sinh lớp 8 của mình. Nhưng giờ đây, anh đã có trợ lý ảo là ChatGPT.

Kể từ khi dùng ChatGPT, Marin chỉ cần dành một giờ để chấm bài cho học sinh và có thể đưa ra những lời nhận xét rõ ràng, "mượt mà".

Không riêng chấm bài, thầy giáo 30 tuổi còn dùng chatbot để soạn email gửi phụ huynh, soạn chương trình giáo dục cá nhân cho một số học sinh đặc biệt (ví dụ học sinh khuyết tật), thậm chí sử dụng ChatGPT như một công cụ giảng dạy.

Theo Forbes, việc Marin sử dụng AI trong việc dạy học không phải điều bất thường. Bất chấp những lo ngại sau khi ChatGPT ra mắt vào cuối tháng 11/2022, nhiều giáo viên vẫn sử dụng ChatGPT thay vì lo lắng công cụ mới sẽ tiếp tay cho học sinh gian lận.

ChatGPT trong truong hoc anh 1
Giáo viên Mỹ cho biết họ dùng ChatGPT để soạn giáo án, viết email. Ảnh: Alamy.

50% giáo viên dùng ChatGPT

Trong một khảo sát của Walton Family Foundation vào tháng 2 với 1.000 giáo viên từ cấp mầm non đến THPT tại Mỹ, 51% giáo viên cho biết họ đã sử dụng ChatGPT, 40% trong số đó nói họ sử dụng hàng tuần và 10% sử dụng hàng ngày.

Khoảng 1/3 giáo viên trong khảo sát này thông tin thêm họ sử dụng chatbot để soạn giáo án và tìm những ý tưởng sáng tạo để dạy học.

Giáo viên THCS và THPT thường dùng ChatGPT nhiều hơn giáo viên tiểu học, mẫu giáo. 22% giáo viên ở hai cấp học này cho biết họ sử dụng công cụ mới của OpenAI để trao đổi với phụ huynh, học sinh và đồng nghiệp.

Trong số những giáo viên sử dụng ChatGPT, 88% cho biết công cụ này có tác động tích cực đến giáo dục. Với những giáo viên chưa từng dùng ChatGPT, 44% đưa ra quan điểm chatbot không gây ra tác động, trong khi 10% giáo viên cho rằng công nghệ mới sẽ có tác động tiêu cực và 9% tin rằng ChatGPT có tác động tích cực cho giáo dục.

Trong số 1.000 giáo viên làm khảo sát, chỉ 1/10 giáo viên thông tin họ từng bắt gặp học sinh dùng ChatGPT khi chưa được phép.

Nhìn chung, học sinh vẫn chậm hơn giáo viên trong việc ứng dụng công cụ này. Trong một khảo sát của Walton Family Foundation với 1.000 học sinh 12-17 tuổi vào tháng 2/2023, khoảng 1/3 học sinh cho biết các em từng dùng thử ChatGPT. Học sinh nhỏ tuổi dùng ChatGPT nhiều hơn học sinh lớn tuổi.

ChatGPT trong truong hoc anh 2
Giáo viên cho phép học sinh dùng ChatGPT để viết mã. Ảnh: Metamorworks.

Chủ động giới thiệu ChatGPT đến học sinh

Tại Mỹ, một số giáo viên trường tư thục đang tiên phong trong việc thử nghiệm chatbot của OpenAI. Phillips Academy - Andover, trường dự bị đại học ở bang Massachusetts, không có chính sách chung về việc dùng ChatGPT.

Do đó, những người như Nick Zufelt - giáo viên Toán và Khoa học máy tính - rất phấn khích khi được giới thiệu ChatGPT cho học sinh. Lần đầu tiên, anh giới thiệu công cụ này cho học sinh với vai trò là tài liệu học tập.

Hiện, Zufelt cho phép học sinh dùng ChatGPT để thử viết mã. Đối với thầy giáo, anh quan tâm đến việc học sinh hiểu được việc viết mã hơn là khả năng viết mã.

"Học cách suy nghĩ như một lập trình viên khó hơn rất nhiều so với học cách lập trình", thầy giáo nói.

Patrick Powers, giáo viên tiếng Anh tại trường THCS Navo (bang Texas), cũng chủ động giới thiệu ChatGPT cho học sinh. Thầy giáo khuyến khích học sinh lớp 8 dùng chatbot để làm các bài tranh luận, thu thập thông tin về nhân vật lịch sử và phát triển các ý tưởng kinh doanh để chào mời sản phẩm giống như đang thi Shark Tank.

Học sinh của thầy Powers đánh giá cao công cụ này vì các em được tương tác với AI thay vì chỉ dùng Google hoặc giáo trình để tra cứu.

Sau khi cho học sinh dùng ChatGPT, thầy giáo nhận thấy học sinh quan tâm nhiều hơn đến nội dung bài học. Cách trình bày gọn gàng của chatbot cũng giống như một "tấm gương" để trẻ học hỏi và biết cách trình bày bài tập tốt hơn.

Gian lận bằng ChatGPT là một trong những mối quan tâm lớn nhất của các nhà giáo dục, nhưng thầy Powers lại không quá lo lắng về vấn đề đó. Trước khi đưa ChatGPT vào lớp học, anh đã gửi thư cho phụ huynh để nêu rõ những kỳ vọng và cách công cụ này hỗ trợ trẻ học tập.

Hơn nữa, bản thân anh cũng tin rằng những công cụ phát hiện gian lận bằng ChatGPT như GPTZero có thể sẽ là một công cụ hữu ích cho giáo viên nếu học sinh có ý định gian lận bằng AI.

Bài liên quan
Thay đổi quan niệm về soạn giáo án
Xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) là công việc thường xuyên của giáo viên (GV) trước khi lên lớp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên dùng ChatGPT chấm bài, soạn giáo án