Những ngày này Hà Nội có rất nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp tư nhân treo biển “hết xăng, còn dầu” hoặc ngược lại.
\n
Bên cạnh nguồn cung gặp khó thì nguyên nhân chủ yếu vẫn là các cửa hàng bán lẻ chịu lỗ quá nặng trong thời gian dài, không còn mặn mà nhập hàng về bán nữa.
3 tháng, 2 cây xăng lỗ gần 1 tỉ đồng, các cây xăng của Công ty TNHH Trần Khiêm đặt tại các xã Hồng Kỳ, Trung Giã (H.Sóc Sơn, Hà Nội) liên tục phải thông báo hết hàng Quàng Đạt |
Theo bà Bùi Thị Thà, Giám đốc Công ty TNHH Trần Khiêm (H.Sóc Sơn, Hà Nội), doanh nghiệp bán lẻ là đơn vị bán hàng thuê cho doanh nghiệp đầu mối thì phải được trả công bằng chiết khấu, chứ không phải đầu mối chia sẻ hay hỗ trợ gì.
Tuy nhiên, nhiều tháng nay, chiết khấu của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đều ở mức 0 đồng, nghĩa là không những không được trả công lao động mình bỏ ra mà phải bỏ tiền túi ra bù lỗ (chi phí lưu thông) để đưa xăng dầu tới tay người tiêu dùng.
Rất nhiều người làm nghề chạy xe ôm công nghệ phải tranh thủ đi đổ xăng đêm để hôm sau làm việc Quàng Đạt |
“Không thể chấp nhận được việc các doanh nghiệp bán lẻ càng bán thì càng lỗ, lỗ đến mức không chịu đựng được. Cứ bán 1 ngày lại phải ngừng 1 ngày hoặc bán nửa ngày và nghỉ nửa ngày, vì càng bán càng lỗ, không thể xoay sở được nguồn tiền để kinh doanh nữa”, bà Thà nói.
Nhiều cây xăng tư nhân ở ngoại thành Hà Nội cũng hoạt động cầm chừng, ngắc ngoải khi càng bán thì càng lỗ quàng Đạt |
Cũng theo bà Thà, thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang trong hoàn cảnh “bán thì lỗ vốn, không bán thì sợ bị phạt, rút giấy phép”, nếu đơn vị nào còn nhập thì số lượng rất ít, chủ yếu duy trì cửa hàng, bán giỏ giọt thôi”, bà Thà nói.
Bà Thà cũng cho biết, trong hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Hà Nội hiện nay, nhiều đơn vị đang bên bờ vực phá sản. Khi có nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu ngưng hoạt động, người tiêu dùng buộc phải tìm đến các hệ thống doanh nghiệp nhà nước dẫn đến tình trạng quá tải ở nhiều cây xăng Petrolimex, PV Oil... trong những ngày vừa qua.
Thông báo "hết xăng, còn dầu" ở nhiều cây xăng tư nhân tại Hà Nội trong những ngày vừa qua Quàng Đạt |
Chia sẻ với Thanh Niên, một lãnh đạo thuộc Chi hội Xăng dầu, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, trong số 17.000 cây xăng trên toàn quốc thì mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu từ các đơn vị tư nhân chiếm đến 80%.
Nhưng chuỗi doanh nghiệp này không được quyền quyết định về chiết khấu bán lẻ nhận từ các doanh nghiệp đầu mối. Nhiều tháng nay, chiết khấu bán lẻ xăng dầu ở mức 0 đồng khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ thua lỗ nặng hoặc tạm ngưng hoạt động, nhập hàng ít đi để cầm cự.
“Mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Hà Nội vươn rất sâu vào các khu vực dân cư trong nội đô cũng như các thôn, xã ngoại thành. Nhưng bây giờ hệ thống này hoạt động phập phù buộc người tiêu dùng phải dồn sang các cây xăng nhà nước nên dẫn tới tình trạng đông đúc, quá tải thôi”, vị lãnh đạo này lý giải.