Vượt khó để phổ cập STEM
Năm học 2023 -2024, Trường Tiểu học Văn Chương có 33 lớp học với gần 1400 học sinh. Dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn học liệu, thời lượng hạn hẹp… cho hoạt động giáo dục STEM, nhưng Ban Giám hiệu và giáo viên nhà trường đã nỗ lực để hướng tới đưa hoạt động trải nghiệm STEM đến với 100% học sinh nhà trường.
Cơ sở vật chất khang trang điều kiện tốt để Trường Tiểu học Văn Chương triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018. |
Vì vậy, Trường Tiểu học Văn Chương đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về tầm quan trọng của việc triển khai dạy học STEM nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo mục tiêu Chương trình GDPT 2018.
Qua đó, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh để có kế hoạch triển khai dạy học trải nghiệm STEM - CLB khi bước vào năm học mới trên tinh thần tự nguyện đăng ký.
"Các buổi học STEM trong tháng 9 và tháng 10 này đang trong quá trình thử nghiệm và chưa thu tiền. Nhà trường cho học sinh trải nghiệm với mong muốn tất cả học sinh được tiếp cận kho học liệu tốt nhất. Hết tháng 10, sau khi nắm bắt được số lượng học sinh đăng kí, nhà trường sẽ sắp xếp thời khoá biểu vào ngoài giờ học chính khóa. ", cô Nga chia sẻ.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Chương cũng tiết lộ, dự kiến học sinh được tham gia 1 tiết học STEM/tuần với mức phí là 40.000 đồng, tuy nhiên đây chỉ là con số dự kiến. "Nhà trường họp với đại diện cha mẹ học sinh, đơn vị liên kết và tiến hành lấy ý kiến của cha mẹ học sinh (CMHS) nếu CMHS thống nhất, nhà trường mới có kế hoạch cụ thể lớp học liên kết STEM...", nữ Hiệu trưởng cho hay.
Trường Tiểu học Văn Chương triển khai hiệu quả thí điểm giáo dục STEM trong năm học 2022 -2023. |
Trao đổi với Báo GD&TĐ, bà Trịnh Đan Ly - Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa cho biết, Văn Chương là một trong 10 trường của TP Hà Nội thí điểm STEM cấp tiểu học. Trước khi triển khai, Phòng GD&ĐT quận Đống Đa, Ban Giám hiệu, giáo viên cốt cán đã được giới thiệu, tập huấn về tầm quan trọng của giáo dục STEM, cơ chế thực hiện, các văn bản chỉ đạo và cách thức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường nhằm phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu Chương trình GDPT 2018.
Đồng thời phân tích để cán bộ quản lý và giáo viên các trường Tiểu học nắm rõ việc xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ và triển khai tốt văn bản số 909 của Bộ GD&ĐT (ngày 8/3/2023) về hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục.
"Sau 1 năm triển khai bài học STEM, học sinh thêm sáng tạo, mạnh dạn, tự tin và hào hứng trong học tập. Mỗi giờ học STEM đã hiện thực hóa việc học đi đôi với thực hành, kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn trong hoạt động dạy học ở nhà trường. Qua dự giờ và tổng kết năm học, Phòng đánh giá Trường Tiểu học Văn Chương đã bước đầu hiểu và triển khai dạy học STEM hiệu quả, theo đúng tinh thần Chương trình GDPT 2018...", bà Trịnh Đan Ly nói.