GS Lê Tuấn Hoa vào Ban chấp hành Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới

Vân Huyền | 22/11/2022, 16:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hội nghị toàn thể lần thứ 30 của Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới (TWAS) vừa công bố, GS Lê Tuấn Hoa được bầu vào Ban chấp hành TWAS.

GS Lê Tuấn Hoa được bầu vào Ban chấp hành TWAS
Hội nghị toàn thể lần thứ 30 của Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới (TWAS) vừa công bố, GS Lê Tuấn Hoa được bầu vào Ban chấp hành TWAS.

GS Lê Tuấn Hoa (Việt Nam) được bầu vào Ban chấp hành TWAS, đại diện khu vực Đông Á và Đông Nam Á. GS Lê Tuấn Hoa sinh năm 1957, là cựu Viện trưởng Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ông tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Belorussia năm 1980, đạt học vị Tiến sĩ khoa học năm 1995 tại Viện Toán học chuyên ngành Đại số giao hoán và được phòng hàm Giáo sư năm 2004.

TWAS là một đơn vị trong Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO). Hơn 30 năm trước, TWAS được thành lập để thực hiện một sứ mệnh quan trọng. Đó là xây dựng sức mạnh khoa học ở các nước đang phát triển và bằng cách đó, cải thiện cuộc sống cho hàng trăm triệu người. Ngày nay, TWAS được công nhận trên toàn cầu vì tác động và ảnh hưởng tích cực của tổ chức này.

Cũng trong hội nghị, bà Quarraisha Abdool Karim - nhà nghiên cứu AIDS hàng đầu thế giới đến từ Nam Phi, được bầu làm Chủ tịch của Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới vì sự tiến bộ của khoa học ở các nước đang phát triển (UNESCO-TWAS)

chu-tich-twas.jpeg
Tân Chủ tịch TWAS - bà Quarraisha Abdool Karim.

Hội đồng TWAS, được bầu bởi các thành viên bốn năm một lần, chịu trách nhiệm giám sát mọi công việc của tổ chức. Bà Abdool Karim sẽ trở thành người kế nhiệm nhà toán học đến từ Sudan - Mohamed Hassan, trong nhiệm kỳ 2023 - 2026. Trong khi đó, nhà toán học người Cuba - Lilliam Alvarez Diaz, thư ký học thuật và trưởng phòng xúc tiến khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Cuba, đã được bầu làm Tổng thư ký TWAS.

Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới (TWAS) là một tổ chức phi chính phủ quốc tế. TWAS được thành lập năm 1983. Trước năm 2004, tổ chức này có tên là Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới thứ ba.

Quá trình công tác của GS Lê Tuấn Hoa:

Phó Viện trưởng Viện Toán học: 1998 - tháng 5/2011

Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán: từ tháng 06/2011 đến 10/2013

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam: 2004 - 2008

Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam: 2008 - 2013

Chủ tịch Hội Toán học Đông Nam Á: 2012 - 2013

Viện sĩ Viện Hàn lâm thế giới (TWAS): từ tháng 11/2011

Bài liên quan
ĐH Thái Nguyên có 9 ứng viên được đề nghị xét chức danh phó giáo sư năm 2022
Năm 2022, ĐH Thái Nguyên có 9 ứng viên, đều được đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
GS Lê Tuấn Hoa vào Ban chấp hành Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới