Hà Nội: Đảo lộn sinh hoạt vì khổ sở xếp hàng mua xăng từ nửa đêm

Minh Nhân | 12/11/2022, 08:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người Hà Nội kiên nhẫn xếp hàng xuyên đêm, chấp nhận cuộc sống bị đảo lộn trong bối cảnh khó đổ xăng.

Trong khi đó, anh Nguyễn Quân (30 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội) dường như nằm ngoài "cuộc chiến đổ xăng" quay cuồng thời gian qua.  

"Các cây xăng nơi tôi sinh sống đều không xảy ra tình trạng xếp hàng như khu trung tâm. Mỗi lần định đổ xăng mà thấy cảnh đông đúc ở các quận lõi (Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân,...) tôi sẽ về gần nhà đổ xăng mà không cần chờ đợi", anh nói. 

Hà Nội: Đảo lộn sinh hoạt vì khổ sở xếp hàng mua xăng từ nửa đêm - 4

Cây xăng trên đường Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, trước đây không quá tấp nập, nhưng cũng rơi vào tình trạng chung thời gian qua. (Ảnh: Minh Nhân).

Một tháng qua, anh Nguyễn Tứ (30 tuổi, TP HCM) đã quen với việc cuộc sống bị đảo lộn do khó đổ xăng. Hai ngày một lần, anh đổ xăng tối đa 50.000 đồng, mệt mỏi xếp hàng do số người quá đông nhưng lượng cây xăng còn hoạt động lại ít.

"Công việc bị ảnh hưởng khá nhiều, như đi muộn, sợ tắc đường do khó tìm cây xăng. Tôi cảm giác quá khổ sở và bất tiện", anh Tứ nói cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bị chi phối bởi việc đổ xăng, nhưng chưa bao giờ nghĩ đến việc chuyển đổi phương tiện, bởi "xe máy tiện dụng, đáp ứng nhiều nhu cầu hơn".

Về ý kiến sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, anh Tứ cũng từng nghĩ đến, nhưng hạ tầng giao thông hiện chưa đáp ứng nên không thật sự tiện lợi với anh.

Nhân viên bán xăng làm việc 24/24 giờ vẫn bị chửi bới

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, hồi đầu tháng 11 cho biết hiện nay, trên địa bàn thành phố có 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối xăng dầu. 

Tính đến đầu tháng 11 lượng xăng dầu xuất bán tăng trung bình từ 35 đến gần 40% so với tháng 10.

Ngoài việc phục vụ thị trường 10 triệu dân của Hà Nội, nguồn cung của thành phố cũng phải phục vụ một số thị trường lân cận do thiếu hụt xăng. Điều này gây sức ép về nguồn cung rất lớn cho Hà Nội.

Trên thực tế, số cửa hàng có diện tích nhỏ, bể chứa nhỏ, trong khi nhu cầu phục vụ người dân tăng đột biến vào một số thời điểm, dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ và phải chờ nhập về.

Do đó, thành phố đã xuất hiện tình trạng một số cây xăng treo biển "hết hàng", hạn chế lượng bán 30.000 - 50.000 đồng/xe máy, 300.000 đồng/ ô tô.

Thậm chí, các cây xăng vỉa hè cũng mọc lên như "nấm sau mưa" trên các tuyến phố. Xăng ở đây được bán với giá không kiểm soát, dao động 25.000-30.000 đồng/lít. Một số điểm bán tính giá theo chai với giá chai 1,5 lít là 50.000 đồng, chai 2 lít giá 60.000 đồng.

Hôm 8/11, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, 96 cửa hàng bán lẻ của công ty bắt đầu mở bán 24/24 đến hết ngày 13/11 nhằm phục vụ người tiêu dùng tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, Petrolimex cũng khuyến nghị khách hàng lựa chọn thời gian và địa điểm mua hàng phù hợp để hỗ trợ công tác bán hàng tại cửa hàng xăng dầu bảo đảm đúng quy trình với chất lượng phục vụ tốt nhất.

Hà Nội: Đảo lộn sinh hoạt vì khổ sở xếp hàng mua xăng từ nửa đêm - 5

12 giờ đêm, người dân vẫn "rồng rắn" đợi đổ xăng trên phố Tam Trinh (quận Hoàng Mai). Một số người đành "bỏ cuộc", quay đầu ra về. (Ảnh: Minh Nhân).

Trao đổi với PV Dân trí, bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 31 Petrolimex (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, giờ cao điểm đổ xăng trước đây là 7 giờ sáng hoặc 4 giờ chiều, tuy nhiên hiện nay khái niệm "cao điểm" đã không còn, vì người dân liên tục đổ xăng 24/24 giờ, lượng hàng vì thế cũng tăng 30-40% so với ngày thường.

"Chúng tôi phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân, tập trung 100% quân số làm việc 24/24 giờ. Hơn 10 ngày qua, chúng tôi làm việc tăng ca, không ai được nghỉ ngơi", bà Hà nói.

Bà cũng nhận định, lượng khách đông đột biến kéo theo tâm lý mua hàng cũng thay đổi. Trước đây, người dân thường mua trong các mức tiền từ 50 - 70 - 80.000 đồng, "nhưng bây giờ, ai cũng đòi mua đầy bình". Nhiều khách hàng bức xúc vì phải xếp hàng lâu nên to tiếng với nhân viên bán hàng.

"Nhiều lúc chúng tôi chưa chuẩn bị kịp tiền thừa để trả lại cho khách khiến quy trình bán hàng bị chậm lại. Người dân lại mất kiên nhẫn nên chửi bới, mà không nghĩ rằng chúng tôi đã phải phục vụ 24/24 giờ rất mệt mỏi", bà Hà cho hay.

Những tháng cuối năm, Sở Công Thương Hà Nội dự báo nhu cầu sử dụng xăng dầu tăng 15-20%. Để đảm bảo nguồn cung cho thị trường Hà Nội, Sở này khẳng định sẽ bám sát tình hình diễn biến xăng dầu trên địa bàn, phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để cân đối.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không nên mua tích trữ, mua đủ nhu cầu sử dụng và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/doi-song/ha-noi-dao-lon-sinh-hoat-vi-kho-so-xep-hang-mua-xang-tu-nua-dem-20221111174651608.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/doi-song/ha-noi-dao-lon-sinh-hoat-vi-kho-so-xep-hang-mua-xang-tu-nua-dem-20221111174651608.htm
Bài liên quan
Vì sao người dân Hà Nội vẫn chầu chực cả đêm xếp hàng mua xăng?
Đi đổ xăng ban đêm mà cây xăng vẫn đông đúc, tấp nập như ban ngày. Ở nhiều điểm, người đi xe máy phải xếp hàng dài và chờ đợi rất lâu mới mua được bình xăng để sáng ra chạy chợ, đi học, đi làm…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Đảo lộn sinh hoạt vì khổ sở xếp hàng mua xăng từ nửa đêm