Ham muốn tình dục ở phụ nữ thay đổi thế nào ở tuổi 20, 30 và 40 trở lên

PV | 01/05/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc bạn trải qua những thay đổi trong ham muốn tình dục của mình là điều tự nhiên, thậm chí từ ngày này sang ngày khác.

Ham muốn tình dục của bạn cũng có thể lên cao và xuống thấp thất thường theo năm tháng do chu kỳ kinh nguyệt, lúc mang thai, giai đoạn mãn kinh và những thay đổi trong cuộc sống.

"Ham muốn tình dục thường giảm theo tuổi tác. Tất nhiên, bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt đáng kể nào về ham muốn tình dục của mình từ mốc 20 tuổi sang mốc 30 tuổi. Tuy nhiên từ tuổi trẻ (20 tuổi) sang tuổi trung niên (40 tuổi trở lên) lại là một vấn đề khác.", TS. John Thoppil - bác sĩ sản phụ khoa tại Texas, Mỹ cho biết.

Nguyên nhân nào dẫn tới suy giảm ham muốn tình dục?

Có nhiều nhân tố, bao gồm cả nhân tố sinh học và tâm lý ảnh hưởng tới ham muốn tình dục của bạn.

Các hormone giới tính như testosterone, estrogen và progesterone cơ thể sản sinh ra đóng vai trò quan trọng đối với ham muốn tình dục và trạng thái đạt cực khoái trong quan hệ tình dục.

Ham muốn tình dục ở phụ nữ thay đổi thế nào ở tuổi 20, 30 và 40 trở lên - 1

Ham muốn tình dục có thể thay đổi theo tuổi tác và theo chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ estrogen và testosterone trong cơ thể cũng như yếu tố tâm lý.

Khi bạn già đi, các hormone này bắt đầu giảm xuống một cách tự nhiên và có thể dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục. Tuy nhiên, còn nhân tố khác ảnh hưởng tới ham muốn tình dục, đó chính là stress.

"Stress là nhân tố hàng đầu khiến bạn suy giảm ham muốn tình dục.", bác sĩ sản phụ khoa Jennifer Landa tại trung tâm BodyLogicMD ở Orlando, Florida cho biết.

Lo lắng và trầm cảm dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục. Ngoài ra, nhiều loại thuốc chống trầm cảm điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần cũng có thể dẫn đến ham muốn tình dục thấp.

Một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và nghỉ ngơi đầy đủ có thể cải thiện tâm trạng và sức khỏe của bạn, từ đó cải thiện ham muốn tình dục.

Ham muốn tình dục ở độ tuổi 20

Ở tuổi đôi mươi, bạn đang rất khỏe mạnh và sung sức, trẻ đẹp và quyến rũ, vì vậy mà ham muốn tình dục ở lứa tuổi này thường cao.

Do đây là lứa tuổi sinh đẻ, nên các cơ quan chức năng sinh sản đang hoạt động hết công suất, vì vậy mà nhu cầu sinh lý ở độ tuổi 20 và đầu độ tuổi 30 thường mãnh liệt.

Sự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt cũng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn. Khi bạn đang trong thời kỳ kinh nguyệt, nồng độ estrogen của bạn giảm xuống và từ từ tăng lên trong giai đoạn tạo nang buồng trứng của chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến tăng ham muốn tình dục.

Đến thời điểm rụng trứng - thời điểm dễ thụ thai cao nhất của bạn (thường xảy ra khoảng 14 ngày trước lần hành kinh chu kỳ kế tiếp), nồng độ testosterone và estrogen của bạn ở mức cao nhất khiến bạn trong tâm trạng hưng phấn rất muốn quan hệ tình dục. Sau thời điểm này, nồng độ 2 hormone này giảm xuống và ham muốn tình dục của bạn cũng có phần giảm theo.

Ở một vài trường hợp hiếm gặp, một vài phụ nữ trẻ bị giảm lượng testosterone khi dùng thuốc tránh thai (mặc dù thông thường người dùng thuốc tránh thai không gặp phải tác dụng phụ này) có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục, thậm chí khô âm đạo.

Nếu gặp phải tình trạng suy giảm ham muốn tình dục ở độ tuổi 20, hãy đi khám để phát hiện ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Ham muốn tình dục ở độ tuổi 30

Nếu ham muốn gần gũi thể xác của bạn giảm đi ở độ tuổi 30, nguyên nhân có thể do suy giảm nồng độ testosterone.

Ngoài ra, stress trong công việc và cuộc sống có thể ức chế hormone sinh dục testosterone và làm tăng hormone cortisol gây suy giảm ham muốn.

Những thay đổi nội tiết tố mà bạn trải qua trong chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn ở độ tuổi 30. Và ngay cả khi khả năng sinh sản của bạn giảm đi ở độ tuổi ngoài 30, nhiều người vẫn thường đợi đến khi 30 tuổi mới có con.

Theo dữ liệu của Cục điều tra dân số Mỹ năm 2019, độ tuổi trung bình mà phụ nữ sinh con ở Mỹ là 30. Ngoài ra, ngày càng có nhiều phụ nữ từ 35 đến 39 tuổi sinh con.

Vì vậy, ở độ tuổi 30, hoặc bất kỳ độ tuổi nào bạn quyết định có con, bạn có thể phải đối mặt với tình trạng ham muốn tình dục giảm xuống liên quan đến việc mang thai và sinh con.

Sự thay đổi nội tiết tố xảy ra trong mỗi chu kỳ 3 tháng của thai kỳ (3 tháng, 6 tháng, 9 tháng) có thể gây ra sự sụt giảm ham muốn.

Sụt giảm estrogen sau khi sinh con và cho con bú cũng có thể gây khô âm đạo, khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi quan hệ và không muốn quan hệ tình dục.

Thêm vào đó là sự mệt mỏi khi nuôi dạy con cái, và bạn có thể nhận thấy mình không còn ham muốn hay không còn quan hệ tình dục nhiều như bình thường.

Để cải thiện tâm trạng và ham muốn, trao đổi và trò chuyện cởi mở với người bạn đời của bạn rất quan trọng. TS. Shadeen Francis - nhà trị liệu tâm lý và tư vấn cải thiện mối quan hệ gợi ý các cách xua tan stress như yoga hoặc thiền.

Nếu đối mặt với tình trạng khô âm đạo, hãy đi khám bác sĩ để được điều trị nội tiết tố hoặc sử dụng chất bôi trơn âm đạo hoặc dưỡng ẩm âm đạo theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Ham muốn tình dục ở độ tuổi 40 trở lên

Những thay đổi đáng kể về nội tiết tố thường xảy ra khi bạn chuyển sang thời kỳ mãn kinh từ 45 - 55 tuổi. Trong thời kỳ tiền mãn kinh – khoảng thời gian 5-10 năm trước khi mãn kinh – buồng trứng của bạn dần dần giảm sản xuất estrogen cho đến khi bạn đến tuổi mãn kinh và ngừng có kinh.

Sự sụt giảm này trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh có thể làm giảm ham muốn tình dục của bạn và thay đổi cảm giác khi quan hệ vì bạn mất đi một số chất bôi trơn âm đạo tự nhiên.

Tiến sĩ Thoppil cho biết: “Sự sụt giảm estrogen có thể làm cho mô âm đạo khô hơn và quan hệ tình dục có thể gây đau đớn". Nồng độ progesterone giảm, mà TS. Landa gọi là hormone "làm dịu", cũng có thể dẫn đến kinh nguyệt nặng hơn, các hội chứng tiền kinh nguyệt xảy ra nhiều hơn, tăng cân, ủ rũ, mất ngủ và cáu kỉnh.

Tuy nhiên, độ tuổi 40 và 50 cũng mang lạ những niềm vui và mặt tích cực nhất định. Ở lứa tuổi này, con cái đã lớn nên đây là lúc bạn giải phóng bản thân. Bạn đã biết cơ thể mình thích gì và dễ dàng nói ra điều mình mong muốn với người bạn đời của mình.

Khi đến thời kỳ mãn kinh (45-55 tuổi), bạn cũng không còn phải lo lắng về vấn đề mang thai nên có thể tự do tận hưởng khoái cảm bên người bạn đời của mình. Thậm chí nhiều phụ nữ còn cảm thấy mình trở nên quyến rũ hơn nhờ không còn phải lo lắng về thay đổi ngoại hình trong 9 tháng mang thai.

Đối với vấn đề khô âm đạo, hãy khám bác sĩ sản phụ khoa để cải thiện ham muốn tình dục nhờ điều trị bằng progesterone hoặc testosterone. TS. Francis (chuyên gia về tâm lý và kỹ năng sống) khuyên bạn hãy đón nhận tuổi trung niên với tâm lý lạc quan và tích cực, tận hưởng những niềm vui mà trước đây bạn không có.

Bài liên quan
Người thừa cân ít có ham muốn tình dục
Đa số người thừa cân và béo phì ít có ham muốn “chuyện ấy”, khó vươn tới cực khoái, sinh hoạt thầm kín thường không mang lại cảm giác sung sướng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ham muốn tình dục ở phụ nữ thay đổi thế nào ở tuổi 20, 30 và 40 trở lên