Xác định được phương pháp trình bày đoạn văn học sinh sẽ xác định được câu chủ đề nằm ở vị trí nào. Thường thì câu chủ đề sẽ là câu nắm giữ nội dung chính của cả đoạn. Thế nên việc xác định được câu chủ đề cũng là căn cứ để tìm ra nội dung chính của đoạn văn.
Cô Nghiêm Thị Bích Huy: cấu trúc bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ môn Ngữ Văn thường có 3 phân môn: Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn. Riêng phần đọc- hiểu thường chiếm đến 50 %- 60% số điểm toàn đề bài. |
Cô Nguyễn Thị Bích Huy đưa một số lưu ý khi làm phần đọc hiểu, liên quan đến cách nhận diện câu hỏi; cách trả lời.
Cụ thể, về cách nhận diện câu hỏi, học sinh cần đọc kỹ yêu cầu đề bài để xác định xem nội dung đề bài yêu cầu có mấy ý, từ đó trả lời cho đúng, cho trúng trọng tâm, tránh dài dòng lạc đề.
Về cách trả lời: Văn bản phần đọc- hiểu thường không dài nên yêu cầu học sinh phải đọc qua văn bản mới tiến hành trả lời cho phù hợp.
Trước hết, các em cần đọc lướt để tìm ra câu chủ đề hoặc ý chính, sau đó đọc kĩ lại để tìm chi tiết, thông tin. Đặc biệt, các câu trả lời cần trực tiếp, ngắn gọn, rõ ràng, chính xác và đầy đủ ý. Đề hỏi gì thì trả lời đó, không trả lời thừa vì như thế chỉ tốn thêm thời gian mà cũng không đạt thêm điểm.
Tóm lại, khi học sinh nắm vững lý thuyết, kết hợp với ôn tập các dạng bài tập về một số nội dung trọng tâm như: phương thức biểu đạt, các thể thơ, các phép tu từ từ vựng, các phép liên kết đoạn văn, cách cảm cách hiểu nội dung một đoạn văn được tách ra từ văn bản..., các em sẽ tự tin làm tốt những dạng bài đọc- hiểu.
Trước đây, gần cuối mỗi học kỳ, tôi cũng như nhiều giáo viên bộ môn Ngữ văn thường tiến hành ôn tập cho học sinh theo hướng rà soát lại kiến thức trọng tâm của từng phân môn ở mỗi học kỳ. Sau đó, kết hợp hướng dẫn học sinh làm các dạng câu hỏi, bài tập có liên quan đến phần lý thuyết ở phân môn đó.
Song cách làm này có phần dàn trải, riêng lẻ, chưa thể hiện rõ tính tích hợp của bộ môn. Học sinh cũng quen với cách làm kiến thức riêng lẻ nên khi gặp kiểu đề tích hợp như thời gian gần đây thì có phần lúng túng. Đặc biệt với học sinh lớp 6 mới chuyển cấp, việc làm dạng đề đọc- hiểu lại càng khó khăn hơn.
Cô Nguyễn Thị Bích Huy