Sở Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các sở ngành, quận, huyện nghiên cứu quy hoạch phát triển diện tích kinh doanh thương mại tại khu vực được quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị. Trong đó có các đầu mối giao thông công cộng lớn của thành phố, hầm ngầm cho người đi bộ, bãi đỗ xe công cộng ngầm…
Đây không phải lần đầu Hà Nội lên kế hoạch về việc cấm xe máy vào các quận nội đô và lên phương án thu phí phương tiện cơ giới.
Vào tháng 11/2021, Sở GTVT Hà Nội đã giao đơn vị liên quan nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, quốc lộ 5 trở vào trung tâm TP.
Sau năm 2030, sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.
Đến tháng 10/2022, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố nêu đề xuất Hà Nội lập gần 100 trạm thu phí vào nội đô với mức thu khởi điểm là 50.000 đồng/lượt và tối đa 100.000 đồng. Thời gian thí điểm bắt đầu từ năm 2024.
Các đề xuất này sau đó đều nhận phản biện từ người dân và giới chuyên gia.
Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu phương tiện tham gia giao thông với hơn 6 triệu xe máy.