Gừng tốt cho sức khoẻ nhưng có 5 nhóm người không nên ăn gừng

06/09/2023, 07:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gừng là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp ăn gừng, vậy ai không nên ăn gừng?

Từ lâu gừng được biết đến là loại gia vị tốt cho sức khoẻ. Không chỉ là gia vị giúp món ăn thơm ngon mà gừng còn được sử dụng để làm thuốc điều trị bệnh. Vậy nhưng gừng lại không phù hợp với một số nhóm người. Vậy, ai không nên ăn gừng?

Tác dụng của gừng với sức khoẻ

Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc, gừng là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của một số nước, trong đó có Việt Nam. Loại gia vị này được đánh giá cao nhờ vị thơm cay nồng sử dụng nhiều trong ẩm thực và dược liệu. Dưới đây là những tác dụng của gừng đã được chứng minh:

Giảm nhẹ các vấn đề về dạ dày

Bài viết trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, từ lâu gừng luôn được sử dụng để điều trị những người có vấn đề về tiêu hóa và đau dạ dày. Nó cũng có thể được sử dụng để giảm buồn nôn và giảm nôn mửa thường xảy ra trong thời kỳ mang thai và sau khi điều trị y tế như phẫu thuật và hóa trị.

Gừng cũng có thể hỗ trợ làm giảm các cơn đau trong thời kỳ kinh nguyệt.

Một số nghiên cứu chứng minh tác dụng làm dịu dạ dày của gừng. Ngoài việc giảm buồn nôn và nôn sau phẫu thuật, loại thảo mộc này còn làm giảm các triệu chứng say tàu xe và ốm nghén. Có lẽ bằng chứng tốt nhất về tác dụng chống buồn nôn này là ở những người đang điều trị ung thư.

Lợi ích của gừng với các loại bệnh đường tiêu hóa khác ít rõ ràng hơn. Một nghiên cứu năm 2014 từ Đại học Bắc Carolina kết luận, gừng không giúp giảm các triệu chứng hội chứng ruột kích thích nhiều hơn giả dược.

Theo một nghiên cứu năm 2012 từ Ấn Độ, gừng dường như cũng có tác dụng tối thiểu đối với chứng trào ngược axit, nó có thể hỗ trợ chữa lành vết loét dạ dày liên quan đến trào ngược dạ dày khi được sử dụng kết hợp với men vi sinh.

Gừng tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể dùng được

Gừng tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể dùng được

Giảm nhẹ các triệu chứng cảm lạnh

Báo Vietnamnet dẫn nguồn trang BBC Goodfood cho biết, trà gừng là lựa chọn tuyệt vời khi một người bắt đầu có biểu hiện cảm lạnh. Khi uống, người bệnh sẽ toát mồ hôi, do đó có thể hỗ trợ điều trị các tình trạng sốt do cúm hoặc cảm lạnh. Gừng tươi có thể có tác dụng kháng virus.

Làm dịu cơn buồn nôn và ốm nghén

Gừng được ghi nhận làm giảm các triệu chứng liên quan đến say tàu xe bao gồm chóng mặt, buồn nôn, nôn và đổ mồ hôi lạnh. Tác dụng này cũng tốt cho những người vừa trải qua phẫu thuật và chứng buồn nôn liên quan đến hóa trị nhưng cần phải nghiên cứu thêm.

Gừng được sử dụng rộng rãi để điều trị chứng buồn nôn và nôn do ốm nghén nhẹ. Tuy nhiên, các sản phụ nên trao đổi với bác sĩ để đảm bảo rằng gừng phù hợp với thể chất của mỗi người.

Giảm đau đầu

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, trà gừng là thức uống rất hữu ích đối với những người bị chứng đau nửa đầu. Người bệnh này có thể duy trì uống thường xuyên để cải thiện tình trạng này.

Chống hôi miệng

Tình trạng hơi thở bốc mùi thường là do hệ thống tiêu hóa đang gặp trục trặc. Uống trà gừng giúp làm dịu dạ dày, chống đầy hơi và cải thiện đáng kể tình trạng hôi miệng.

Giảm đau

Trà gừng cũng là thức uống nhiều lợi ích với những người bị viêm xương khớp. Tính ấm nóng của trà gừng có tác dụng làm dịu cơn đau nhức ở xương khớp gây ra. Thức uống này cũng rất hữu ích trong việc giảm đau với các trường hợp bị đau đầu, đau bụng kinh nguyệt.

Ai không nên ăn gừng?

Tuy mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ nhưng có một số nhóm người được khuyến cáo không nên ăn gừng. Vậy, ai không nên ăn gừng?

Gừng được coi là loại thực phẩm an toàn đối với đa số mọi người. Tuy nhiên, gừng còn là loại thảo mộc mạnh có tác dụng dược lý, có thể không phù hợp với một số người, bao gồm:

- Người có tiền sử sỏi thận chứa oxalat

- Những người thường xuyên bị ợ chua, trào ngược axit

- Những người huyết áp thấp hoặc đang dùng thuốc huyết áp.

- Người bị bệnh máu khó đông

- Người thiếu cân

Trên đây là những tác dụng của gừng và những người không nên ăn gừng. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa gừng nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gừng tốt cho sức khoẻ nhưng có 5 nhóm người không nên ăn gừng