Hải Phòng: Mong sớm có phương án thi vào lớp 10 phù hợp với Chương trình mới

12/01/2024, 15:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT Hải Phòng sẽ tính toán phương án thi vào lớp 10 THPT cho phù hợp với Chương trình mới.

Sau khi Bộ GD&ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thầy trò các nhà trường tại Hải Phòng rất phấn khởi. Ngay sau đó, Sở GD&ĐT thành phố chỉ đạo để các nhà trường có kế hoạch, lộ trình cụ thể cho học sinh làm quen với phương thức của kì thi này.

Năm học 2023-2024 là năm cuối cùng thực hiện chương trình GDPT 2006 với bậc THCS. Vì vậy, các trường THCS trên địa bàn "nóng lòng" muốn biết phương án thi vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn năm học 2024-2025, nhất là phương án thi với học sinh học Chương trình GDPT 2018 vào năm học 2025-2026. Điều này giúp các trường sớm có định hướng, kế hoạch giảng dạy, ôn tập, kiểm tra, đánh giá phù hợp với học sinh.

Một hiệu trưởng trường THCS trên địa bàn quận Hồng Bàng chia sẻ, điều mà dư luận quan tâm là phương án thi vào lớp 10 THPT công lập, vì kì thi này khá áp lực với cả thầy và trò, khi tỷ lệ chọi của học sinh trong khu vực nội thành rất cao. Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là 2+2, đã nới lỏng và phù hợp với chương trình mới, thầy trò mong muốn Sở sớm có phương án thi vào lớp 10 THPT công lập.

Kì thi vào lớp 10 THPT luôn được phụ huynh quan tâm (ảnh tư liệu).
Kì thi vào lớp 10 THPT luôn được phụ huynh quan tâm (ảnh tư liệu).

Một hiệu trưởng khác trên địa bàn quận Lê Chân nêu ý kiến, nếu như phương án thi vào lớp 10 những năm trước: Toán - Văn - Ngoại ngữ + bài thi tổ hợp (bài thi tổ hợp được tổ chức bốc thăm từ các môn học còn lại) - giả sử bài thi tổ hợp bốc vào môn KHTN thì có 6 môn học sinh phải học ôn tập trong kì thi vượt cấp; hoặc nếu bốc vào môn Sử - Địa thì cũng có đến 5 môn ôn thi. Điều này sẽ dẫn đến áp lực, quá tải cho thầy trò nhà trường trong việc ôn tập. Trên thực tế với môn học KHTN tại trường THCS còn rất nhiều khó khăn về đội ngũ.

Hơn nữa, theo ý kiến của nhiều trường THCS, hiện nay vấn đề dạy thêm học thêm trong nhà trường được quản lý chặt chẽ, mức thu đã quy định rõ trong nghị quyết, để đảm bảo "dạy thực chất, học thực chất, phù hợp nhu cầu tự nguyện của người học". Vì thế, dù muốn tăng cường dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 9 nhà trường cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc bố trí thời gian và thu chi tài chính, nhất là với các trường học khu vực ven ngoại thành.

Đề xuất phương án thi vào lớp 10 cho năm học 2025-2026, một hiệu trưởng cho hay: "Nhà trường mong muốn Sở GD&ĐT cũng ấn định phương án thi vào lớp 10 THPT ở 3 môn Toán - Văn - Ngoại ngữ, phương án này phù hợp".

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra công tác tổ chức thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.
Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra công tác tổ chức thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Trao đổi với GD&TĐ về vấn đề trên, ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, phương án thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 Sở vẫn đảm bảo tính ổn định như năm trước, bởi đây là năm cuối thực hiện chương trình 2006. Với phương án thi vào lớp 10 THPT theo Chương trình GDPT 2018, Sở GD&ĐT sẽ có tính toán thay đổi về hình thức thi, lựa chọn môn thi cho phù hợp. Việc này sẽ được Sở công bố trước đầu năm học mới.

Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Đá Bạch nối Thủy Nguyên, Hải Phòng với Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Đá Bạch dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Phòng: Mong sớm có phương án thi vào lớp 10 phù hợp với Chương trình mới