Hai người ngộ độc nặng sau khi ăn mật cá trắm để bồi bổ

28/11/2023, 20:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi ăn mật cá trắm để bồi bổ, cả hai bệnh nhân đã nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng, suy thận, viêm gan nặng

Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc mật cá trắm trong tình trạng rất nặng, phải điều trị trị tích cực.

Đầu tiên là nữ bệnh nhân 77 tuổi, ở Thái Bình. Người nhà bệnh nhân cho biết do tin mật cá trắm có công dụng tốt cho sức khỏe nên cụ bà nuốt mật cá trắm đã được nấu chín tới. Sau vài giờ đồng hồ bệnh nhân thấy buồn nôn và nôn nhưng giấu bệnh không cho con cháu biết.

Hai người ngộ độc nặng sau khi ăn mật cá trắm để bồi bổ - 1

Bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Ngọc Mai

Triệu chứng ngày càng nặng, bệnh nhân nôn nhiều, không thể đi tiểu, lúc này cụ bà mới báo cho các con và được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh. Với chẩn đoán bị suy gan, suy thận, bệnh nhân được chuyển tiếp đến Bệnh viện Bạch Mai.

Chia sẻ với bác sĩ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cụ bà mới cho người nhà và bác sĩ biết mình đã nuốt mật cá trắm để bồi bổ và chữa bệnh.

Trường hợp thứ 2 là nam bệnh nhân 47 tuổi ở Phú Thọ. Sau khi ăn món cá trắm kho (gồm thịt cá, lòng cá và mật cá), cùng 2 người bạn thì có biểu hiện ngộ độc như: đau tức bụng, buồn nôn và nôn. Được gia đình nhanh chóng đưa đến trạm y tế xã để sơ cứu, sau đó bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện tỉnh rồi đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết cả 2 bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng suy thận, vô niệu, viêm gan nặng do ngộ độc chất có trong mật cá trắm. Hiện tại đang phải lọc máu, điều trị tích cực.

Hai người ngộ độc nặng sau khi ăn mật cá trắm để bồi bổ - 2

Mật cá trắm to chứa độc tố rất nguy hiểm với sức khỏe. Ảnh: Internet

Theo bác sĩ Nguyên nhiều người thường quan niệm các loại mật cá, đặc biệt cá to thường có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể chữa một số loại bệnh. Tuy nhiên, bên trong mật cá mè, cá trôi, cá trắm hay cá tầm đều có chứa một loại độc tố nguy hiểm. Mức độ gây ảnh hưởng của mật của cá trắm tới sức khỏe phụ thuộc vào liều lượng đua vào cơ thể.

Tên khoa học của độc tố là 5α Cyprinol. Độc tố này bền vững với nhiệt, giữ độc tính khi nấu chín nên kể cả khi nấu chín ăn vào vẫn sẽ gây ngộ độc. Chất độc này gây tổn thương, gây viêm, loét đường tiêu hóa, gây đau bụng, nôn và tiêu chảy… Sau đó làm tổn thương, suy thận, hoại tử ống thận, tổn thương gan gây suy gan. Nhiều bệnh nhân ngộ độc phải điều trị tích cực, điều trị dài ngày với chi phí tốn kém, nguy cơ tử vong rất cao.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết không ít người dân quan niệm mật cá trắm có điều trị nhức mỏi, giảm thị lực, hen, mề đay... bằng cách nuốt sống trực tiếp hoặc pha trộn túi mật với nước, rượu hoặc mật ong. Tuy nhiên, đến nay chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh mà thực tế có nhiều trường hợp ngộ độc, thậm chí tử vong.

Bài liên quan
Rùng mình nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn đường phố trong những ngày nắng nóng
Loạt cảnh tượng mất an toàn thực phẩm từ thức ăn đường phố trong những ngày nắng nóng dưới đây, có lẽ sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại về chuyện ăn uống bất chấp của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai người ngộ độc nặng sau khi ăn mật cá trắm để bồi bổ