Giáo dục

Hà Nội tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thuận lợi, an toàn

28/06/2024 19:11

Hà Nội đã hoàn thành công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh.

Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh

Chiều nay 28/6, thí sinh ở Hà Nội hoàn thành bài thi ngoại ngữ, môn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Sau 3 ngày tổ chức, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thành công tốt đẹp.

Với gần 109.000 thí sinh đăng ký, Hà Nội vẫn giữ vị trí cao nhất về quy mô thí sinh so với các địa phương và bằng 1/10 tổng số thí sinh đăng ký thi của cả nước. Hà Nội đã thành lập 196 điểm thi với 4.532 phòng thi chính thức, huy động hơn 15.000 cán bộ coi thi.

Xác định kỳ thi có ý nghĩa quan trọng với thí sinh khi kết quả thi không chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, mà còn được dùng để xét tuyển vào đại học, Ban chỉ đạo thi thành phố yêu cầu ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã ưu tiên các điều kiện tốt nhất và chu đáo nhất đón thí sinh dự thi tại địa bàn mình.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại Trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại Trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Trưởng ban Chỉ đạo thi quận cho biết, 4 trường được sử dụng làm điểm thi trên địa bàn đều có cơ sở vật chất tốt, bảo đảm các điều kiện. Dù vậy, quận vẫn đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đoàn kiểm tra Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn và đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi thành phố do Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà làm trưởng đoàn, quận đã rà soát kỹ toàn bộ các điều kiện phục vụ kỳ thi tại tất cả điểm thi.

Em Nguyễn Thùy Linh, thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức, chia sẻ: Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ điều hòa, quạt mát. Chúng em được chỉ dẫn chu đáo ngay từ cổng trường về sơ đồ phòng thi, nơi bảo quản tư trang. Em cũng yên tâm khi biết, các phụ huynh được bố trí chờ ở một trường học gần đó.

Thí sinh được hỗ trợ tối đa.
Thí sinh được hỗ trợ tối đa.

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT Hoàng Mai, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thi quận Hoàng Mai cho biết: Trên địa bàn quận có 2729 thí sinh đăng kí dự thi. Quận đã bố trí 4 điểm thi, đây là các địa điểm có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại, đầy đủ.

Các điểm thi đều có đầy đủ số phòng thi, phòng thi dự phòng, sơ đồ phòng thi. Phòng thi đảm bảo thông thoát, đủ ánh sáng, đủ chỗ ngồi cho thí sinh, có rèm che (hoặc dán kính) cửa sổ đối với các phòng thi sát khu vực nhà dân, cửa sổ đảm bảo mở, đóng chắc chắn. Điểm thi đều được bố trí trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, các thiết bị phòng cháy chữa cháy đảm bảo hoạt động tốt.

Thí sinh trước giờ làm bài thi.
Thí sinh trước giờ làm bài thi.

Với quy mô thí sinh lớn và tính chất quan trọng của kỳ thi dự báo có thể gây thêm áp lực với thí sinh trong bối cảnh thời tiết thất thường, các điểm thi đều đặc biệt chú trọng phương án chăm sóc, cấp cứu khi thí sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Ngoài ra, còn có sự vào cuộc trách nhiệm của Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố. 196 điểm thi đều phủ kín bóng áo xanh của lực lượng tình nguyện là sinh viên, học sinh.

Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố huy động khoảng 5.000 thanh niên tình nguyện cắm chốt tại 196 điểm thi để hỗ trợ thí sinh và người nhà thông qua các mô hình như “Xe ôm tình nguyện 0 đồng”, “Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi”… và nhiều vật dụng cần thiết khác.

Cán bộ coi thi hỗ trợ thí sinh dự thi.
Cán bộ coi thi hỗ trợ thí sinh dự thi.

Không có cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế

Điều đáng ghi nhận ở Hà Nội năm nay là ý thức chấp hành quy chế thi của thí sinh. Theo báo cáo sơ bộ, tính đến 16h ngày 28/6, các điểm thi không có thí sinh vi phạm quy chế thi bị đình chỉ.

Trước mỗi buổi thi, cán bộ coi thi đều nhắc lại những nội dung cơ bản của quy chế thi, đồng thời khuyến cáo nếu mang điện thoại, tài liệu hoặc một trong các vật dụng cấm vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi. Sự sát sao, nghiêm túc của các thầy, cô giáo làm nhiệm vụ coi thi đã giúp thí sinh có ý thức chấp hành quy chế thi trong suốt bốn buổi thi.

Công tác coi thi được tổ chức nghiêm túc, an toàn.
Công tác coi thi được tổ chức nghiêm túc, an toàn.

Công nghệ phát triển dẫn đến việc việc xuất hiện ngày càng nhiều thiết bị tinh vi phục vụ gian lận thi cử; do vậy, làm tốt công tác phòng chống gian lận là nhiệm vụ rất quan trọng, được Ban chỉ đạo thi thực hiện bài bản, kỹ lưỡng.

Trong phần việc này, bên cạnh công tác phổ biến, hướng dẫn cán bộ coi thi và thí sinh nâng cao nhận thức thì vai trò phối hợp tích cực của lực lượng công an đã phát huy hiệu quả.

Để phát hiện, ngăn chặn thiết bị gian lận thi cử, tại hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ coi thi trước khi kỳ thi diễn ra, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp Công an Thành phố đã phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ làm thi một số phương pháp phát hiện việc sử dụng phương tiện kỹ thuật vào mục đích gian lận.

Thí sinh tự tin khi hoàn thành môn thi cuối cùng.
Thí sinh tự tin khi hoàn thành môn thi cuối cùng.

Trong ngày làm thủ tục dự thi, 100% cán bộ coi thi và thí sinh tại 196 điểm thi Hà Nội đến nghiêm túc học tập quy chế thi và nghe quán triệt lại những quy định quan trọng. Trước mỗi buổi thi, trưởng điểm thi và cán bộ coi thi tiếp tục nhắc lại một số nội dung cốt yếu để cùng thực hiện và quán triệt tinh thần không vi phạm quy chế thi.

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo, cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THCS Hạ Bằng (huyện Thạch Thất) cho biết: Nhận nhiệm vụ coi thi, các thầy cô đều nỗ lực tối đa để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Dù đã coi thi nhiều năm, nhưng nếu dựa vào kinh nghiệm thì dễ chủ quan và dẫn đến nguy cơ sai sót.

Bài học đúc kết sau mỗi kỳ thi là cần nắm vững quy chế, ghi nhớ nguyên tắc không tự ý giải quyết các vấn đề phát sinh, đồng thời nắm nắm rõ phương án xử lý các tình huống bất thường liên quan đến thí sinh để bảo đảm quyền lợi tốt nhất, không để các em thiệt thòi.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, một trong những thành công nhất tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội là: Trong 2 ngày 27 và 28/6, với 4 bài thi, số thí sinh dự thi của Hà Nội đều đạt trung bình khoảng 99,5%. Đặc biệt, tại 196 điểm với gần 109.000 thí sinh dự thi, hơn 15.000 cán bộ coi thi - nhưng không cán bộ, thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thuận lợi, an toàn