Hà Lan siết khóa học bằng tiếng Anh

29/06/2023, 09:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong những năm gần đây, số lượng sinh viên quốc tế đến Hà Lan học bằng tiếng Anh ngày càng tăng cao so với những người học bằng tiếng Hà Lan.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hà Lan Robbert Dijkgraaf đề xuất kế hoạch giảm số lượng tín chỉ được giảng dạy bằng ngoại ngữ tại hệ cử nhân xuống còn 1/3 so với hiện nay. Điều này nhằm khuyến khích sinh viên quốc tế học tiếng Hà Lan và ở lại nước này làm việc.

Trong những năm gần đây, số lượng sinh viên quốc tế đến Hà Lan học bằng tiếng Anh ngày càng tăng cao so với những người học bằng tiếng Hà Lan. Bộ Giáo dục đã chịu nhiều áp lực phải giải quyết tình trạng trên để tiếng Anh không còn “thống trị” trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Tuy nhiên, sau đề xuất mới của Bộ Giáo dục, các trường đại học Hà Lan đã lên tiếng phản đối. Một trong những “tiếng nói” mạnh mẽ nhất đến từ ĐH Công nghệ Eindhoven, hiện giảng dạy toàn bộ chương trình cử nhân và thạc sĩ bằng tiếng Anh.

Ông Robert-Jan Smits, Hiệu trưởng nhà trường, nhận định kế hoạch mới không chỉ gây tổn hại đến chương trình đào tạo của các trường, mà còn ảnh hưởng đến vị thế quốc tế hóa giáo dục của đất nước.

Còn đại diện ĐH Groningen cho rằng kế hoạch sẽ làm “suy giảm khả năng đóng góp của các trường đại học cho nền kinh tế tri thức Hà Lan”. Do đó, Bộ Giáo dục cần thảo luận với các trường đại học để tìm ra giải pháp cân bằng thay vì quy định như đề xuất.

Ước tính, vào năm 2023, mỗi trường đại học Hà Lan có trung bình 122.000 sinh viên quốc tế theo học, gấp 3,5 lần so với năm 2005.

Theo Dutch News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Lan siết khóa học bằng tiếng Anh