Đối tượng được hưởng chính sách là trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập GDMN 3 tuổi, 4 tuổi thường trú trên địa bàn đơn vị hành chính cấp xã thuộc vùng khó khăn; xã khu vực III, khu vực II thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang học tại cơ sở GDMN thuộc vùng khó khăn, xã khu vực I và xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định của cấp có thẩm quyền.
Trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập GDMN 3 tuổi, 4 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo đang học tại cơ sở GDMN; Trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập GDMN 3 tuổi, 4 tuổi được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở GDMN dân lập, tư thục.... Căn cứ tình hình kinh tế - xã hội, khả năng cân đối tài chính ngân sách của địa phương, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cấp cùng cấp ban hành định mức cụ thể.
Về chính sách tuyển dụng, thu hút đội ngũ, ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên khi thực hiện thí điểm phổ cập GDMN. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành quy định chính sách thu hút GVMN tại các cơ sở GDMN công lập thực hiện phổ cập GDMN, căn cứ khả năng ngân sách của địa phương để xem xét quyết định mức ưu đãi khi tuyển dụng tối thiểu 1 năm tiền lương cơ bản. Giáo viên hưởng chính sách thu hút, ưu đãi phải cam kết công tác tại cơ sở GDMN ít nhất 5 năm.
Các đơn vị thực hiện thí điểm phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo được phân bổ thêm tối thiểu 45% số chi tính theo định mức dân số đối với trẻ em mẫu giáo theo các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán năm 2024 và trong thời gian thực hiện Nghị quyết này. Số chi tăng thêm được bố trí cho nhiệm vụ thực hiện phổ cập GDMN, chăm sóc, giáo dục trẻ mẫu giáo trong các cơ sở GDMN. Đối với những đơn vị chưa tự cân đối được ngân sách, ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu để thực hiện nhiệm vụ thí điểm...
Tham luận tại phiên họp các đại biểu đều nhất trí cao với các nội dung được đưa ra trong Dự thảo Nghị quyết. Việc lựa chọn thí điểm phải có sự đa dạng vùng miền để Nghị quyết sát với thực tế. Thực hiện chính sách cho trẻ mẫu giáo đã đảm bảo chất lượng, công bằng, hòa nhập với các yêu cầu đặc thù về vùng miền, dân tộc. Các vấn đề Y tế, sao cho đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo cho trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên còn băn khoăn ở những địa phương miền núi về nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên - nhân viên, phát triển GDMN ngoài công lập, đảm bảo chính sách phát triển phù hợp như phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi.