Theo cô Thủy, hiện nay thước đo cho chất lượng của một lớp học, công tác chủ nhiệm đều gắn với tiêu chí, thành tích cụ thể. Để đạt được xếp hạng tốt trong trường, có nhiều cách để quản lý lớp và học sinh. Thậm chí không ít trường hợp lạm dụng vai trò giáo viên chủ nhiệm để ép buộc các em phải thực hiện những việc làm, hoạt động mà các em không muốn.
Với cách làm đó, lớp có thể đạt thành tích thi đua cao, nhưng ngoài thứ hạng, thì không khí của lớp trở nên nặng nề, căng thẳng. Học sinh mất dần sự hào hứng trong hoạt động tập thể, khoảng cách giữa cô và trò ngày càng rộng. Các em không còn muốn chia sẻ mong muốn, suy nghĩ, ý kiến với giáo viên chủ nhiệm, mà chỉ thực hiện nhiệm vụ học tập, sinh hoạt đúng nội quy đề ra.
“Như vậy, cả cô và trò đều không còn niềm vui nữa, mà chỉ có máy móc, khô cứng, lạnh lẽo. Khi quá chú trọng vào tiêu chí thi đua mà quên đi cá tính, năng lực, và cảm nhận của học sinh lẫn chính giáo viên, thì dễ mất đi kết nối của tình cô trò, và liệu có còn lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc”, cô Thủy chia sẻ.
Với quan điểm đó, cô Thủy tự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, đánh giá học sinh, và mục tiêu giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm vừa là người đồng hành, người bạn, tôn trọng sự khác biệt để tạo nên tập thể lớp nhiều cá tính, màu sắc nhưng đoàn kết. “Trong hàng nghìn học trò, mỗi em có một tính cách khác nhau. Giáo dục cũng cần nguyên tắc, và cần thiết chỉ ra lỗi sai khi học sinh vi phạm.
Song cách “kỷ luật” tế nhị, mang tính giáo dục, nhân văn, không kể tội hoặc phê bình trước đám đông, trước tập thể. Thay vào đó có thể nói chuyện riêng, trao đổi với phụ huynh. Các em cũng có điểm mạnh, hoặc nguyên do ẩn sau hành động phạm lỗi của mình. Khi giáo viên tìm hiểu, thông cảm, và biết khuyến khích ưu điểm, thì học sinh sẽ có tự tin và tôn trọng trở lại tập thể, yêu quý lớp học của mình.
Cũng với quan điểm này nên ở phần thi thực hành, khi bắt thăm được chủ đề “Đức tính đặc trưng của em”, cô Thủy đã tổ chức tiết sinh hoạt mà em học sinh nào cũng tham gia thảo luận nhóm và đóng góp vai trò của mình. Lớp học sôi nổi, không áp lực đó đã đem về cho cô Trần Thị Thủy 19,5/20 điểm thực hành, cao nhất hội thi.
Cô Thủy luôn xây dựng lớp học hạnh phúc để học sinh không áp lực, có động lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện. |
Cả 2 cô Trần Thị Phương, Trần Thị Thủy đều có nhiều thành tích cao đối với chuyên môn của mình. Cô Thủy từng đạt thủ khoa phần thi thực hành giáo viên dạy giỏi tỉnh cấp THPT môn Ngữ văn, sau khi chuyển công tác tiếp tục giành giải Nhì cấp THCS. Cô Phương cũng đã đạt thủ khoa Kỳ thi giáo viên giỏi tỉnh cấp THCS môn Vật lý năm 2020. Nhưng kết quả thủ khoa giáo viên chủ nhiệm giỏi đem lại cho 2 cô nhiều cảm xúc khác, và cả những bài học sư phạm quý giá.
Năm học 2022 - 2023, cô Phương đang chủ nhiệm lớp 6 - cũng là khóa đầu tiên Trường THCS Đặng Thai Mai thực hiện mô hình trường học tiên tiến. “Với một mô hình giáo dục mới, giáo viên cũng phải tiếp cận, thay đổi, làm hiện đại bản thân. Học sinh bây giờ cũng ngày càng năng động, ứng dụng công nghệ thông tin nhanh nhạy, thông minh hơn cả cô. Giáo viên chủ nhiệm vì thế cũng vất vả hơn để “theo kịp” học trò mình.
“Bản thân tôi phải luôn trau dồi chuyên môn để có thể dạy học, định hướng và khơi gợi sự tìm tòi sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó còn tìm hiểu xu hướng của giới trẻ, nghe nhạc trẻ, xem phim trẻ… để làm bạn với học trò, tìm tiếng nói chung. Bởi mình đã từng trải qua tuổi học trò, là người có kinh nghiệm, còn các em chưa từng là người lớn”, cô Phương nói.
Càng dành nhiều tâm huyết cho công việc của mình thì cô trò lại càng gắn kết. Với cô Phương, được có mặt, trở thành phần ký ức trong cuộc đời học trò là cái “duyên” của nghề giáo. Có thể không phải tiết học nào của cô cũng hoàn hảo, nhưng cô trò sẽ cùng “phối hợp” để có những kỷ niệm đẹp đẽ. Sau nhiều vất vả, thì niềm vui, hạnh phúc khi chứng kiến học sinh từng bước thay đổi tích cực hơn trong suy nghĩ, hành động lại càng lớn hơn.
Còn cô Thủy chia sẻ mình đã làm chủ nhiệm nhiều lớp với hàng nghìn học sinh. Có em là học sinh giỏi văn hóa, có em lại năng khiếu hoạt động, có em nghịch ngợm cá biệt và có em khép kín không muốn thể hiện. Không phải với học sinh nào giáo viên chủ nhiệm cũng sát sao toàn bộ, giúp các em hoàn thiện. Nhưng ít nhất mình cũng lắng nghe, chia sẻ và học sinh thấy tin cậy khi tìm đến.
Càng lớn dần, đôi khi áp lực của học trò đến từ chính kỳ vọng, mục tiêu mà các em đặt ra cho bản thân. Giáo viên chủ nhiệm vừa dạy học chuyên môn, nhưng cũng là cầu nối giữa nhà trường với gia đình, cô giáo với phụ huynh và học sinh. Từ đó có ứng xử phù hợp trong quá trình học tập và hình thành nhân cách các em.
Hai cô giáo chủ nhiệm cũng tâm sự, nghề dạy học không chỉ trò mới là người “được nhận”. “Tôi phải cảm ơn học sinh, khi các em đã giúp tôi hoàn thiện bản thân mình, và nhận về rất nhiều cung bậc cảm xúc vui buồn, lo lắng, hạnh phúc... Giáo viên không phải là cuốn giáo án cũ từ năm này qua năm khác. Chính các em là người truyền cảm hứng để tôi yêu nghề giáo hơn, tiếp tục chặng đường phía trước của mình với sự chờ đợi nhiều điều bất ngờ, mới mẻ phía trước từ mỗi lớp, mỗi thế hệ học sinh”, cô Trần Thị Thủy bày tỏ.
Cô Thủy và cô Phương là 2 giáo viên trẻ, năng động, có chuyên môn vững vàng, tâm huyết với học trò và nhiều sáng tạo trong phương pháp giáo dục. Vì thế, đạt đồng thủ khoa hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tỉnh cấp THCS là kết quả xứng đáng với nỗ lực và tình yêu nghề, yêu trò của 2 cô giáo.
Danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi không chỉ là vinh dự của cá nhân cô Thủy, cô Phương mà còn là niềm tự hào, đóng góp vào thành tích chung của nhà trường. Qua đó, tạo động lực cho các giáo viên khác của trường tiếp tục phấn đấu nỗ lực. Cả tập thể cùng thi đua dạy tốt, học tốt chính là yếu tố quyết định cho chất lượng Trường THCS Đặng Thai Mai - trường trọng điểm chất lượng cao của thành phố Vinh và đang thí điểm mô hình trường học tiến tiến của Nghệ An. - Cô Nguyễn Thị Thu Hiền (Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh)