Cần tiếp tục đưa ra các chính sách, chương trình hành động cụ thể, đầu tư thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, giáo dục toàn diện thanh niên về đức, trí, thể, mỹ. Đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, cán bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục Trung cấp, Cao đẳng, Đại học và sau Đại học tại các cơ sở giáo dục.
Tăng cường thông tin về ngành nghề
Muốn hướng nghiệp hiệu quả, các đơn vị cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin về lao động và việc làm. Bên cạnh đó là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền về công tác đào tạo nghề cho thanh niên
Thứ nhất, là đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách về đào tạo nghề và việc làm.Tiếp tục quán triệt, nghiên cứu, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên. Theo đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn hệ thống chính trị, các cấp, ngành và toàn xã hội về vai trò của tạo việc làm cho thanh niên đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng thành phố. Tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác đào tạo nghề cho thanh niên.
Thứ hai, là tăng cường thông tin về thị trường lao động. Thị trường lao động cần được hoàn thiện nhằm cung cấp cho người lao động nói chung và lao động thanh niên nói riêng về những thông tin cần thiết nhất, đồng thời giúp cơ quan quản lý nhà nước có thể định hướng được cung – cầu của thị trường để đưa ra các kế hoạch tốt nhất thúc đẩy hoạt động dạy nghề cho thanh niên trên địa bàn thành phố.
Đẩy mạnh các hoạt động thu hút, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giới thiệu việc làm, dịch vụ tư vấn đào tạo tổ chức các sàn giao dịch việc làm…làm cầu nối cho khối doanh nghiệp và khối cơ sở đào tạo, tạo điều kiện cho hai bên nắm bắt được những thông tin về cung - cầu lao động, giúp đảm bảo sự cân bằng giữa cung - cầu lao động trên thị trường trong và ngoài thành phố.
Truyền thông về nghề nghiệp việc làm đòi hỏi cần phải có phương thức mới, hiệu quả. Đa dạng các hình thức cung cấp thông tin kiến thức khoa công nghệ, quản lý kinh tế, kỹ năng sống, hướng nghiệp, việc làm phù hợp với từng nhóm thanh niên.
Thứ ba, là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của xã hội về việc làm cho thanh niên.Trong lúc đó nhận thức của một bộ phận không nhỏ thanh niên và xã hội về dạy nghề, giải quyết việc làm chưa đúng mức, định hướng nghề nghiệp của thanh niên còn thiên lệch.