Từ thực tế trên và nhu cầu kết nối, đi lại giữa các tỉnh với Hà Nội và ngược lại, cuộc họp giữa thành phố Hà Nội với 8 tỉnh vừa qua đã thống nhất, cùng với rà soát quy hoạch chung, đại diện các tỉnh cũng “bày” quy hoạch của mình ra để bàn cách phát triển. Các tỉnh thống nhất, cùng nhau đầu tư hạ tầng để kết nối với 22 dự án đường giáp ranh với Hà Nội. “Ngoài phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tăng kết nối giao thông, 22 dự án này khi được 8 tỉnh cùng thống nhất thực hiện với Hà Nội còn giúp tăng liên kết vùng, tạo phát triển không gian đô thị cho từng địa phương”, ông Thành nói.
Theo vị trí địa lý và địa hình, trong 22 dự án trên, có 5 dự án phải xây cầu qua các sông lớn như sông Hồng, sông Đà. Do vậy, ông Thành cho biết, theo quy hoạch lâu nay, Hà Nội có 18 dự án cầu vượt sông Hồng, hiện đã xây được 9 cầu. Tuy nhiên, với định hướng phát triển đô thị hai bên sông, kéo dài đến các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất bổ sung 4 cầu qua sông Hồng và 1 cầu qua sông Đà để tăng cường kết nối một số khu đô thị, cũng như với các tỉnh lân cận.
Có 4 cầu vượt qua sông Hồng được xác định không gian và vị trí. Cầu vượt sông Hồng số 1 nằm trên trục đường Tây Bắc - QL5B, để kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và tỉnh Hưng Yên; cầu số 2 nằm trên đường tỉnh 429B, kết nối Hà Nội với Hưng Yên; cầu số 3 theo hướng kéo dài trục Vành đai 2,5 để kết nối Tả, Hữu sông Hồng theo hành lang tuyến đường sắt đô thị số 8; cầu số 4 nằm trên tuyến đường Vành đai 2,5 sang Đông Anh. Một cầu qua sông Đà (đã được khảo sát và đặt tên là cầu Tu Vũ) để kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ.
Cầu Nhật Tân góp phần thay đổi diện mạo Thủ đôẢnh: Như ý
Với kế hoạch thực hiện 5 cầu này, ông Thành cho biết, phương án xây cầu sẽ được đưa ra sau khi Thủ tướng thông qua chủ trương Quy hoạch GTVT Hà Nội được điều chỉnh, bổ sung. Tuy nhiên, ông Thành cho biết, do vai trò và tính cấp thiết của các công trình này, cùng với đó các dự án đường kết nối đã có trong quy hoạch cũ nên ngoài hoàn thiện Quy hoạch GTVT mới, các đơn vị được giao nhiệm vụ cũng phải tính đến các phương án thực hiện 5 cầu bắc mới qua sông Hồng và sông Đà, trong đó có khảo sát địa hình, tìm nguồn vốn đầu tư. Về nguồn vốn đầu tư, ông Thành cho biết, do ngân sách nhà nước có hạn nên để đầu tư các cầu này, hình thức đầu tư PPP trong đó có hợp đồng BOT sẽ được tính đến.
Hà Nội sẽ có 23 cầu vượt sông Hồng
Ngoài 18 cầu vượt đã có quy hoạch, hiện Hà Nội đề xuất xây thêm 4 cầu mới, nâng tổng số cầu vượt sông Hồng lên 23 cầu; 1 cầu vượt sông Đà. Chín cầu vượt sông Hồng đã được xây dựng gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, giai đoạn 2, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Văn Lang. Chín cầu đã có quy hoạch chưa xây dựng: Vân Phúc, Hồng Hà, Thượng Cát, Thăng Long mới, Tứ Liên, Mễ Sở, Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Ngọc Hồi.
Theo Quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2030 tầm nhìn 2050, thành phố Hà Nội có 22 dự án đường giao thông kết nối với các tỉnh thành lân cận, trong đó có các tuyến đường hướng tâm, trục giao thông chính. Các tuyến đường này bao gồm: 1 đường kết nối đến tỉnh Hoà Bình; 1 tuyến kết nối đến tỉnh Phú Thọ; 3 tuyến kết nối đến tỉnh Vĩnh Phúc; 2 tuyến kết nối đến tỉnh Bắc Giang; 4 tuyến kết nối đến tỉnh Bắc Ninh; 5 tuyến kết nối đến tỉnh Hưng Yên; 2 tuyến kết nối đến tỉnh Hà Nam.