Đổi mới phương pháp
Với vai trò cán bộ quản lý, cô Phạm Thị Thu - Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phúc Thọ (Hà Nội) cũng trăn trở để biến những học sinh có điểm đầu vào thấp, thậm chí nhiều em còn không muốn đến trường trở thành những học sinh ngoan, có đủ kiến thức, đạt kết quả cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Cô Thu cho biết: Đầu vào thấp, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí có em không muốn tiếp tục học tập. Bởi vậy, các thầy cô bên cạnh việc giảng dạy còn phải là những người cha, người mẹ thực sự, quan tâm, giúp đỡ các em trong quá trình học tập cũng như trong cuộc sống.
Thời gian học tập gián đoạn vì dịch Covid-19, các thầy cô luôn theo sát học sinh, giúp các em tập trung học tập. Thầy cô tổ chức nhiều chuyên đề học tập, gỡ khó cho học sinh những kiến thức chưa hiểu trong quá trình học trực tuyến. Đồng thời, tổ chức phân luồng, hướng nghiệp, giúp các em định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Nhờ sự chỉ đạo sát sao của cô Hiệu trưởng Phạm Thị Thu, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của trung tâm những năm gần đây đều đạt con số ấn tượng: Năm học 2019 - 2020 đạt 98%, năm học 2020 - 2021 đạt 99,02%. Ngoài ra, giáo viên của trung tâm còn đạt nhiều giải tại cuộc thi giáo viên dạy giỏi, không ít học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố.
Bên cạnh vai trò quản lý, cô Thu còn là một giáo viên Ngữ văn có chuyên môn tốt, luôn đổi mới phương pháp dạy học. Trong giảng dạy, cô thường xuyên áp dụng, đưa ra nhiều cách học mới giúp học sinh hiểu bài nhanh hơn. Bước vào giai đoạn ôn thi nước rút, cô đã trực tiếp đứng lớp để giảng bài, giúp các em vững tin trước kỳ thi quan trọng.
Cô Thu còn có những sáng kiến đổi mới, giải pháp cụ thể được áp dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và giảng dạy tại đơn vị, được hội đồng khoa học đánh giá cao, đồng nghiệp, học sinh đồng tình, được phổ biến rộng rãi trong ngành học. Có thể kể đến Sáng kiến tập trung vào đổi mới phương pháp quản lý và dạy học, chú ý đến xây dựng hệ thống câu hỏi, xây dựng tình huống học tập trung tâm và các biện pháp khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh được đồng nghiệp đánh giá cao khi áp dụng vào thực tế.