Hai thủ khoa trường luật chia sẻ bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT

13/04/2024, 07:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai thủ khoa đầu vào Trường ĐH Luật Hà Nội chia sẻ bí quyết chinh phục kỳ thi tốt nghiệp THPT, dành tấm vé vào trường đại học mơ ước...

Học hết mình

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Vũ Quỳnh Anh đạt 27,03 điểm khối D01 (Toán 7.6; Ngữ Văn 9,5 ; Ngoại Ngữ 9,5). Quỳnh Anh là thủ khoa ngành Ngoại ngữ Pháp lý, khoá 48, Trường Đại học Luật Hà Nội.

Quỳnh Anh cho biết, để có được thành tích đó ngoài sự nỗ lực của bản thân luôn có sự đồng hành, động viên từ gia đình, thầy cô và bạn bè.

“Trước kì thi 3 tháng, em thi thử 2 lần nhưng chưa lần nào quá 23 điểm. Lúc đó, em thấy mình không có khả năng đỗ nguyện vọng 1 nên rất áp lực, lo sợ bản thân không vượt qua được kì thi.

Theo đó để tăng cơ hội cho bản thân, em đã tĩnh tâm, xây dựng lại kế hoạch học tập. Em tự nhắc nhở bản thân đến giai đoạn cuối này rồi, nỗ lực cố gắng hết sức được kết quả như thế nào cũng thoả mãn”, Quỳnh Anh tâm sự.

Thay vì, cứ lo lắng, hoang mang và giữ phương pháp ôn luyện cũ không hiệu quả, Quỳnh Anh đã thay đổi chiến thuật học học đến đâu luyện đề đến đó. Sau khi thay đổi phương pháp học, Quỳnh Anh luyện được cách phản xạ nhanh với các dạng bài tập có trong đề thi.

Song song với đó, nữ thủ khoa bám sát đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT để biết mình đang hổng ở phần kiến thức nào từ đó tập trung luyện lý thuyết và áp dụng thực hành để nhớ lâu. Quá trình học, em nhắc bản thân phải ghi chép lại các câu sai dễ sai để lưu ý.

“Việc phân bố thời gian cho từng môn học cũng rất quan trọng theo đó, môn nào còn yếu thì em dành nhiều thời gian hơn nhưng cũng không bỏ sót các môn còn lại”, Quỳnh Anh chia sẻ và cho biết thêm, đối với môn Toán yếu nhất, trong một ngày em sẽ dành thời gian cố định để học và luyện đề, riêng buổi tối em ưu tiên cho việc học môn Ngữ văn, tóm tắt ý chính, viết nghị luận văn học và học thuộc những chi tiết hay.

Tuy nhiên, em không nhồi nhét quá nhiều kiến thức làm phản tác dụng, thay vào đó trong quá trình học để đỡ căng thẳng. Quá trình học, em dành ra 5-10 phút nghỉ ngơi hoặc nạp năng lượng bằng cách ăn một cái gì đó rồi học tiếp.

“Giai đoạn ôn thi nước rút, cũng là lúc đòi hỏi thí sinh phải chắc các chương nên lượng kiến thức rất lớn sẽ dẫn đến tâm lý dễ quên hoặc cảm thấy hoang mang trong quá trình luyện đề bị sai nhiều câu. Lúc này, các bạn cần bình tĩnh, xem xét mình đang yếu chỗ nào? Nếu bản thân vẫn không tìm được định hướng, hãy nhờ thầy cô, bạn bè tư vấn để tìm cách tháo gỡ.

Không nên quá đặt nặng vấn đề là phải "cày ngày, cày đêm" mới hiệu quả mà cần quan tâm đến chất lượng của mỗi giờ học. Nếu thời gian học nhiều mà không chất lượng thì cũng không có ý nghĩa. Việc học và thư giãn có thể đan xen nhau để tránh nhàm chán trong quá trình học”, Quỳnh Anh nói.

Phạm Viết Thái Sơn trở thành thủ khoa đầu vào Ngành Luật kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2023.
Phạm Viết Thái Sơn trở thành thủ khoa đầu vào Ngành Luật kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2023.

Những lưu ý khi vào phòng thi

Dành 27,65 điểm tổ hợp A00 (môn Toán 9,4 điểm, Vật lý 9 điểm, Hóa học 9,25 điểm) Phạm Viết Thái Sơn trở thành thủ khoa đầu vào Ngành Luật kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2023.

“Mong rằng những kinh nghiệm mình chia sẻ phần nào giúp các bạn có kế hoạch ôn tập thi hợp lý, làm bài tốt và dành kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Cuối cùng, mình chúc các bạn có một kỳ thi thật tốt, hãy cố gắng để không phải tiếc nuối, dù kết quả thế nào thì cũng hãy cười vì bản thân đã nỗ lực”, Phạm Viết Thái Sơn - thủ khoa đầu vào Ngành Luật kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2023 nhắn nhủ.

Để có được kết quả trên, Thái Sơn chia sẻ: “Ở giai đoạn cuối này, các bạn nên học đến đâu chắc đến đó đặc biệt là ba môn bạn dự kiến xét tuyển đại học, không để mình gặp phải những lỗi sai ngớ ngẩn ở các câu hỏi phần kiến thức cơ bản.

Bên cạnh đó tâm lý của nhiều bạn, giai đoạn cuối này sẽ học các mẹo bấm máy casio, hay học vẹt, học tủ như thế khi gặp những câu khó sẽ không làm được và mất bình tĩnh trong quá trình làm bài thi”.

Bên cạnh đó, nhiều thí sinh quá trình luyện đề tập trung vào các câu khó, dẫn đến khi vào phòng thi mang tâm lý quá tập trung vào việc giải những câu hỏi khó mà để lỡ thời gian của những câu dễ.

“Cần nhớ rằng cả hai loại câu hỏi này đều có thể mang lại số điểm bằng nhau, do đó bạn nên đầu tư trí lực vào việc hoàn thành những câu dễ để ăn điểm trước. Đánh dấu những câu khó lại, khi làm xong các câu dễ sẽ quay lại”, Thái Sơn lưu ý.

Nam thủ khoa cũng cho biết thêm, trong một đề thi sẽ có một số câu hỏi lạ (câu hỏi phân loại năng lực) nếu đến gần cuối giờ bạn vẫn chưa làm được, có thể sử dụng phương pháp loại trừ, tuyệt đối không được để trống đáp án.

“Một “típ” để giữ cho mình có tâm thế thoải mái là hít thở sâu và nhìn khoảng không gian bên ngoài phòng, không nhẩm lại kiến thức lúc mất bình tĩnh khi đó sẽ khiến mình thêm phần nào mất tập trung. Bạn nên thả lỏng cơ thể, hít thở sâu và suy nghĩ làm bài hết khả năng mình có”, Thái Sơn gợi ý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai thủ khoa trường luật chia sẻ bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT