Hạ viện Mỹ duyệt điều tra luận tội Tổng thống, ông Biden phản ứng

14/12/2023, 08:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 13/12 đã bỏ phiếu để chính thức khởi động cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden.

Hạ viện Mỹ duyệt điều tra luận tội Tổng thống, ông Biden phản ứng - 1

Ông Biden đã nhiều lần khẳng định không biết và không liên quan đến công việc kinh doanh của con trai ở nước ngoài.

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua quyết định chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden, với 221 phiếu thuận và 212 phiếu chống. Cuộc điều tra nhằm xem xét liệu ông Biden có hưởng lợi bất chính từ các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con trai Hunter hay không.

Tất cả các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đều bỏ phiếu thuận, trong khi tất cả nghị sĩ đảng Dân chủ đều bỏ phiếu phản đối, ngoại trừ một nghị sĩ đảng Dân chủ vắng mặt (không bỏ phiếu).

Kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Hạ viện vào đầu năm nay, đảng Cộng hòa đã tích cực thu thập thông tin từ các nhân chứng về nghi vấn ông Biden và người thân đã hưởng lợi bất hợp pháp khi ông giữ chức phó tổng thống trong chính quyền Tổng thống Barack Obama giai đoạn 2009-2017. Hoạt động kinh doanh của con trai ông Biden ở Trung Quốc và Ukraine là trọng tâm mà đảng Cộng hòa muốn xác minh.

Trích dẫn lời khai của nhân chứng và các tài liệu thu thập từ máy tính xách tay của con trai ông BIden, các nghị sĩ đảng Cộng hòa cáo buộc rằng gia đình Biden đã nhận 24 triệu USD thông qua các công ty bình phong từ các doanh nhân và chính trị gia ở Trung Quốc, Kazakhstan, Romania, Nga và Ukraine.

Hạ viện Mỹ duyệt điều tra luận tội Tổng thống, ông Biden phản ứng - 2

Đa số nghị sĩ ở Hạ viện Mỹ bỏ phiếu phê duyệt cuộc điều tra luận tội ông Biden.

Theo ủy ban của Hạ viện Mỹ, khoảng 150 giao dịch liên quan đã bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa vào dạng "đáng ngờ".

Ông Biden từng nhiều lần khẳng định mình không biết và không liên quan đến các hoạt động kinh doanh của con trai ở nước ngoài.

Sau khi Hạ viện chính thức mở cuộc điều tra luận tội, ông Biden đưa ra tuyên bố khẳng định các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đang phí thời gian vào "chiêu trò chính trị vô căn cứ" và rằng "không có bằng chứng xác thực".

"Thay vì làm bất cứ điều gì để giúp cuộc sống của người Mỹ trở nên tốt hơn, họ lại tập trung công kích tôi bằng những lời dối trá. Thay vì làm những công việc cấp bách cần phải hoàn thành, họ lại lãng phí thời gian vào chiêu trò vô căn cứ mang tính chính trị mà chính họ từng thừa nhận là không có bằng chứng xác thực”, ông Biden tuyên bố.

Với việc cuộc điều tra luận tội chính thức bắt đầu, các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Hạ viện sẽ có quyền điều tra lớn hơn, gây sức ép mạnh hơn tới các cơ quan chính phủ và có thể buộc các nhân chứng ra làm chứng.

Nếu bị Hạ viện luận tội, ông Biden nhiều khả năng vẫn sẽ an toàn vì cần 2/3 số nghị sĩ ở Thượng viện bỏ phiếu tán thành mới có thể kết tội Tổng thống.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của Hạ viện có thể gây ảnh hưởng đến nỗ lực tái tranh cử năm 2024 của ông Biden.

Bài liên quan
Ông Trump lên tiếng sau khi Hạ viện Mỹ duyệt viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây nêu quan điểm trước sự chia rẽ sâu sắc của nội bộ phe Cộng hòa khi Hạ viện Mỹ duyệt gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Mỹ duyệt điều tra luận tội Tổng thống, ông Biden phản ứng