Hải Phòng: Ép học sinh không thi vào lớp 10 THPT công lập

Nguyễn Dịu | 26/05/2022, 20:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho rằng có việc ép học sinh không thi vào lớp 10. Nguyên nhân của sự việc xuất phát từ bệnh thành tích trong đánh giá tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT công lập.

Hiện tượng Hiện tượng "ép" học sinh không thi vào lớp 10 THPT công lập là vì bệnh thành tích (ảnh minh hoạ)

Ép học sinh không thi vào lớp 10 THPT công lập

Trong Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần thứ 22 do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hải Phòng tổ chức vào chiều 26/5, một số cơ quan báo chí phản ánh về việc có giáo viên đã “gọi riêng" cho phụ huynh, "khuyên" không nên cho con thi vào trường công. Thậm chí, có trường còn “ép" học sinh không đăng ký thi vào THPT để không ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường.

Trước sự việc này, ông Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng khẳng định, tình trạng ép học sinh không thi vào lớp 10 THPT là có thật. "Cá nhân tôi cũng nhận được rất nhiều tin nhắn, e-mail, thậm chí thư nặc danh phản ánh về tình trạng trên", ông Kiệm chia sẻ.

Theo ông Kiệm, Sở GD&ĐT không chỉ đạo nào về việc này. Nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ bệnh thành tích trong giáo dục bởi trong thang đánh giá có tỷ lệ % học sinh đỗ vào các trường THPT công lập.

Ông Bùi Văn Kiệm- Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng thừa nhận có hiện tượng "ép" học sinh không thi vào lớp 10 THPT công lập.

Sở GD&ĐT TP Hải Phòng đã ban hành văn bản chấn chỉnh, người đứng đầu nhà trường phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để xảy ra tình trạng trên.

"Ngành Giáo dục đang tính đến việc thay đổi đánh giá thi đua. Có thể, Sở sẽ không đánh giá hoặc chỉ coi việc đánh giá tỷ lệ học sinh thi đỗ THPT công lập là một tiêu chí phụ. Thay vào đó, Sở sẽ đánh giá chất lượng điểm đỗ vào THPT công lập", ông Bùi Văn Kiệm cho biết.

Trước đó, ngày 29/4, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng phát đi văn bản về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023.

Tại văn bản này, Sở nghiêm cấm các đơn vị ép buộc hoặc vận động học sinh đăng ký theo định hướng của nhà trường; không được tự ý viết phiếu đăng ký dự tuyển và nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển cho học sinh khi không được học sinh đề nghị.

Cuộc họp báo chiều ngày 26/5.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng chỉ đạo các trường THCS, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thông báo kịp thời và đầy đủ về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023; phổ biến cho học sinh và cha mẹ học sinh các văn bản về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 của thành phố, giúp các em chọn trường phù hợp với điều kiện và khả năng học tập của mình.

Sở chỉ đạo các trường kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ của học sinh, các giấy tờ chứng nhận thuộc diện ưu tiên (nếu có); tổ chức tư vấn cho học sinh lớp 9 việc lựa chọn trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các quận, huyện, Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng hoặc một số trường trung cấp chuyên nghiệp phù hợp năng lực học tập và điều kiện gia đình học sinh.

Bảo đảm tính khách quan của 2 kỳ thi

Tại cuộc họp chiều 26/5, ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cũng thông tin về kế hoạch và điều kiện chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT sắp tới.

Đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2022 - 2023, cấu trúc đề thi tuyển sinh vẫn giữ nguyên như năm trước, tập trung kiến thức trong chương trình lớp 9; không có các nội dung, kiến thức đã tinh giản theo quy định của Bộ GD&ĐT.

​Kỳ thi sẽ được tổ chức từ ngày 7/6 đến ngày 9/6 (thi đại trà) với 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ; từ 10/6 đến 12/6 thi chuyên Trần Phú gồm: Toán chuyên, Ngữ văn chuyên, tiếng Anh chuyên, tiếng Nhật chuyên, Vật lý chuyên, Hóa học chuyên, Sinh học chuyên, Lịch sử chuyên, Địa lý chuyên.

​Về quy mô kỳ thi, số thí sinh dự thi đại trà là 24.103; số lượt thí sinh dự thi chuyên là 2.786 (có thí sinh dự thi 2 môn); số Hội đồng coi thi đại trà là 46; số Hội đồng coi thi vào Trường THPT chuyên Trần Phú là 3. Dự kiến, Sở GD&ĐT sẽ điều động khoảng 3.500 cán bộ tham gia vào các Hội đồng coi thi.

​Bên cạnh đó, Sở sẽ tổ chức 1 Hội đồng chấm thi đặt tại Trường THPT Thái Phiên (số 258 đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) để chấm các bài trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Trần Phú.

Ông Đỗ Văn Lợi- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng thông tin về 2 kỳ thi.

​Ông Lợi cũng cho biết thêm, điểm mới của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay là có 2 lớp không chuyên tự nhiên với tổng số 90 học sinh. Trong đó xét điểm từ cao xuống thấp, lấy số lượng từ các môn chuyên như sau: 45 học sinh lấy từ cao đến thấp với những học sinh có điểm xét tuyển môn Toán (chỉ xét với các thí sinh không đỗ chuyên Toán, Tin); 15 học sinh lấy từ cao đến thấp với những học sinh có điểm xét tuyển môn Vật lý; 15 học sinh lấy từ cao đến thấp với những học sinh có điểm xét tuyển môn Hóa học; 15 học sinh lấy từ cao đến thấp với những học sinh có điểm xét tuyển môn Sinh học.

​Lớp không chuyên xã hội có 1 lớp, sĩ số 45 học sinh, xét điểm từ cao xuống thấp lấy số lượng từ các môn chuyên như sau: 25 học sinh lấy từ cao đến thấp với những học sinh có điểm xét tuyển môn Ngữ văn; 10 học sinh lấy từ cao đến thấp với những học sinh có điểm xét tuyển môn Địa lí; 10 học sinh lấy từ cao đến thấp với những học sinh có điểm xét tuyển môn Lịch sử.

Sở GD&ĐT tạo lưu ý, nếu học sinh có 2 điểm xét tuyển lớp không chuyên tự nhiên (xã hội) theo các môn chuyên tương ứng đủ điều kiện đỗ thì lấy điểm trúng tuyển không chuyên tự nhiên (xã hội) theo môn chuyên có điểm cao hơn.

​Nếu học sinh có 2 điểm xét tuyển lớp không chuyên tự nhiên (xã hội) theo các môn chuyên bằng nhau đủ điều kiện đỗ thì điểm trúng tuyển sẽ căn cứ vào độ lệch giữa điểm xét tuyển và điểm chuẩn xét tuyển của môn chuyên tương ứng (điểm xét tuyển không chuyên Tự nhiên (xã hội) của thí sinh (Điểm chuẩn xét tuyển không chuyên môn chuyên tương ứng), lấy độ lệch cao hơn để xét trúng tuyển vào không chuyên tự nhiên (xã hội) có môn chuyên tham gia vào thành phần tính điểm xét tuyển của thí sinh.

​Sở GD&ĐT cũng thông tin những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Cụ thể, Sở tổ chức đăng ký dự thi trực tuyến cho thí sinh lớp 12 thông qua tài khoản là số Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân hoặc mã định danh; Tổ chức thu thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ và lưu giữ, bảo quản các thiết bị này trong suốt thời gian diễn ra buổi thi với sự phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn của công an; Các điểm thi bố trí địa điểm bảo quản vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm cách biệt phòng thi tối thiểu 25m… Đặc biệt, năm nay thời gian công bố kết quả kỳ thi sẽ sớm 2 ngày (so với năm 2021) vào ngày 24/7.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng cho rằng, có nhiều khó khăn trong việc triển khai 2 kỳ thi sắp tới, nhất là một số điều kiện đảm bảo theo đúng quy chế của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Nhưng Sở GD&ĐT nỗ lực, quyết tâm làm tốt nhất, đảm bảo 2 kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan.

Bài liên quan
Làm rõ thông tin học sinh lớp 9 học kém phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.
Trên mạng xã hội đang xôn xao thông tin nhiều trường THCS ở Hà Nội yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực kém phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, tránh ảnh hưởng đến thành tích nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Phòng: Ép học sinh không thi vào lớp 10 THPT công lập