Giới hạn địa điểm tổ chức thi IELTS, thí sinh chấp nhận đi xa

Nguyễn Hằng | 20/11/2022, 09:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đến hiện tại, kỳ thi IELTS mới chỉ được cấp phép tổ chức lại ở một số địa phương, điều này đã gây khó khăn cho các thí sinh ở những tỉnh thành khác trong việc thi chứng chỉ này.

Nhiều thí sinh quyết định đi thi xa để lấy chứng chỉ IELTS. Ảnh: Exam-practice.

Cụ thể, trước khi bị hoãn, Công ty TNHH Giáo dục IDP và IELTS Australia Pty Ltd (Australia) đã thường xuyên phối hợp tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS ở gần 40 tỉnh thành khác nhau của Việt Nam.

Tuy nhiên, ngày 17/11, trong quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS giữa Công ty TNHH Giáo dục IDP và IELTS Australia Pty Ltd (Australia), Bộ GD&ĐT chỉ mới cấp phép cho đơn vị này tổ chức thi tại 4 địa điểm ở 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Tương tự, ngày 18/11, Bộ GD&ĐT cũng chỉ phê duyệt cho Hội đồng Anh và các bên liên quan tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS trở lại ở 10 địa điểm tại 5 tỉnh thành gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế. Trong khi đó, trước khi bị hoãn, trên website, Hội đồng Anh thông tin thí sinh có thể đăng ký tham dự kỳ thi này tại 20 địa phương ở Việt Nam.

Danh sách các địa điểm được cấp phép tổ chức thi lấy chứng chỉ IELTS của Công ty TNHH Giáo dục IDP và Hội đồng Anh như sau:

Đơn vị tổ chứcĐịa điểm thi đã được cấp phép
Công ty TNHH Giáo dục IDP và IELTS Australia Pty Ltd (Australia)- Số 30 Triệu Việt Vương, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
- Số 15-17 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội.
- Số 10 Ngô Gia Tự, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng.
- Số 161-161A Hai Bà Trưng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
Hội đồng Anh (Vương quốc Anh) và Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty TNHH Công nghệ giáo dục Đông A, Công ty cổ phần Phát triển giáo dục và đào tạo ODIN, Công ty TNHH University Access Centre Việt Nam- Tòa nhà B3/D7 ngõ 25 Thọ Tháp, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Số BTU 05-L51 Khu đô thị mới Đô Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.
- Số 345 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội.
- Số 1 Đông Tác, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Tòa nhà Hà Linh, đường số 6, Khu đô thị Sao Đỏ, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng.
- A2-01-02 Khu đô thị Minh Khang, xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.
- Tầng 5, tòa nhà HCC, 28 Lý Thường Kiệt, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
- Tòa nhà Viettel, 285 Cách mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TP.HCM.
- Số 56 Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, quận 1, TP.HCM.
- Số 154-154A, Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM.

Với số ít địa điểm được cấp phép tổ chức kỳ thi IELTS trở lại, nhiều thí sinh ở những tỉnh thành khác đã quyết định đi xa để đăng ký thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế này.

Chấp nhận đi thi xa

Mong muốn có chứng chỉ IELTS sớm để chuẩn bị cho việc xét tuyển kết hợp vào ĐH Ngoại thương và ĐH Kinh tế Quốc dân, Vũ Hà (học sinh lớp 12 ở Tuyên Quang) đã đăng ký thi lấy chứng chỉ này ngay khi kỳ thi được cấp phép tổ chức trở lại.

"Năm sau em phải tập trung dồn sức ôn tập thi tốt nghiệp THPT rồi, vì vậy, khi kỳ thi được mở trở lại, em đã thở phào nhẹ nhõm, may mắn kế hoạch thi IELTS trong năm nay của em không bị ảnh hưởng nhiều", Hà nói.

Để thực hiện kế hoạch của bản thân, Hà đã đăng ký thi IELTS trong tháng 12 tại một điểm thi ở Hà Nội thay vì chờ đợi các địa điểm gần hơn tổ chức trở lại. Nữ sinh cho biết bản thân muốn "chốt" lịch đăng ký thi và địa điểm thi sớm để an tâm ôn tập trong thời gian còn lại.

Hà cũng chuẩn bị tâm thế sẽ mất 2 tiếng di chuyển bằng xe đò từ Tuyên Quang lên Hà Nội để dự thi. Nữ sinh cũng quyết định đến Hà Nội trước khi kỳ thi diễn ra 1 ngày và ở lại trọ của chị gái để chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho việc thi cử.

Tương tự, H.Y.N. (học sinh lớp 12 ở Hải Dương) cũng quyết định đăng ký thi lấy chứng chỉ IELTS trong tháng 12 tại một điểm thi ở Hà Nội. N. cho biết sẽ cùng bố mẹ đi tàu hỏa lên thành phố trước ngày thi để ôn tập. Nữ sinh quyết tâm đạt 5.5 IELTS để xét tuyển vào ĐH Thương mại.

Khác với Vũ Hà và H.Y.N., Võ Thiên Trúc - sinh viên năm cuối ở ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - lo lắng việc nhiều thí sinh quyết định thi vào các tháng cuối năm sẽ dẫn đến tình trạng "quá tải" ở những địa điểm thi vừa được cấp phép tổ chức trở lại. Trúc sợ thời gian thi của bản thân bị ảnh hưởng theo, khiến quá trình nộp hồ sơ xét tốt nghiệp chậm trễ.

"Tôi định thi IELTS vào đầu tháng 12, nhưng sợ số lượng thí sinh bị dời lịch trước đó sẽ dự thi đông trong thời điểm này, đồng thời, nhiều thí sinh từ địa phương khác cũng lên thành phố dự thi nên tôi đã quyết định đăng ký thi vào giữa tháng. Tuy nhiên, nếu đến cuối tháng 12, tôi vẫn không thi được, tôi phải đợi đến đầu năm sau để hoàn tất hồ sơ tốt nghiệp", Trúc nói.

Trước đó, khi chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Thanh Sang, Tổng giám đốc IDP Education Việt Nam, cũng cho biết với một lượng lớn thí sinh đã bị ảnh hưởng bởi việc kỳ thi bị hoãn. IDP sẽ phải cần thêm thời gian để có đủ chỗ dành cho tất cả thí sinh. Tổ chức này đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT để đưa kỳ thi IELTS trở lại các thành phố khác tại Việt Nam.

Dia diem thi IELTS anh 1
Hiện tại, chỉ một số địa điểm được Bộ GD&ĐT cấp phép tổ chức kỳ thi IELTS. Ảnh: Telegraph.

Lo sợ đề thi khó hơn trước

Ngoài lo lắng về số lượng thí sinh thi đông vào dịp cuối năm, Thiên Trúc còn lo ngại đề thi IELTS sẽ khó hơn trước vì thời gian qua, mạng xã hội đã có nhiều luồng ý kiến cho rằng thí sinh không nên đăng ký thi IELTS ngay khi kỳ thi được mở trở lại.

"Tôi không tự tin nhiều vào khả năng tiếng Anh của bản thân nên đã mất 4-5 tháng để ôn tập chứng chỉ này. Vì vậy, khi kỳ thi bị hoãn đột xuất, tâm lý của tôi bị ảnh hưởng rất nhiều. Đọc các thông tin trên mạng xã hội, tôi càng lo ngại công tác thi sẽ gắt hơn, đặc biệt là ở phần thi nói. Tôi thấy đa phần ai dự định thi vào các tháng cuối năm nay cũng có suy nghĩ và lo sợ như vậy", Trúc nói.

Không chỉ Trúc, H.Y.N. cũng sợ đề thi IELTS sẽ khó hơn trước. Tuy nhiên, để tránh kéo dài thời gian luyện thi và ảnh hưởng tới quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT, N. đã gạt bỏ lo lắng và quyết tâm đăng ký thi IELTS trong tháng 12 năm nay.

Ở lớp học của cô Đặng Thị Hồng Phúc - giáo viên dạy IELTS tại nhà (TP.HCM) - các học viên dự định thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế này vào những tháng sắp tới đều có cảm xúc lẫn lộn, vừa vui mừng, vừa lo sợ sẽ gặp biến động về lịch thi. Nữ giáo viên đã phải động viên và dự báo trước các tình huống có thể xảy ra để học viên chuẩn bị tâm lý.

"Thí sinh có tâm lý lo lắng lịch thi, đề thi cũng là dễ hiểu vì các bạn đã chuẩn bị khá kì công và vất vả để ôn IELTS trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, thời điểm này, các bạn cần giữ một tinh thần thoải mái, ôn tập kiến thức vững chắc để đi thi, thay vì lo lắng, bị ảnh hưởng và tin tưởng những ý kiến chưa xác thực trên mạng xã hội", cô Phúc khuyên.

Mục Giáo dục gợi ý những tựa sách hay cho những độc giả quan tâm đến vấn đề khám phá và phát triển bản thân.

Xem thêm: Phát triển bản thân cùng sách

Dia diem thi IELTS anh 2
Bài liên quan
Hôm nay Hội đồng Anh dự kiến gửi lại hồ sơ tổ chức thi IELTS
Trong hôm nay (14-11), Hội đồng Anh sẽ gửi lại cho Bộ Giáo dục và Đào tạo bộ hồ sơ đã bổ sung đề nghị phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới hạn địa điểm tổ chức thi IELTS, thí sinh chấp nhận đi xa