Giúp học sinh THCS giảm áp lực trước kỳ thi vào lớp 10

Vân Anh | 16/05/2022, 19:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Diễn đàn "Điều em muốn nói" lần đầu tiên được Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức có sự tham gia của khoảng 1.000 học sinh THCS, các chuyên gia, diễn giả, nhà quản lý giáo dục.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, diễn đàn “Điều em muốn nói” sẽ được tổ chức vào lúc 7 giờ 30 sáng ngày mai (17/5) tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội). Diễn đàn do Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Hội đồng Đội Trung ương, Báo Tiền phong, UBND quận Ba Đình tổ chức.

Đây là sự kiện có ý nghĩa nhằm giải tỏa áp lực cho các học sinh trước kỳ thi vào lớp 10 THPT sắp tới trong bối cảnh năm học vừa qua, học sinh các cấp ở Hà Nội phải ở nhà học trực tuyến kéo dài gần trọn năm học, nhiều học sinh chia sẻ trạng thái căng thẳng, lo lắng về kết quả học tập chưa đáp ứng sự kỳ vọng của cha mẹ, ngại giao tiếp, muốn thu mình trong thế giới riêng.

Thậm chí, không ít học sinh cảm thấy cha mẹ không thấu hiểu, mâu thuẫn với bạn bè, thầy cô dẫn đến trầm cảm, phải tự xoay xở tìm lối thoát. Trong số đó, nhiều em thổ lộ được với bạn bè, thầy cô, cha mẹ và được thấu hiểu nhưng cũng có em cảm thấy bế tắc, khó khăn. Đã có trường hợp học sinh tìm đến cái chết một cách đau lòng.

TS Nguyễn Đình Sơn- chuyên gia đến từ Hội tâm lý giáo dục Hà Nội chia sẻ: Đại dịch Covid-19 đã khiến học sinh phải đối mặt, trải qua nhiều cảm xúc, thói quen khác nhau. Đã có nhiều thay đổi liên tục, phức tạp từ gián đoạn việc học trực tuyến, trực tiếp gây ra không ít khó khăn cho trẻ. Khi đi học trở lại, các em lo lắng về kết quả học tập, kỷ luật, diễn biến dịch bệnh, bạo lực học đường.

Học sinh nhỏ tuổi thậm chí có biểu hiện căng thẳng, sợ hãi, mất tập trung, suy giảm trí nhớ và hay than phiền đau đầu, đau bụng. Thanh thiếu niên có thể thể hiện những cảm xúc phức tạp hơn như cảm giác chán nản, xấu hổ, thu mình, tham gia vào các hành vi mạo hiểm. Điều xót xa nhất là thời gian qua, đã có học sinh tìm cách tự tử để giải thoát khỏi căng thẳng, áp lực trong học tập và cuộc sống. Trong đó, có em trước khi quyên sinh đã để lại thư tuyệt mệnh khiến những người lớn thức tỉnh.

Do đó, diễn đàn “Điều em muốn nói” với sự tham gia của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, UBND TP Hà Nội, cùng những người của công chúng như nhà thơ Trần Đăng Khoa, nghệ sĩ Xuân Bắc, chuyên gia Trần Thành Nam, Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà… hứa hẹn mang đến những câu chuyện thực tế bất ngờ, lý thú cũng như cùng lắng nghe, chia sẻ những nỗi niềm sâu kín, áp lực trên con đường học tập, cuộc sống của các em học sinh.

Diễn đàn được tổ chức ở thời điểm học sinh chuẩn bị đối mặt với các kỳ thi vượt cấp sẽ là cơ hội để các em bày tỏ nỗi lòng. Qua đó, cha mẹ, thầy cô, các nhà quản lý cùng thấu hiểu, có cái nhìn thực tế trọn vẹn, sâu sắc hơn để chia sẻ, đồng hành cùng các em trong chặng đường học tập hiện tại và lâu dài.

Diễn đàn "Điều em muốn nói" được tổ chức tại Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, ngôi trường có bề dày truyền thống dạy học và không ít học sinh vươn lên đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Những ngày qua, Ban tổ chức cùng nhà trường chuẩn bị các điều kiện để tổ chức diễn đàn chu đáo. Tham dự diễn đàn, học sinh sẽ có cơ hội giao lưu các khách mời, diễn giả, nhận nhiều quà tặng của Ban tổ chức.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học
    21 phút trước Giáo dục
    Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
  • Cân nhắc khi học trung cấp y
    24 phút trước Giáo dục
    Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
  • 60 địa phương công bố lịch, môn thi vào lớp 10
    26 phút trước Giáo dục
    Tính đến ngày 26/4, ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Sức nóng của kỳ thi được xem là gay cấn hơn cả thi đại học đang nhận được quan tâm của phụ huynh, học sinh.
  • Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024
    một giờ trước Văn hóa
    (GDTĐ) - Tối ngày 26/4 tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Đây là sự kiện giao thương ngành hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ Thủ đô được UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công & Tư vấn PTCN (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện.
  • Ai chịu trách nhiệm?
    một giờ trước Giáo dục liêm chính
    Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp học sinh THCS giảm áp lực trước kỳ thi vào lớp 10