Đề thi có nhiều câu hỏi nhỏ lẻ, dễ cho học sinh lấy điểm, nhưng lại khiến những em có năng khiếu về văn học khó phát huy được năng lực, sở trường. Đề thi thiên về kiểm tra kiến thức, bố cục không khác một vài năm gần đây. Điều này vừa là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm.
Cụ thể, với cách ra đề truyền thông sẽ giúp thí sinh yên tâm làm bài và không bị sốc. Tuy nhiên, nhược điểm là ít sự sáng tạo và tư duy. Thậm chí, sẽ có thí sinh “trúng tủ”, dẫn đến những hiểu nhầm liên quan đến yếu tố lộ đề hoặc lọt đề.
Nhìn một cách tổng thể, đề thi có sự phân hoá, không đánh đố thí sinh. Với đề thi này, dự đoán phổ điểm dao động từ 5-7 điểm.
Với đề thi Ngữ văn tại Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2022 của Hà Nội cô Phạm Thị Huệ, giáo viên Trường THCS Chí Minh (Chí Linh, Hải Dương) cũng cho rằng thí sinh có nhiều “đất diễn”.
Theo cô Huệ, đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội hay, có sự phân hoá. Các câu hỏi được chia nhỏ, bao quát kiến thức, tạo cơ hội cho học sinh lấy điểm.
Ở phần đọc hiểu, các câu hỏi bám sát kiến thức trong sách giáo khoa, ngữ liệu đều nằm trong chương trình đã học. Vì thế, học sinh chỉ cần chăm chỉ ôn tập là có thể đạt điểm tối đa ở phần này.
Sang đến phần II, đề thi có sự phân hoá theo từng cấp độ. Câu cuối cùng của phần này thể hiện sự phân hoá rõ nét, khi yêu cầu thí sinh viết suy nghĩ về sự cần thiết nuôi dưỡng tâm hồn.
Đây là câu hỏi hay, có tính thời sự, nhất là trong thời gian qua nhiều học sinh có những biểu hiện không tốt về tâm lý học đường. Ở câu này, những học sinh khá, giỏi sẽ có nhiều “đất diễn” và đạt điểm cao. Những thí sinh có học lực trung bình, chỉ cần nắm chắc cách thức triển khai một bài văn nghị luận, bám sát yêu cầu của câu hỏi có thể “ăn điểm”.