Sức khỏe

Hà Nội ghi nhận một số ổ dịch xuất huyết phức tạp

PV 17/06/2024 17:15

(GDTĐ) - Hà Nội ghi nhận 745 ca mắc sốt xuất huyết tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Số ca mắc đã tăng so với năm 2023, và xuất hiện một số ổ dịch phức tạp.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong 6 tháng năm 2024, toàn TP ghi nhận 745 ca mắc sốt xuất huyết, phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã, không ghi nhận ca tử vong. Tổng số ổ dịch là 11, hiện vẫn còn 3 ổ dịch đang hoạt động tại thôn Bãi Tháp, Đồng Vân, Tân Hội thuộc huyện Đan Phượng và phố Huế, quận Hai Bà Trưng.

ha-noi(2).jpg
Ảnh minh họa (nguồn:Internet)

Trong đó, tuần qua, toàn TP ghi nhận 38 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 4 ca so với tuần trước đó). Đây là tuần thứ hai liên tiếp có số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng. Ngoài ra, trong tuần ghi nhận 1 ổ dịch tại cụm 10, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng.

Nhận định về tình hình dịch bệnh, CDC Hà Nội cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết tăng so với cùng kì năm 2023; đã xuất hiện một số ổ dịch phức tạp, kéo dài. Kết quả giám sát tại các ổ dịch cũ vẫn ghi nhận chỉ số côn trùng cao vượt ngưỡng nguy cơ.

Thời tiết hiện nay nắng nóng kèm theo mưa rào là điều kiện thuận lợi để phát sinh muỗi truyền bệnh. Các địa phương cần tăng cường các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy đề phòng sốt xuất huyết. Dự báo số ca mắc có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Hoàng Minh Đức đề nghị Hà Nội tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP.

Ngoài ra, TP đẩy mạnh các hoạt động vệ sinh môi trường, tăng cường các hoạt động giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời. Các đơn vị tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch…

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế kêu gọi người dân, hộ gia đình, mỗi tuần hãy dành 10 phút để phòng, chống sốt xuất huyết với các động tác đơn giản:

- Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bề và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.

- Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ...

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.

- Phối hợp tích cực với ngành y tế trong việc thực hiện các chiến dịch diệt bọ gậy, lăng quăng, phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh.

Bài liên quan
Trường ĐH Luật Hà Nội lên tiếng việc cấp bằng tiến sĩ cho ông Vương Tấn Việt
Những ngày qua, báo chí đã có thông tin phản ánh quá trình đào tạo và cấp bằng tiến sĩ luật cho học viên Vương Tấn Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội ghi nhận một số ổ dịch xuất huyết phức tạp