Ngoài việc ôn luyện những kiến thức cơ bản, các em học sinh khối 12, trường THPT Quang Hà còn được giáo viên các bộ môn ôn và bổ túc thêm kiến thức nâng cao, làm bài tập theo các dạng đề, để vừa giúp các em tăng được lượng kiến thức, vừa giúp nắm được kỹ năng khi làm bài.
Là một trong những trường học luôn nằm trong tốp đầu toàn tỉnh Vĩnh Phúc về chất lượng học sinh giỏi, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, tỷ lệ học sinh đạt 27 điểm trở lên xét tuyển đại học, trường THPT Trần Phú (TP Vĩnh Yên) đã có những hướng đi riêng trong công tác tổ chức ôn tập cho học sinh khối 12.
Năm học 2021-2022, trường THPT Trần Phú có 443 học sinh lớp 12. Nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch giảng dạy, ôn tập cho học sinh từ đầu năm học. Bước vào giai đoạn tăng cường (gần 2 tháng cuối cùng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT), chương trình chính khóa đã kết thúc nên giáo viên hướng dẫn học sinh dành toàn bộ thời gian ôn tập kiến thức các môn thi.
Nội dung ôn tập giai đoạn này bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức chương trình lớp 12 và ôn tập theo từng chủ đề, chuyên đề, trong đó bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT; hướng dẫn học sinh luyện nhiều dạng đề thi như đề thi tốt nghiệp THPT những năm trước, đề khảo sát của các tỉnh thành… qua đó, rèn kỹ năng làm bài tập, kỹ năng trả lời nhanh các bài trắc nghiệm.
Ngoài việc đảm bảo tốt kế hoạch ôn luyện, chủ động xây dựng kịch bản ôn thi phù hợp với tình hình thực tế, thầy và trò các trường còn sáng tạo những “chiến thuật” ôn tập riêng để đạt kết quả cao.
Giáo viên trường THPT Trần Phú, thành phố Vĩnh Yên hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập. |
Cô Nguyễn Thị Ngọc Bích, giáo viên môn Lịch sử, trường THPT Trần Phú, cho biết thời điểm từ giữa tháng 5 trở về trước, cô giảng dạy cho học sinh kiến thức theo chương trình. Nhưng từ giữa tháng 5 đến trước ngày thi, cô tập trung hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức cốt lõi, trọng tâm, mở rộng kiến thức xã hội để liên hệ trong bài và tăng cường rèn kỹ năng làm bài.
"Đặc biệt, giai đoạn cuối này, tôi tăng cường luyện đề cho học sinh. Các dạng đề đa dạng do nhóm giáo viên tự xây dựng hoặc sưu tầm từ các tỉnh, thành phố trong cả nước và trên cơ sở bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT để học sinh được làm quen, cọ xát với đề thi. Qua các lần khảo sát của Sở GD&ĐT và nhà trường, tôi đã lọc ra những học sinh có kết quả thấp để phụ đạo giúp các em đảm bảo kiến thức, kỹ năng dự thi”, cô Bích nói.
Dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo, học sinh đang tập trung tích cực ôn luyện. Em Nguyễn Phương Mai, lớp 12M, trường THPT Trần Phú, cho biết mục tiêu của em là đỗ tốt nghiệp THPT và Đại học Kinh tế Quốc dân. Do đó, em luôn chủ động, tích cực ôn luyện. Qua các đợt khảo sát, các môn thi tốt nghiệp của Mai đạt 35-38 điểm, các môn xét tuyển đại học đạt từ 24-25 điểm.
Hiện tại, kỳ thi đang đến gần nên cùng với việc học tập theo hướng dẫn của thầy, cô giáo, Phương Mai tăng cường tự học, ưu tiên luyện các phần kiến thức trọng tâm, phần kiến thức thế mạnh để đạt điểm số cao và tiếp tục củng cố các phần kiến thức khác.
"Về phần kỹ năng, được sự hướng dẫn, nhắc nhở của các thầy, cô giáo, em luôn đọc kỹ đề bài sau đó đánh dấu bằng bút chì theo cấp độ từ dễ đến khó, sau đó, phân bổ thời gian làm bài để đạt điểm tốt nhất”, nữ sinh chia sẻ.