Giúp trẻ sử dụng thiết bị điện tử an toàn

Hoài Thu | 16/10/2021, 19:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phụ huynh cần làm gì để giữ an toàn cho con em mình khi trẻ học trực tuyến, tránh những tai nạn cháy nổ đáng tiếc xảy ra?

Trẻ tử vong do học trực tuyến không chỉ có vụ việc mới này mà cách đây chưa đầy một tháng, một bé trai 10 tuổi (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cũng tử vong do bị điện giật khi đang học trực tuyến trên máy tính. 

Qua hai vụ việc xảy ra gần đây khiến các bậc phụ huynh càng lo lắng hơn nữa, bởi, đến thời này hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp đã hoạt động trở lại nhưng học sinh tại 32 tỉnh thành trên cả nước vẫn chưa được đến trường, nhiều em phải ở nhà học online một mình.

Giảng viên khoa Điện giúp phụ huynh giữ an toàn cho trẻ khi học online, tránh bị điện giật - Ảnh 2.

Ngoài lo lắng về chất lượng học trực tuyến ra thì việc dạy học online cần quan tâm đến yếu tố an toàn cho trẻ nhỏ.

Để tránh những vụ việc thương tâm như trên xảy ra, thầy Trịnh Trọng Chưởng - Giảng viên Khoa Điện, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã có những lưu ý đối với phụ huynh, giúp con an toàn khi sử dụng các thiết bị điện tử,  tránh bị điện giật. 

Phụ huynh nên:

Kiểm tra liên tục khi con học online: Cần thường xuyên kiểm tra hay thậm chí là ngồi lại với trẻ trong suốt buổi học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho con em mình.

Ngồi xa ổ điện: Thiết kế bàn học ở xa ổ điện để đảm bảo an toàn trẻ sẽ không tò mò mà chạm tay vào ổ điện khi học trực tuyến.

Kiểm tra các thiết bị điện: Các thiết bị điện cũ thường dẫn đến tình trạng rò rỉ điện. Do đó, phụ huynh cần thường xuyên kiểm tra xem các thiết bị điện trong nhà có bị rò rỉ điện không. Nếu các thiết bị quá cũ, chúng ta nên thay mới để đảm bảo không có tai nạn đáng tiếc xảy ra trong lúc học.

Sạc đầy pin và không sử dụng nguồn điện: Để đảm bảo an toàn nhất, cần sử dụng các thiết bị có dùng pin và không cần nguồn điện trực tiếp trong nhà. Ngoài ra, có thể canh thời gian trước 1 đến 2 giờ trước khi bắt đầu học online để sạc đầy pin cho các thiết bị để sử dụng học online.

Hướng dẫn trẻ em cẩn trọng với các thiết bị điện: Tốt nhất là nên dạy trẻ em về các thiết bị điện và đồ dùng điện trong nhà. Hướng dẫn trẻ em về sự nguy hiểm của các thiết bị điện và cẩn trọng đối với các đồ dùng điện. Cần hướng dẫn trẻ tự giác cẩn trọng với các thiết bị điện.

Thầy Chưởng cho biết thêm, một việc mà phụ huynh cũng không được chủ quan, cần hết sức lưu ý nữa đó là:

Với các máy tính và điện thoại nên vệ sinh máy thường xuyên. Pin luôn ở trạng thái mát. Trong quá trình sử dụng phải dùng các loại sạc pin phù hợp (trường hợp sử dụng sai sạc có thể gây ảnh hưởng đến viên pin trên máy, thậm chí gây cháy nổ).

Đối với pin laptop, nên điều chỉnh 2 tháng một lần. Cần để pin máy tính còn khoảng 3%, tiếp đến khởi động lại máy và truy cập vào chế độ Bios.

Bài liên quan
Chập chờn giờ học trực tuyến ở xóm Phao
Đường truyền không ổn định, thiếu điện thoại thông minh..., khiến giờ học trực tuyến của những đứa trẻ ở xóm Phao (Long Biên, Hà Nội) càng thêm khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp trẻ sử dụng thiết bị điện tử an toàn