Giáo viên làm trà giúp cải thiện trí nhớ

Nhật Phong | 23/03/2023, 06:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trà làm từ cây thông đất và cây thành ngạnh hỗ trợ chữa bệnh Alzheimer là sản phẩm của nhóm giáo viên Trường THPT TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Sử dụng dược liệu vườn nhà

Cô Nguyễn Thị Huyền Trang, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, bệnh Alzheimer là một căn bệnh phổ biến thường gặp ở người già. Biểu hiện của bệnh đó là chứng hay quên, suy giảm khả năng ghi nhớ.

Đây là việc các tế bào thần kinh bị tổn thương, nhiều phần não bị teo đi và làm mất đi khả năng lưu giữ ký ức. Khi bệnh nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng bệnh nhân mất hẳn trí nhớ, quên cả các sinh hoạt bình thường nhất như cách ăn, uống, đi vệ sinh…

Qua tìm hiểu được biết ở Điện Biên có nhiều loài dược liệu dễ trồng, có hoạt chất tăng cường trí nhớ, lưu thông máu, tốt cho sức khỏe, nhóm các giáo viên bắt tay nghiên cứu với mục đích tìm ra loại trà hỗ trợ điều trị chứng mất trí nhớ ở người già. Nhóm lựa chọn cây thông đất và thành ngạnh làm nguyên liệu.

Cây thông đất còn có tên gọi là cây chân sói, cây râu rồng, thạch sùng răng cưa… Cây có tên gọi là thông đất bởi thân cây có hình rất giống cây thông. Cây có chiều cao khoảng 20cm, mọc sát mặt đất và mọc nhiều ở những vùng đất khô cằn có đá lẫn sỏi.

Trong cây thông đất chứa thành phần hóa học chính là Huperzine A, Donepezil và Physostigmine,… Ngoài ra, cây còn có các hoạt chất khác như alcaloid là cernuin và lượng nhỏ nhỏ hoạt chất nicotin.

Cây có vị đắng, tính hàn, tác dụng bổi bổ khí huyết. Bên cạnh đó, thảo dược quý này còn có công dụng khu phong khử thấp và thư cân hoạt huyết. Theo “Dược liệu thanh can minh mục”, cây thông đất giúp giải độc tiêu viêm, thư cân hoạt huyết, khu phong chỉ khái và chỉ huyết an thai.

Thông đất giúp phòng và điều trị bệnh Alzheimer, tái tạo và tăng khả năng truyền dẫn ở hệ thần kinh Trung ương, phục hồi trí nhớ, điều trị chứng suy giảm trí nhớ ở người già.

Trong khi đó cây thành ngạnh chữa teo não, tăng trí nhớ. Cây thành ngạnh còn gọi là lành ngạnh, ngành ngạnh, đỏ ngọn. Được biết đến với tác dụng cải thiện tuần hoàn máu não, chữa xơ vữa động mạch.

Người dân Tây Bắc thường hái nấu nước uống, làm rau ăn để giải nhiệt, lợi tiểu, tốt sức khỏe. Thành ngạnh là vị thuốc dân gian lâu đời, đắng chát, tính mát. Ban đầu được sử dụng bởi người dân Tây Bắc.

Thành ngạnh là cây bụi, có hoa, cao khoảng 6 - 2m, có gai ở gốc. Cành non có lông tơ màu vàng nhạt, cành già màu xám và nhẵn, ngọn đỏ. Rễ cọc khỏe, dài hơn 1m, cắm sâu xuống đất. Có khả năng chịu hạn cao, ưa sáng.

Cây thành ngạnh giúp giải độc, thanh nhiệt, kiện tỳ vị, lợi tiêu hóa. Với tác dụng chống oxy mạnh hơn cả xoan trà và chè xanh, cây thành ngạnh có khả năng: Bảo vệ tế bào, phòng chống xơ vữa động mạch, ngăn chặn tình trạng loạn sản, ngăn ngừa thiểu năng tuần hoàn não, tăng cường tuần hoàn não.

Ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Giáo viên làm trà giúp cải thiện trí nhớ ảnh 1

Sản phẩm trà từ thảo dược của nhóm tác giả.

Nhóm nghiên cứu cho biết, năm 1995, Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự (Học viện Quân y) đã tìm thấy hoạt chất flavonoid (0.51% – 0.56%) và tanin (3.9% – 4.7%) trong lá thành ngạnh.

Học viện Quân y đã đưa ra kết quả nghiên cứu chứng minh được tác dụng chống oxy hóa của thành ngạnh là rất mạnh. Tác dụng của lá thành ngạnh trong việc chống oxy hóa còn mạnh hơn cả các thảo dược như xoan trà, chè xanh.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết, loại trà này không chữa được tận gốc nhưng người bệnh Alzheimer sẽ cải thiện được chất lượng sống, giảm sa sút trí tuệ nhờ vào sử dụng trà uống hàng ngày.

Người bệnh có thể kéo dài tuổi thọ của mình bằng cách tìm hiểu và sử dụng các loại thực phẩm chức năng và kết hợp xây dựng chế độ sống lành mạnh.

Sản phẩm của nhóm là trà được làm hoàn toàn từ thiên nhiên mà thành phần chính là cây thông đất và cây thành ngạnh là hai trong số rất ít những vị thuốc có tác dụng điều trị chứng sa sút trí tuệ, giảm trí nhớ ở người già.

Điều này có ý nghĩa rất to lớn bởi ở nước ta hiện nay có không nhiều loài mang công dụng điều trị bệnh Alzheimer.

“Miền núi Tây Bắc - Điện Biên là nơi có rất nhiều cây thông đất và thành ngạnh sẵn trong tự nhiên. Quy trình làm ra trà đơn giản gồm công đoạn lấy cây, rửa sạch, phơi, sao vàng hạ thổ, đóng túi zip... nên dễ dàng áp dụng, tăng thu nhập cho người dân, đồng thời tạo ra loại trà tăng cường sức khỏe”, cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết.

Điểm mạnh của nghiên cứu này là không cần máy móc phức tạp, có thể làm hoàn toàn thủ công, giảm được rất nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng và hiệu quả của sản phẩm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên làm trà giúp cải thiện trí nhớ