Gom mong ước giản đơn xây trường học hạnh phúc

26/07/2023, 07:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô hiệu trưởng vùng cao chia sẻ về xây trường học hạnh phúc...

Giáo viên và học sinh được giảng dạy và học tập trong môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh và hiệu quả… là tâm huyết của cô Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Minh, TP Lào Cai (Lào Cai).

Ươm mầm tương lai

“Trường học hạnh phúc” là mục tiêu mà ngành Giáo dục Lào Cai phát động từ nhiều năm qua. Việc xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, hạnh phúc đã nhận được sự quan tâm của các trường và đội ngũ nhà giáo. Trường THCS Bình Minh dưới sự điều hành của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Huệ là một trong những ngôi trường có những thành công đáng khích lệ trong việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” và được ngành GD-ĐT Lào Cai đánh giá cao.

Cô Lã Hồng Minh, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Sự đóng góp của đội ngũ cán bộ quản lý và thầy cô giáo trong những năm qua rất đáng trân trọng. Người luôn đi đầu về sáng tạo có trách nhiệm, tâm huyết với công việc là chị Huệ”.

Niềm nở đón chúng tôi, cô Huệ chia sẻ: “Xây dựng “Trường học hạnh phúc” bước đầu tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động, thu hút sự chung sức của cả thầy và trò. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường”.

Theo cô Huệ, muốn xây dựng được trường học hạnh phúc phải hiểu đúng khái niệm. “Trước tiên cần xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc. Giáo viên hạnh phúc trong công việc, từ đó lan tỏa đến học sinh. Thầy cô, học trò hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học, trường học hạnh phúc.

Khi đó, niềm hạnh phúc sẽ lan tỏa”, cô Huệ tâm sự và thông tin: Nhà trường luôn xác định, mỗi thầy cô là tấm gương điển hình để học sinh học tập. Thầy cô cần lắng nghe học sinh nói, để thấu hiểu những mong ước dù nhỏ bé, từ đó mang lại giá trị hạnh phúc từ những điều giản dị, thân thương nhất.

“Mỗi thầy cô trong trường đều yêu thương học trò bằng tất cả trái tim và tấm lòng nhân ái của mình. Từ đó, tạo cho trẻ cảm giác bình yên, hạnh phúc khi đến trường. Đồng thời, lan tỏa cho học sinh niềm tin yêu vào cuộc sống, định hướng tương lai bằng cử chỉ đầy tính nhân văn. Bởi vậy, nhiệm vụ của thầy cô không chỉ đơn giản là dạy kiến thức mà phải tạo cho học sinh phẩm chất, năng lực”, cô Huệ chia sẻ.

Vì thế, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phát động các phong trào thi đua học tập, phấn đấu, rèn luyện trong tập thể cán bộ giáo viên. Cùng đó, tổ chức ký kết giao ước thi đua cho cán bộ giáo viên, từng tổ chuyên môn nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ năm học theo các tiêu chí thi đua của ngành phát động.

Gắn bó với mái trường 3 năm, em Hoàng Ngọc Hân, học sinh lớp 8A chia sẻ: “Chúng em được học tập, vui chơi và rèn luyện trong một môi trường thân thiện, tích cực. Vì thế, đối với em, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, hạnh phúc”.

Gom mong ước giản đơn xây trường học hạnh phúc ảnh 1
Cô Nguyễn Thị Huệ.

Sáng tạo trong quản lý

Những năm qua, cô Huệ đã xây dựng Hội đồng Sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Đồng thời, cô luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, cảm thông, chia sẻ, tạo điều kiện để đội ngũ công tác tốt.

Theo cô Lã Hồng Minh, cô Huệ luôn đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý. Cô chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc. Đồng thời, huy động tối đa sự sáng tạo của tập thể, đồng nghiệp, lấy học sinh làm trung tâm trong nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Từ ngày cô Huệ về trường công tác (2020), đã lãnh chỉ đạo mọi công việc và đạt được những thành tích đáng biểu dương. Chất lượng giáo dục toàn diện được đổi mới căn bản và nâng cao.

Trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, cô Huệ luôn quan tâm hỏi han, động viên, chia sẻ kinh nghiệm cho giáo viên. Nhờ đó, năm học 2022 - 2023, nhà trường có 13 thầy cô đoạt giải Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và 4 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Số học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh đều tăng. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT chuyên, THPT trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ cao.

Có được kết quả trên, cô Huệ cho hay: Bên cạnh tập trung vào các chuyên đề của từng năm học, bản thân thường xuyên đổi mới công tác quản lý, điều hành. Bản thân muốn phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo chuyên môn đến từng bộ phận, tổ chuyên môn và tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”.

Nói về việc xây dựng “Trường học hạnh phúc”, cô Huệ tâm sự: “Tôi muốn đem đến cho giáo viên và học sinh một môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, trong sáng và hiệu quả. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch của ngành một cách thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế. Cùng với đó, lồng ghép với thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành với mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”.

Cô Nguyễn Thị Phi Yến, giáo viên Trường THCS Bình Minh cho biết: “Đối với tôi, cô Huệ không chỉ là lãnh đạo nhiệt huyết, tận tâm mà còn là đồng chí thẳng thắn chân tình, người chị gần gũi yêu thương. Chị chính là tấm gương sáng để tập thể giáo viên học tập, rèn luyện, cống hiến cho mái trường thân yêu; tiếp nối và lan tỏa thông điệp “Trường học hạnh phúc - Ươm mầm cho tương lai tốt đẹp”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gom mong ước giản đơn xây trường học hạnh phúc