|
Mỗi thí sinh sẽ có 3 giám khảo chấm thi tiết thực hành. Sau khi tiết dạy hoàn thành, giám khảo sẽ nộp lại phiếu chấm thi cho ban tổ chức, ký tên và niêm phong để đảm bảo an toàn, khách quan. |
|
Thí sinh Lê Văn Cường (SN 1997) là một trong những giáo viên trẻ nhất của hội thi năm nay. Hiện thầy Cường đang dạy học tại Trường Tiểu học Thạch Ngàn – một trong những trường đóng tại địa bàn khó khăn nhất huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An. Sau 4 năm công tác, thầy giáo trẻ đã 2 lần thi đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tham gia thi tỉnh. Ở phần thi thực hành, thầy bắt thăm bài “Luyện tập tả người” của môn Tiếng Việt lớp 5. Trước giờ thi chính thức, thầy kiểm tra lại giáo án và cho biết: “Những năm qua, ở trường tôi được phân công dạy khối 4 – 5, vì vậy khi bắt thăm nội dung bài giảng, tôi không quá bất ngờ. Tôi sẽ cố gắng để tổ chức tiết dạy sinh động, thu hút học sinh tham gia tương tác đạt hiệu quả cao nhất”. |
|
Thí sinh Lô Thị Huyền (ở giữa) - giáo viên Trường Tiểu học Hữu Kiệm (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) vừa dạy xong tiết thực hành, phấn khởi chia sẻ với đồng nghiệp đã hoàn thành kỳ thi hơn mong đợi. "Tôi dạy học ở huyện biên giới, và trường tôi công tác chiếm đại đa số là học sinh người dân tộc thiểu số Khơ Mú, Thái... Vì vậy khi về dự thi và dạy lớp học sinh ở thành phố tôi hơi lo lắng. Nhưng các em rất mạnh dạn, tự tin, yêu quý cô giáo và rất hợp tác với cô trong các hoạt động. Dù chỉ có 2 ngày cả làm quen và dạy các em, nhưng sau khi thi xong cô trò còn cảm thấy lưu luyến. Điều đó khiến tôi hài lòng với phần thi của mình dù sau này kết quả ra sao thì tôi đã có trải nghiệm tuyệt vời và học hỏi được nhiều điều từ hội thi", cô Huyền cho hay. |
|
Hơn 400 thí sinh dự hội thi năm nay đại diện cho hơn 13 nghìn giáo viên tiểu học toàn tỉnh, từ đồng bằng đến miền núi, từ giáo viên dạy học vùng dân tộc thiểu số đến vùng thành thị, thuận lợi, từ giáo viên trẻ mới vào ngành đến các giáo viên lâu năm vẫn đăng ký tham gia. Trước đó, các thầy cô giáo đã được tuyển chọn qua nhiều vòng sàng lọc các cấp cơ sở. Hội thi chính là ngày hội chuyên môn rộng lớn để giáo viên tiểu học toàn tỉnh giao lưu, học hỏi, đổi mới dạy học và nâng cao năng lực bản thân. |
Ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, qua đánh giá ban đầu, ở phần thi thực hành các thí sinh có rất nhiều đổi mới trong phương pháp dạy học. Đó là chuyển từ tiếp cận kiến thức bài học sang phát triển năng lực, phẩm chất lượng học. Các giáo viên dự thi cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết dạy, tổ chức nhiều hoạt động để học sinh tham gia. Khơi gợi sự chủ động tìm kiếm, khám phá kiến thức của học sinh.
Thông thường trước đây, trong tiết dạy, những em có học lực khá thường được chú ý hơn. Nhưng ở hội thi, các giáo viên đã xây dựng giáo án, nội dung tiến trình tiết dạy tiếp cận được tối đa học sinh tham gia từ những em xuất sắc đến em còn có hạn chế. Việc tạo cơ hội để học sinh nhiều trình độ trong lớp thể hiện năng lực, ý kiến của mình sẽ được ban giám khảo đánh giá cao.