Giúp trẻ cải thiện kỹ năng tranh biện

Vân Huyền | 03/06/2022, 18:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tranh biện là một cách hiệu quả để biến trẻ trở thành một nhà hùng biện xuất sắc. Những kỹ năng có được khi tranh biện sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ.

Việc tranh biện thường xuyên sẽ giúp trẻ trau dồi kỹ năng thuyết trình và giao tiếp.  Tuy nhiên, nhiều trẻ em bị sợ sân khấu khi được yêu cầu nói trước công chúng. Dưới đây là một số điều phụ huynh có thể thực hiện để loại bỏ nỗi ám ảnh này ở trẻ, cải thiện sự tự tin và biến con trở thành một nhà hùng biện tuyệt vời.

Tập trung vào các d kiện

Một cuộc tranh luận bao gồm truyền đạt bằng chứng xác thực thuyết phục. Tính xác đáng của các dữ kiện được thể hiện quan trọng hơn sức hút của người nói. Vì vậy, cha mẹ hãy đảm bảo rằng, trẻ đã nghiên cứu kỹ trước khi tham gia vào một cuộc tranh biện. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng, không có dữ kiện nào mâu thuẫn với nhau. Mọi mâu thuẫn chắc chắn sẽ được đội đối phương nêu ra khi đặt câu hỏi.

tranh-bien2.jpeg

Nhìn từ hai góc độ

Không chỉ nghiên cứu trước khi trình bày lý lẽ của mình, trẻ còn phải biết rõ đối phương sẽ nói về điều gì. Điều này sẽ cho phép trẻ nhận thấy mâu thuẫn, nếu có, trong lập luận của đội đối phương. Đồng thời, cho phép trẻ đặt câu hỏi nhanh khi đến lượt phản bác. Phụ huynh hãy nhắc con rằng, chiến thắng trong cuộc tranh biện không chỉ phụ thuộc vào sức mạnh của lập luận, mà còn vào khả năng của trẻ trong việc làm suy yếu đối thủ.

Chọn các chủ đề thực hành thú vị

Cách duy nhất để trẻ muốn tham gia vào một cuộc tranh biện là giúp con có hứng thú với hoạt động đó. Một cách tốt để khơi gợi sự quan tâm và cải thiện khả năng của trẻ là chọn các chủ đề luyện tập theo sở thích của con. Ví dụ, nếu trẻ là một người thích thể thao, cha mẹ hãy chọn một chủ đề như: “Trường học nên tập trung nhiều hơn vào học thuật hơn là thể thao”. Sau đó, hãy khuyến khích trẻ nghiên cứu về chủ đề này và tranh biện dựa theo góc nhìn từ cả hai phía. Hoạt động này sẽ thúc đẩy, giúp trẻ thích tranh luận và cải thiện sự tự tin.

tranh-bien3.jpeg

Nhấn mạnh các lập luận có cấu trúc

Khi dạy trẻ cách tranh luận, điều quan trọng là nhấn mạnh rằng, con cần trình bày các quan điểm của mình một cách có cấu trúc. Trước khi bắt đầu trình bày lý lẽ, trẻ nên giới thiệu ngắn gọn chủ đề mà mình sắp nói. Nhờ đó, giúp ban giám khảo và khán giả dễ hình dung. Sau đó, trẻ nên chuyển sang các lập luận chính và trình bày một cách có hệ thống. Mọi điểm phải dẫn đến dữ liệu tiếp theo. Điều quan trọng là lập luận không được rời rạc. Trẻ cũng nên kết thúc cuộc tranh biện một cách hiệu quả bằng cách tóm tắt ngắn gọn tất cả luận điểm.

tranh-bien1.jpeg

Khuyến khích tư duy logic

Tập trung vào suy nghĩ logic thay vì cảm xúc là điều cần thiết nếu trẻ muốn tranh biện hiệu quả. Phụ huynh có thể khuyến khích trẻ lập danh sách những điểm quan trọng nhất trong bài tranh biện. Điều này sẽ như một lời nhắc nhở rằng, trẻ hãy giữ thái độ bình tĩnh và không lạc đề với những lập luận chính của mình, ngay cả khi đối thủ đưa ra những câu hỏi khó. Có một ý tưởng rõ ràng về những gì sắp nói cũng sẽ khiến trẻ cảm thấy tự tin hơn.

Bài liên quan
Hàn Quốc: Tàu tốc hành chạy thẳng sân bay hoạt động trở lại
(GDTĐ) - Từ ngày 30/5 các chuyến tàu tốc hành chạy thẳng Airport Railroad Express (AREX) đã hoạt động để phục vụ người dân cũng như du khách khi Hàn Quốc chính thức cấp thị thực du lịch quốc tế từ 1/6.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp trẻ cải thiện kỹ năng tranh biện