Hai doanh nhân thay đổi kháng cáo, không đòi Hoàng Văn Hưng hơn 18 tỉ đồng tiền chạy án

25/12/2023, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại phiên tòa phúc thẩm, Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn không yêu cầu cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng trả lại hơn 18 tỉ đồng đã bị Hưng lừa đảo.

Chiều 25-12, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ “chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần xét hỏi.

Liên quan đến các bị cáo phạm tội đưa hối lộ có đơn kháng cáo, tại phiên tòa phúc thẩm, đa phần họ đều mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Hai doanh nhân thay đổi kháng cáo, không đòi Hoàng Văn Hưng hơn 18 tỉ đồng tiền chạy án - 1
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: CTV

Thêm một người xin xét xử vắng mặt

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (phó tổng giám đốc Công ty Bluesky) giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và trình bày các tình tiết xin giảm nhẹ: bản thân và chồng đều đang điều trị bệnh hiểm nghèo, tiên lượng xấu đi; gia đình có công với cách mạng. Bị cáo Hằng đã nộp hồ sơ bệnh án cho tòa.

Tuy nhiên, bị cáo Hằng xin thay đổi một phần nội dung kháng cáo, không còn giữ yêu cầu buộc bị cáo Hoàng Văn Hưng trả lại số tiền hơn 18 tỉ đồng.

“Bản thân bị cáo đang nằm viện, bị cáo xin được xét xử vắng mặt” - bà Hằng trình bày. Trước yêu cầu này của bị cáo, HĐXX chấp nhận chọ bị cáo vắng mặt chiều nay. Bà Hằng hiện được tại ngoại nên đã ra khỏi phiên tòa.

Bà Hằng bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 11 năm tù về hành vi đưa hối lộ.

Bản án sơ thẩm buộc bị cáo Hoàng Văn Hưng phải nộp lại số tiền hơn 18 tỉ đồng đã lừa đảo của hai doanh nghiệp để sung công quỹ Nhà nước.

Cùng liên quan hành vi đưa hối lộ, bị cáo Lê Hồng Sơn (Công ty Blue Sky) cũng giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và thay đổi nội dung một phần nội dung kháng cáo, không còn yêu cầu bị cáo Hoàng Văn Hưng trả lại số tiền hơn 18,8 tỉ đồng.

Bị cáo Sơn cũng trình bày thêm về các tình tiết giảm nhẹ như có thành tích trong lao động sản xuất, có đóng góp cho xã hội, gia đình có công với cách mạng… Bị cáo Sơn bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 10 năm tù về tội đưa hối lộ.

Không được bay, áp lực đến nỗi sảy thai

Một số bị cáo khác cũng trình bày các tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Võ Thị Hồng (giám đốc Công ty Minh Ngọc) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc. Bị cáo trình bày mới sinh con vào ngày 29-6-2023. Việc bị cáo sinh con chưa được HĐXX cấp sơ thẩm xem xét. Bị cáo xin HĐXX xem xét cho tình tiết giảm nhẹ là bị cáo đã tự thú.

Bị cáo Hồng vừa nói vừa khóc và trình bày rằng bản thân triển khai các chuyến bay với mong muốn đưa công dân về nước, nhưng nộp hồ sơ mà không được phản hồi. Hai chuyến bay tiếp theo, khi sắp đến ngày bay thì nhận được công văn hủy chuyến nên bị cáo rất suy sụp, lo nghĩ áp lực đến mức đã bị sảy thai. Các lần tiếp theo, bị cáo phải chi tiền mới được cấp phép chuyến bay.

Bị cáo Hồng bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ với cáo buộc 21 lần đưa hối lộ hơn 10 tỉ đồng để được cấp phép các chuyến bay. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Lê Văn Nghĩa (giám đốc Công ty Nhật Minh) thừa nhận việc đã 19 lần đưa hối lộ số tiền hơn 9 tỉ đồng để tổ chức 18 chuyến bay. Theo bị cáo, bị cáo là người đầu tiên có đơn tố cáo đến cơ quan điều tra, là người đầu thú trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Bị cáo mong được ở ngoài để chữa trị nhiều bệnh.

Bị cáo Nghĩa bị kết án 3 năm tù về tội đưa hối lộ. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xin được hưởng án treo.

Bị cáo Hoàng Diệu Mơ (tổng giám đốc Công ty An Bình) cũng thừa nhận hành vi phạm tội và xin bổ sung một số tình tiết để mong được xem xét như: bị cáo bị bệnh về tuyến giáp, cần được xạ trị; bị cáo phạm tội trong tình thế buộc phải đưa hối lộ để công việc được trôi chảy. Ngoài ra, bị cáo có nhiều thành tích và bản thân tự thú giúp cơ quan điều tra mở rộng vụ án, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bản án sơ thẩm xác định bị cáo Mơ 41 lần đưa hối lộ hơn 34 tỉ đồng, phạt 7 năm tù về tội đưa hối lộ. Bị cáo Mơ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai doanh nhân thay đổi kháng cáo, không đòi Hoàng Văn Hưng hơn 18 tỉ đồng tiền chạy án