Học sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa, luôn nỗ lực học tập vươn tới thành tích cao. |
Để nâng cao chất lượng nhân lực GD, ngành đã quan tâm thực hiện tốt công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý GD các cấp; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất, năng lực; cử cán bộ công chức, viên chức tham gia bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu vị trí việc làm, kịp thời triển khai đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên các cấp học. Sở GD&ĐT cũng chủ động tham mưu với UBND tỉnh có kế hoạch về thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên.
Đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình GDPT mới, Hà Nam thực hiện Quy hoạch phát triển GD&ĐT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đã cơ bản hoàn thành nhiều mục tiêu như: Mạng lưới trường lớp cơ bản bảo đảm theo kế hoạch; chất lượng GD được giữ vững và có bước phát triển; quan tâm thu hút, phát triển giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề… Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh và điều kiện thực tế, ngành GD tiếp tục rà soát, dự báo số liệu khảo sát ở tất cả các cấp học, từng giai đoạn để đề xuất các mục tiêu về phát triển GD&ĐT.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản trị, tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục phổ thông. Đồng thời, thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện dồn dịch các điểm trường lẻ, sáp nhập các cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ tại các địa phương để có sự điều chỉnh thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp và tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, nâng cao hiệu quả đầu tư, phù hợp với nhu cầu xã hội" - Giám đốc Phạm Anh Tuấn chia sẻ.
Trong đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với GD mầm non; giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GD mầm non; quyết tâm nâng cao chất lượng GD toàn diện; thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, tích cực chuẩn bị các điều kiện thực hiện Chương trình GDPT 2018 đúng lộ trình; nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong GDPT.
Toàn ngành tập trung thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng GD cơ bản, GD chất lượng cao ở cấp phổ thông, tích cực triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế, tiếp tục thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo sau đại học và chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao. Xây dựng và thực hiện hiệu quả các đề án về GD tăng cường đổi mới quản lý nhà nước trong tổ chức hoạt động dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý GD.
Chúng tôi sẽ quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ các cấp, thường xuyên rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo. Đồng thời, xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực tế. Thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ, thăng hạng chức danh nghề nghiệp, chế độ tiền lương và các phụ cấp theo lương, trợ cấp khác... góp phần nâng cao đời sống, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề. - Giám đốc Sở - Phạm Anh Tuấn