Hải Phòng lên kế hoạch ôn tập phù hợp với trình độ học sinh

Thảo Nguyên | 10/04/2023, 12:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để chuẩn bị tốt cho Kì thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT Hải Phòng yêu cầu nhà trường có kế hoạch ôn tập rõ ràng, phù hợp với trình độ học trò.

Vững tin “vượt vũ môn”

Em Vũ Phương Uyên, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Thái Phiên, quận Ngô Quyền chia sẻ, thời điểm này em dồn sức cho việc kết thúc các môn học chính khoá và ôn thi tốt nghiệp THPT. 12 năm học, trải qua nhiều cuộc thi nhưng với kì thi tốt nghiệp sắp tới em cũng rất áp lực. Không chỉ đánh giá kết quả của quá trình học tập dưới mái trường mà còn là bước quan trọng cho việc chọn lựa nghề nghiệp tương lai.

Bên cạnh việc chọn phương thức xét tuyển đại học bằng điểm số, Phương Uyên còn đăng kí thi đánh giá năng lực tại Đại học quốc gia Hà Nội. Vì thế, thời gian của em tập trung hoàn toàn cho việc học và ôn.

“Em học tại trường, ôn thi cùng các bạn và luôn có thời gian để tự ôn. Em nghĩ tự ôn tập sẽ giúp mình hệ thống và ngấm kiến thức tốt hơn”, Phương Uyên chia sẻ.

Hải Phòng lên kế hoạch ôn tập phù hợp với trình độ học sinh ảnh 1

Học sinh lớp 12, Trường THPT Ngô Quyền trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2023.

Nguyễn Ngọc Hân, lớp 12A3, Trường THPT Lê Chân, quận Lê Chân chia sẻ: “Em và các bạn vừa ôn vừa tham gia thi thử cho nhà trường tổ chức. Thời điểm này là thời gian vàng để chúng em lĩnh hội và củng cố kiến thức, đồng thời có cơ hội thử sức mình, dự tính điểm số để đưa đến lựa chọn tốt nhất cho ngành học, trường học sau khi có kết quả thi chính thức. Em dự định chọn học ngành Luật của Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh. Em sẽ nỗ lực đạt được nguyện vọng của mình”.

Chị Hoàng Hà Giang, một phụ huynh học sinh Trường THPT Thái Phiên cho hay, trước các cuộc thi không chỉ học sinh mà phụ huynh cũng rất áp lực. Các con học tập vất vả, bố mẹ lo lắng đề thi khó, không phù hợp năng lực và chuyện “học tài thi phận” vẫn thường xảy ra. Vì thế, phụ huynh mong muốn thầy cô ôn tập kĩ và trọng tâm kiến thức cho các con. Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cần có biện pháp giải toả áp lực tâm lý, động viên tinh thần cho trò để vững tin vượt vũ môn.

Đồng hành cùng trò

Năm học này, Trường THPT Quang Trung, huyện Thuỷ Nguyên có 378 học sinh lớp 12. Theo thầy Đoàn Văn Toàn, Phó hiệu trưởng nhà trường, trong tổng số học sinh lớp 12, có một số em đăng kí thi các kì thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Bách Khoa, còn lại đa phần học sinh chọn thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Đến nay, nhà trường đã tổ chức thi thử tốt nghiệp cho học sinh lần 2. Điểm thi lần này cao hơn lần trước, các em đã nắm được cách thức làm bài và kiến thức vững vàng hơn.

Theo thầy Toàn, lần thi thử thứ nhất nhà trường tự xây dựng trên cơ sở bám sát đề thi minh hoạ của Bộ. Lần thứ 2, nhà trường tổ chức thi chung cụm các trường THPT trên địa bàn và mua đề để đảm bảo tính khách quan, tăng cơ hội cọ xát cho học trò. Qua các đợt thi, dựa vào điểm số thầy cô điều chỉnh cách dạy cho học trò một cách phù hợp.

Hải Phòng lên kế hoạch ôn tập phù hợp với trình độ học sinh ảnh 2

Học sinh lớp 12 của Hải Phòng tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Cô Hoàng Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Hoà, quận Kiến An cho hay, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch học và ôn thi cho học sinh lớp 12. Dự kết đến cuối tháng 4 sẽ kết thúc chương trình các môn không thi tốt nghiệp để học sinh tập trung cho các môn thi. Năm học này nhà trường có hơn 340 học sinh lớp 12, khoảng 20% trong số đó các em tham gia kì thi đánh giá năng lực còn lại học sinh đăng kí thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học dựa vào điểm thi. Tiến độ chương trình cho học sinh lớp 12 đến thời điểm này đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Chia sẻ về công tác ôn tập cho Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nhấn mạnh: Trong quá trình chỉ đạo về chuyên môn, Sở yêu cầu các đơn vị giáo dục, các nhà trường có kế hoạch rõ ràng, cụ thể ngay từ đầu năm học. Mỗi nhà trường chủ động kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với tình hình thực tế tại nhà trường và phù hợp năng lực của trò.

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kì thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn giữ nguyên cách thức tổ chức như năm trước để hoàn thành chương trình 2006. Thời lượng mỗi môn, cách thức thi cơ bản ổn định vì vậy Sở chỉ đạo các nhà trường căn cứ vào các kì thi diễn qua các năm để nắm cấu trúc đề, và bám sát đề thi minh hoạ hướng dẫn học sinh ôn tập, ông Lợi cho biết thêm.

Bài liên quan
Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca kháng cáo
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và vợ chồng "trùm" hoá đơn đỏ Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng Nguyễn Đình Đương (cựu chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải) đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Phòng lên kế hoạch ôn tập phù hợp với trình độ học sinh