Theo tiến độ được phê duyệt, lẽ ra đến nay, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đưa vào sử dụng 7 năm, Tuy nhiên hiện tại, khi đi trên các tuyến đường Kim Mã, Cát Linh, Quốc Tử Giám, Trần Hưng Đạo…, người dân vẫn chứng kiến nhiều hàng rào được dựng lên, quây lại phục vụ thi công dự án này đang chiếm đến 2/3 lòng đường, giao thông ùn tắc thường xuyên diễn ra vào giờ cao điểm. Ông Nguyễn Văn Thành, người dân sống trên phố Kim Mã cho biết, dự án đến nay đã chiếm dụng mặt đường gần chục năm để xây ga ngầm, tuy nhiên hiện nay chúng tôi cũng chưa biết ngày nào dự án được thi công xong. Việc hàng rào chiếm tới 2/3 lòng đường khiến hoạt động kinh doanh, làm ăn của người dân trên dọc tuyến phố Kim Mã từ Cầu Giấy đến bến xe Kim Mã cũng đang đình trệ nhiều năm nay.
Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, đội vốn nói trên, đại diện lãnh đạo MRB nêu nguyên nhân: Thứ nhất là việc chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) và di dời hạ tầng kỹ thuật là nguyên nhân chính ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Thứ hai, các gói thầu của Dự án được ký theo mẫu Hợp đồng quốc tế FIDIC có nhiều điểm khác biệt với quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Thứ ba là vướng mắc liên quan việc điều chỉnh Hợp đồng Tư vấn Systra (hợp đồng trọn gói). Vậy nên, việc quản lý thực hiện và thương thảo, điều chỉnh hợp đồng của chủ đầu tư với tư vấn luôn gặp khó khăn. Thứ tư, các vướng mắc liên quan hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ và đầy đủ. Thứ năm, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài trên toàn thế giới. “Đến nay có tới 9/10 gói thầu cần phải ký kết các phụ lục gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung chi phí do thời gian thực hiện hợp đồng kéo dài” lãnh đạo MRT giải thích.
Theo tìm hiểu, ngoài chậm tiến độ đã 7 năm và bị đội vốn, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa đề xuất và đã được đại diện Chính phủ đồng ý cho lui thời gian hoàn thành dự án đến năm 2027 (tức chậm 12 năm).