Trước những khó khăn gặp phải khi đón trẻ lần đầu ra lớp, trường Mầm non xã Thu Lũm đã bố trí mỗi nhóm lớp có 1 giáo viên biết tiếng địa phương. Ưu tiên chọn giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết, là người địa phương dạy lớp nhà trẻ.
“Giáo viên cùng dân tộc sẽ hiểu được trẻ, từ đó động viên khích lệ và giúp trẻ bình tĩnh, an tâm khi đến trường” – cô Huyền cho biết thêm.
Tạo môi trường học tiếng Việt cho trẻ trong khuôn viên nhà trường. |
Tuy nhiên, trường hiện còn có 4 giáo viên dạy tại điểm bản của người La Hủ, Dao. Do trẻ không cùng dân tộc, giáo viên chưa thành thạo tiếng bản địa nên thời gian đầu năm, việc chăm sóc giáo dục, rèn nền nếp cho trẻ gặp nhiều khó khăn.
"Do bất đồng ngôn ngữ nên nhà trường khuyến khích giáo viên học tiếng để hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của phụ huynh, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. Từ đó, có biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ tốt hơn" - cô Huyền nói.
“Tôi đang dạy lớp nhà trẻ nên việc dạy tiếng Việt cũng tập trung vào những từ đơn giản để trẻ nói ra những nhu cầu của mình. Sau khi nói giải thích cho trẻ hiểu kiến thức mới bằng tiếng mẹ đẻ, tôi phiên âm sang tiếng Việt ngay để trẻ dễ hiểu và ghi nhớ” – cô Chu Thanh Nu chia sẻ.
Bên cạnh đó, trường Mầm non xã Thu Lũm chỉ đạo các nhóm lớp tạo môi trường trong và ngoài lớp học an toàn, thân thiện, gần gũi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Giáo viên sưu tầm, sử dụng các nguyên vật liệu, đồ dùng gần gũi phù hợp với bối cảnh địa phương để thu hút trẻ đến trường lớp.
Trẻ được tham gia làm đồ dùng, đồ chơi cùng giáo viên và phụ huynh. |
Tại các điểm trường, lớp học, giáo viên thường tạo môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ gắn với tiếng mẹ đẻ. Cùng với đó, gắn từ tiếng Việt kèm tiếng mẹ đẻ vào tên một số đồ dùng, đồ chơi, các loại rau, củ, quả…
Song song với các hoạt động giáo dục, nhà trường đã tham mưu với chính quyền địa phương, phối hợp cùng trưởng bản tuyên truyền đến phụ huynh cho trẻ trong độ tuổi ra lớp. Kết quả huy động đạt 100% chỉ tiêu giao. Tỷ lệ chuyên cần đạt từ 96 - 98% trở lên; riêng trẻ 2 tuổi đạt trên 95%.