"Hạ hoả" những đứa trẻ hung hăng

Vân Huyền | 29/06/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sự hung hăng ở trẻ em có thể bộc lộ qua nhiều hình thức như: Nổi cơn thịnh nộ; đánh, đá, hoặc cắn; phá hoại tài sản; bắt nạt; tấn công bằng lời nói; cố gắng kiểm soát người khác thông qua đe dọa hoặc bạo lực.

Dù trẻ đơn thuần trải qua “giai đoạn khủng khiếp” hay đang vật lộn với những vấn đề khó khăn hơn, cha mẹ cũng nên lưu tâm. Bởi, với những công cụ phù hợp, phụ huynh có thể xoay chuyển tình thế.

Dưới đây là các mẹo xử lý hành vi hung hăng ở trẻ em:

1. Thay đổi phản ứng cảm xúc

Khi trẻ không tuân thủ một yêu cầu, cha mẹ thường cảm thấy không được tôn trọng. Tuy nhiên, những phản ứng cảm xúc này là sai lầm. Trước hết, cha mẹ cần hiểu rằng, trẻ em không xử lý cảm xúc và thông tin theo cách của người lớn. Nếu trẻ còn quá nhỏ, có rất nhiều điều bé không hiểu về cảm xúc của chính mình. Nếu trẻ lớn hơn một chút, vẫn có khả năng là hành vi sai trái của con phản ánh sự bốc đồng.

2. Kỳ vọng thực tế

Trẻ nhỏ có thời gian chú ý ngắn hơn và dễ bị phân tâm. Trẻ cũng mất nhiều thời gian hơn để xử lý các hướng dẫn bằng lời nói. Vì vậy, khi đưa ra chỉ dẫn, cha mẹ không nên mong đợi trẻ sẽ phản hồi nhanh chóng và hiệu quả. Trẻ làm việc với tốc độ chậm hơn và khó chuyển từ hoạt động này sang hoạt động tiếp theo. Trẻ cần được cung cấp chỉ dẫn rõ ràng, đơn giản và có thêm thời gian. 

hung-hang1.jpeg

3. Có sự đồng cảm

Trong suốt thời thơ ấu, những đứa trẻ sẽ học về cảm xúc, cách điều chỉnh tâm trạng và đọc suy nghĩ của người khác. Trẻ thường cảm thấy bị đe dọa. Đó là lý do trẻ có nhiều khả năng tập trung vào việc bảo vệ lợi ích của chính mình hơn. Những đứa trẻ lớn hơn cũng có thể phản ứng theo cách này, nếu chúng cho rằng thế giới bất công. 

Trẻ cần những cơ hội mới để học hỏi, bằng cách phát triển mối quan hệ an toàn với cha mẹ, nói về cảm xúc và tín hiệu cảm xúc của người khác.

4. Duy trì mối quan hệ tích cực

hung-hang2.jpeg

Nếu trẻ tiếp tục có những hành vi sai trái, cha mẹ có thể nghĩ rằng, cần phải chỉ trích, đe dọa hoặc trừng phạt con. Song, những gì phụ huynh nhận được cuối cùng sẽ là một mối quan hệ đầy tiêu cực.

Các nghiên cứu cho thấy, trẻ em có nhiều khả năng học các kỹ năng xã hội hơn khi cha mẹ phản hồi tích cực để giúp con lựa chọn. Ngoài ra, khi cha mẹ áp đặt các hình phạt về thể chất, những vấn đề về hành vi hung hăng của trẻ có xu hướng trở nên tồi tệ hơn.

5. Không hy sinh sức khỏe tâm lý bản thân

Đối phó với sự hung hăng của trẻ sẽ mang lại sự căng thẳng và gây tổn thương cho chính cha mẹ. Tình trạng đó khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ, phá hỏng các mối quan hệ. Khi cha mẹ căng thẳng, điều đó càng đổ thêm dầu vào lửa. Bởi, khi đó, các vấn đề về hành vi của trẻ có xu hướng tệ hơn. Vì vậy, vấn đề hạnh phúc của bản thân là một điều vô cùng quan trọng, trước khi phụ huynh tìm cách giải quyết hành vi hung hăng ở trẻ.

Bài liên quan
Giáo viên chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy trẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc cho trẻ mầm non đi học hay ở nhà đều tiềm ẩn nhiều mối lo về an toàn và nuôi dạy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Hạ hoả" những đứa trẻ hung hăng