Thực phẩm giúp chị em ham muốn chuyện ấy

PV | 23/03/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thường xuyên ăn 5 loại thực phẩm dưới đây có thể nâng cao sức khỏe tổng thể cũng như chức năng tình dục, giúp chị em ham muốn chuyện ấy hơn.

Suy giảm ham muốn tình dục hay còn là chứng lãnh cảm tình dục ở nữ giới do rất nhiều nguyên nhân. Theo TS.BS. Nguyễn Minh Tuấn, Phó Trưởng Khoa Thận tiết niệu & lọc máu Bệnh viện E, ham muốn tình dục của một người bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố thể chất, tâm lý và cá nhân, từ căng thẳng trong công việc đến tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Chứng lãnh cảm có liên quan đến stress là nguyên nhân hàng đầu, sự căng thẳng kéo dài do công việc hoặc các mâu thuẫn trong mối quan hệ cá nhân khiến chị em cảm thấy không có hứng thú trong chuyện gối chăn. 

Nguyên nhân tiếp theo là do một số bệnh lý mạn tính hoặc bệnh lý tiềm ẩn như các bệnh tuyến giáp và tử cung hoặc do tác dụng phụ của một vài loại thuốc. Sự suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh cũng gây cản trở hoạt động tình dục, lâu ngày sẽ dẫn đến lãnh cảm.

Ngoài ra, thiếu ngủ, béo phì, trầm cảm, thói quen sử dụng rượu bia cũng là những nguyên nhân gây giảm ham muốn tình dục.

5 loại thực phẩm giúp chị em tăng ham muốn - 1

Giảm ham muốn ở chị em có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. (Ảnh minh họa)

Có nhiều cách để chị em nâng cao sức khỏe tổng thể cũng như cải thiện ham muốn tình dục. Trong đó có thay đổi chế độ ăn, tập thể dục đều đặn, kiểm soát cân nặng, thay đổi lối sống để thúc đẩy sản xuất các hormone sinh dục một cách tự nhiên là những cách đã được chứng minh là có hiệu quả để làm tăng ham muốn và thói quen tình dục.

Thêm các loại thực phẩm cụ thể vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tốt để thúc đẩy ham muốn tình dục của bạn. Ví dụ, protein nạc có thể đến từ các nguồn động vật như thịt ăn cỏ, trứng thả rông và các sản phẩm từ sữa tươi. Chúng cũng có thể đến từ các nguồn thực vật như đậu, các loại đậu, quả hạch và hạt.

Chất béo lành mạnh bao gồm dầu dừa, dầu ô liu, bơ, các loại hạt, bơ thô và một lượng nhỏ chất béo động vật. Các nguồn carbohydrate tốt nhất là nhiều loại rau và trái cây. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt và hạt diêm mạch có thể được thêm vào để bổ sung thêm calo. 

Tham khảo 5 loại thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe tình dục.

1. Nhân sâm giúp tăng cường ham muốn

‎Nhân sâm làm tăng cường hoạt động của hệ tuần hoàn và hô hấp, tăng hưng phấn thần kinh, tăng sức lực, tăng khả năng lao động… Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019, tiêu thụ nhân sâm một cách tự nhiên giúp cải thiện chức năng tình dục ở cả nam và nữ bằng cách tăng cường hưng phấn và tỉnh táo.

Thân và lá của nhân sâm cũng có tác dụng hưng phấn hệ tuyến yên - vỏ tuyến thượng thận. Nhân sâm có tác dụng kích thích hormon sinh dục.

TS. Trần Xuân Nguyên - Trưởng Ban Chuyên môn - Hội Đông y Việt Nam

Tuy nhiên, không phải ai cũng dùng được nhân sâm. Theo ThS. Nguyễn Thị Tâm Thuận, những người bị cảm sốt phong hàn, cảm mạo phong nhiệt, đau bụng do trúng thực, do nhiễm thấp nhiệt, sốt xuất huyết, viêm gan cấp, viêm tụy cấp, viêm loét dạ dày - tá tràng, ho ra máu, người bị tăng huyết áp, thanh niên hay bị xuất tinh sớm, di tinh, phụ nữ đang mang thai, trẻ em dưới 14 tuổi... không nên dùng nhân sâm.

2. Cỏ cà ri tăng khả năng tình dục

‎Cỏ cà ri đã được ứng dụng trong y học cổ truyền của các nước châu Á suốt hàng nghìn năm nay nhờ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Cỏ cà ri là một nguồn dồi dào protein, chất xơ, sắt, mangan, đồng, magie, phospho… Những phát hiện của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phytotherapy Research cho rằng hạt cỏ cà ri có tác động tích cực trong việc tăng cường chức năng tình dục ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Tác dụng này được cho là do sự hiện diện của saponin trong hạt cỏ cà ri giúp tăng cường estradiol (một loại estrogen). Estradiol là một nội tiết tố nữ làm tăng lưu lượng máu trong âm đạo, tăng khả năng và khả năng đạt cực khoái của phụ nữ và do đó làm tăng ham muốn tình dục và kích thích của phụ nữ.

5 loại thực phẩm giúp chị em tăng ham muốn - 2

Cỏ cà ri hay còn gọi là Fenugreek, là loài thực vật thuộc họ đậu, được thu hoạch hằng năm.

3. Măng tây cải thiện nội tiết tố nữ

‎Măng tây là một nguồn cung cấp vitamin-B6 và folate. Những chất dinh dưỡng này được chứng minh là làm tăng nồng độ estrogen, progesterone và testosterone trong cơ thể và giảm prolactin (một loại hormone làm giảm ham muốn ở phụ nữ). Điều này giúp tăng cường sức khỏe tình dục tổng thể của người phụ nữ.

4. Nhụy nghệ tây giúp tăng cường sức khỏe tình dục

‎Nhụy hoa nghệ tây (saffron) có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể và tác động của nó đối với ham muốn tình dục của bạn cũng vậy. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược học Anh cho thấy, những phụ nữ tiêu thụ 30 mg nghệ tây mỗi ngày trong 4 tuần đã báo cáo sự gia tăng hưng phấn và ham muốn tình dục. 

Ở phụ nữ có ham muốn tình dục thấp do dùng thuốc chống trầm cảm, nghệ tây mỗi ngày cũng giúp giảm đau liên quan đến tình dục, làm tăng ham muốn tình dục và cải thiện sự bôi trơn so với giả dược.

5 loại thực phẩm giúp chị em tăng ham muốn - 3

Nhiều bằng chứng cho thấy rằng saffron có thể cải thiện tâm trạng, tăng ham muốn tình dục.

5. Quả chà là tăng ham muốn

‎Một số nghiên cứu bao gồm cả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharamacognosy đã đề cập đến các đặc tính kích thích tình dục của quả chà là. Loại trái cây khô này rất giàu axit amin, có liên quan đến việc tăng cường sức chịu đựng và ham muốn tình dục.

Bài liên quan
Vì sao phụ nữ giảm ham muốn quan hệ tình dục sau khi lấy chồng
Sau 4 năm hôn nhân, ham muốn thầm kín (libido) của phái đẹp đã giảm 50%. Sau 20 năm chung sống, tỷ lệ chị em cháy bỏng ham muốn chỉ còn 15 -20%.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm giúp chị em ham muốn chuyện ấy