UBND TP Hà Nội cho biết theo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, có định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ hai dự phòng cho tương lai.
Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ hai của Hà Nội gồm: khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 60 - 65 km; khu vực phía nam Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 35 - 40 km; khu vực huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 45 - 50 km; khu vực huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng), cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 120 km.
UBND TP Hà Nội cho biết trong quá trình tham gia ý kiến về quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất sân bay toàn thủ đô đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo, nhu cầu vận tải hàng không của Hà Nội và vùng thủ đô. Tuy nhiên, trong tờ trình Thủ tướng, Bộ GTVT chỉ xác định sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc nội.
Lãnh đạo TP Hà Nội cho rằng vùng thủ đô Hà Nội có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314 km2, cơ bản tương đồng với vùng TP HCM (dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400 km2).
Trong khi đó, quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng đã định hướng quy hoạch 2 sân bay quốc tế cho vùng TP HCM là Tân Sơn Nhất và Long Thành, với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm.
Từ căn cứ đó, lãnh đạo Hà Nội kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2, làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đang triển khai đảm bảo thống nhất.