Làm rõ thông tin học sinh lớp 9 học kém phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Thùy Linh | 20/04/2022, 09:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trên mạng xã hội đang xôn xao thông tin nhiều trường THCS ở Hà Nội yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực kém phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, tránh ảnh hưởng đến thành tích nhà trường.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một số trường ở Hà Nội ngăn cản học sinh lớp 9 có học lực kém thi vào lớp 10 nhằm lấy thành tích. Một số nhóm phụ huynh có con đang học ở Hà Nội chia sẻ câu chuyện nhà trường yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không thật tốt phải chuyển trường (về các trường tư) hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10.

thu-phu-huynh-2(1).jpg
Đoạn chat trong nhóm phụ huynh được chia sẻ trên mạng xã hội

Tiếp đó là bức thư của một giáo viên đang dạy một trường THCS ở Hà Nội đang khiến cộng đồng mạng chú ý. Nội dung bức thư như sau:

“Em là một giáo viên dạy THCS. Em xin chia sẻ hiện tượng mà anh phản ánh như sau. Hàng năm, cứ vào dịp này là các trường THCS của Hà Nội lại cấp tập làm công tác hướng nghiệp. Gọi là hướng nghiệp cho lịch sự chứ họ làm công tác “chặn đường” thi, cấm học sinh lớp 9 thi vào 10 THPT.

Lẽ ra họ không cần làm động tác đó. Bởi chỉ tiêu công lập chỉ có 70%, thì đằng nào chả có 30 % các em sẽ phải đi học các trường nghề và các trung tâm Giáo dục thường xuyên. Hà cớ gì các trường phải làm công tác hướng nghiệp và phân luồng cho mệt?

Cách làm của họ là gì? Họ sàng lọc những em có lực học trung bình trở xuống, gọi phụ huynh đến và nói : “Con anh/ chị ý thức chưa tốt, học rất yếu, không có khả năng thi vào 10 THPT. Nếu anh/chị làm đơn tự nguyện xin không thi vào 10 thì nhà trường tạo điều kiện cho con anh/ chị tốt ngiệp, như vậy con anh chị vẫn được đi học trường nghề, vừa học nghề vừa học văn hóa, sau ba năm vẫn có bằng 12, lại có bằng nghề, muốn học đại học vẫn được. Còn các anh/ chị vẫn cố tình đăng kí thi vào 10 thì sẽ không được tốt nghiệp”!

Nghe thế ai chả sợ con mình không được tốt nghiệp THCS??? Thế là tự nguyện làm “Đơn xin tự nguyện không thi vào 10”! Vậy là phụ huynh tự nguyện nhé.

Sau này có nhiều phụ huynh phát hiện bị lừa cũng không thể làm gì được họ. Việc này có từ rất nhiều năm nay rồi! Vì sao họ phải làm vậy? Đó là do cách tính điểm thi đua của ngành giáo dục. Ngành giáo dục lấy kết quả thi vào 10 THPT để đánh giá thi đua các trường, các trường lấy điểm thi vào 10 THPT để đánh giá thi đua đối với giáo viên dạy. Hơn nữa dạy lớp 9 còn là một nguồn thu nhập khổng lồ đối với giáo viên thông qua việc dạy ôn luyện thi. Năm sau có được bố trí dạy lớp 9 hay không là phụ thuộc vào kết quả điểm số thi vào 10 của HS lớp mình dạy…

Bản thân em, vì không chịu làm theo cách đó mà 10 năm nay không được dạy lớp 9, dù chuyên môn chẳng kém ai ở tổ, nhiều năm liền đạt chiến sỹ thi đua, hàng chục SKKN đạt B,C cấp sở. Vì thế, trường nào cùng dùng những trò bẩn để loại không cho HS lớp 9 có lực học trung bình yếu đi thi vào 10 THPT.

Trường em đã có hiện tượng, có năm, có trường hợp 1 HS bị nhà trường xếp vào loại không được đi thi. Do gia đình kiên quyết không đồng ý, cuối cùng em ấy lại đỗ vào 1 trường công lập”.

hoc-sinh-lop-9.jpg

Trên facebook cá nhân, ca sỹ Thái Thùy Linh kêu gọi các phụ huynh học sinh có con học yếu, trung bình mà bị nhà trường hoặc giáo viên ép/yêu cầu/gợi ý cho con chuyển trường/đúp lại 1 năm/không thi tốt nghiệp, hãy cùng lên tiếng, chia sẻ để nhận được sự trợ giúp.

Nhận được thông tin về việc một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên. Nếu có thông tin và minh chứng về nội dung này, đề nghị các vị phụ huynh và quý vị gửi về cơ quan Bộ GDĐT theo địa chỉ email: trungtamtruyenthonggiaoduc@moet.edu.vn, hoặc liên hệ qua số điện thoại: 0985.111179 và 0943.316147.

Bài liên quan
Học sinh quận Ba Đình giành 12 giải nhất cấp Thành phố
(GDTĐ) - 94/129 em tham dự Kỳ thi Học sinh giỏi cấp Thành phố các môn văn hóa và Khoa học lớp 9 năm học 2021-2022 đã đạt giải, trong đó có 12 giải nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm rõ thông tin học sinh lớp 9 học kém phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.