Giọng nói của mẹ giúp trẻ giảm hormone căng thẳng

VH | 22/09/2021, 16:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các nghiên cứu cho thấy, giọng nói của mẹ có thể giúp trẻ giảm hormone căng thẳng một cách hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đã phát minh ra một số từ vô nghĩa mà trẻ chưa từng nghe. Sau đó, họ tạo cơ hội cho những đứa trẻ 2 tuổi học các từ này.

Trong một số thử nghiệm, trẻ được làm quen với từ mới từ người mẹ. Trong thử nghiệm khác, trẻ nghe thấy lời nói từ một người phụ nữ thân thiện, nhưng không quen thuộc.

Kết quả là, trẻ học từ mới dễ hơn khi nghe mẹ nói. Giọng nói của một người mẹ tiếp tục có tác động trong suốt thời thơ ấu của trẻ. Nhiều bằng chứng cho thấy, những đứa trẻ lớn hơn cũng phản ứng theo cách đặc biệt với giọng nói của mẹ.

giong-noi-cua-me1.jpeg

Trong một nghiên cứu, trẻ 7 - 8 tuổi được nghe giọng nói thu âm của những phụ nữ khác nhau, bao gồm cả mẹ chúng. Khi nghe giọng của mẹ, trẻ có khả năng đánh giá đó là lúc mẹ chúng tức giận hay vui vẻ. Song, khi nghe giọng của người lạ, trẻ không phân biệt được điều đó.

Các nhà nghiên cứu đã quét não của 24 trẻ em khỏe mạnh khi chúng nghe các bản ghi âm giọng nói của những người phụ nữ khác nhau.

Các đoạn âm thanh dài chưa đến một giây. Song, trẻ dễ dàng xác định được đâu là giọng nói của mẹ. Khi đó, não bộ của trẻ phản ứng mạnh hơn.

Bên cạnh đó, giọng nói của người mẹ có thể làm giảm mức độ hormone căng thẳng và kích hoạt sự gia tăng oxytocin (hormone tình yêu) ở trẻ.

giong-noi-cua-me2.jpeg

Trong thí nghiệm do Leslie Seltzer dẫn đầu, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu các trẻ em gái từ 7 - 12 tuổi thực hiện một nhiệm vụ học tập căng thẳng. Các nhà khoa học muốn xem liệu những người mẹ có thể hỗ trợ quá trình phục hồi căng thẳng hay không.

Kết quả cho thấy, những trẻ dành thời gian với mẹ - trực tiếp hoặc qua điện thoại - hết căng thẳng nhanh hơn. Cortisol của trẻ trở lại mức ban đầu trong vòng 30 phút. Trong khi đó, mức oxytocin của trẻ tăng lên kéo dài ít nhất một giờ.

Nhóm nghiên cứu kết luận, các bà mẹ đã mang lại lợi ích đáng kể cho con thông qua giọng nói.

Bài liên quan
Bố mẹ bận kiếm tiền, con giống người... giúp việc!
Vì bận rộn, bố mẹ giao phó con cho người giúp việc. Lâu dần, con thừa hưởng tính cách của người giúp việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giọng nói của mẹ giúp trẻ giảm hormone căng thẳng