Grab sa thải hơn 1.000 nhân viên

25/06/2023, 18:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Grab vừa thông báo sẽ sa thải hơn 1.000 nhân viên - khoảng 11% lực lượng lao động của hãng. Đây được xem là đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn nhất của Grab kể từ sau đại dịch COVID-19.

Tập đoàn Công nghệ Grab vừa ra thông báo cắt giảm hơn 1.000 nhân sự. Đây là một phần trong nỗ lực quản lý kinh phí và duy trì sức cạnh tranh công ty. Cụ thể, trong thư gửi đến nhân viên được đăng tải trên trang web của Grab, Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan khẳng định, việc tái cấu trúc là bước đi khó khăn, nhưng cần thiết. Ông Tan cho rằng, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Chi phí vốn đã tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp tới bối cảnh cạnh tranh.

Giám đốc điều hành của Grab cũng nhấn mạnh, mục tiêu chính của quyết định này là tổ chức lại công ty một cách chiến lược, để có thể đi nhanh hơn, làm việc thông minh hơn, và tái cân bằng các nguồn lực trong danh mục đầu tư để phù hợp với những chiến lược lâu dài. Grab đang trên đà hòa vốn trong năm nay dù không cần sa thải nhân viên. Năm 2020, Grab đã cắt giảm 360 nhân viên, tức khoảng 5% lực lượng lao động toàn thời gian, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Grab sa thải hơn 1.000 nhân viên - 1

Quý I/2023, Grab báo lỗ ròng 250 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Anthony Tan nói rằng, công ty gọi xe và giao đồ ăn này vẫn đang “đi đúng hướng” với mục tiêu hoà vốn EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao tài sản cố định hữu hình và vô hình). Tuy nhiên, dựa trên cơ sở thu nhập ròng thì gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á còn cách xa mục tiêu có lợi nhuận. Trong 3 tháng đầu năm 2023, Grab báo lỗ ròng 250 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thành lập vào năm 2012, Grab khởi đầu là dịch vụ gọi xe, trước khi mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn và dịch vụ tài chính, phát triển thành tập đoàn khổng lồ ở tám thị trường khu vực, một phần nhờ vào các ưu đãi lớn cho người dùng và tài xế đăng ký.

Grab là công ty trụ sở tại Singapore, đang niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ. Vào cuối năm 2022, tập đoàn này có 9.942 nhân viên, chưa bao gồm 2.000 lao động tại chuỗi cửa hàng tạp hoá Jaya Grocer ở Malaysia mà công ty thâu tóm vào đầu năm ngoái.

Vào tháng 12 năm ngoái, Grab thực hiện một loạt biện pháp tiết kiệm chi phí, bao gồm đóng băng tuyển dụng và quỹ tiền lương cho quản lý cấp cao, đồng thời cắt giảm ngân sách dành cho đi lại.

Giám đốc điều hành Tan nói rằng, công ty cần có “những bước thay đổi cơ bản” trong mô hình hoạt động. “Mục tiêu của việc này là tổ chức lại công ty một cách chiến lược, để có thể linh hoạt hơn, làm việc thông minh hơn và cân đối hợp lý nguồn lực trong danh mục đầu tư cho phù hợp với chiến lược dài hạn”.

Năm 2022, các đối thủ trong khu vực của Grab như Sea Group (công ty mẹ Shopee) và GoTo Group (công ty mẹ Gojek) đều đã trải qua nhiều đợt cắt giảm hàng ngàn nhân sự. Tuy nhiên, Grab vẫn duy trì chính sách hạn chế sa thải và chỉ giảm tốc tuyển dụng, cũng như hợp lý hoá một số chức năng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Grab sa thải hơn 1.000 nhân viên