Đặc biệt, từ tháng 11 đến tháng 12 hàng năm, KTO sẽ khen thưởng các công ty lữ hành có thành tích gửi khách đoàn MICE tới Hàn Quốc trong 5 năm liên tiếp cho các hãng lữ hành đưa trên 3.000 khách MICE đến Hàn Quốc.
Thưa ông, hiện nay du khách Việt Nam đến có phải chịu thủ tục cách ly phòng chống Covid-19? Trong trường hợp du khách Việt Nam mắc Covid-19 trong thời gian ở Hàn Quốc thì xử lý như thế nào?
Hiện Hàn Quốc đã nới lỏng rất nhiều điều kiện, thủ tục nhập cảnh vơi du khách nước ngoài. Từ ngày 1/4, Hàn Quốc chính thức mở lại visa, miễn cách ly đối với khách đến từ Việt Nam. Từ ngày 13/5, chấp nhận đồng thời kết quả test nhanh RAT hoặc PCR khi nhập cảnh Hàn Quốc. Từ 1/6, cấp visa du lịch cho du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam; đồng thời miễn visa khi nhập cảnh tại Yangyang và Jeju; visa du lịch nhiều lần còn thời hạn có hiệu lực trở lại. Đặc biệt, từ ngày 8/6, Hàn Quốc bỏ quy định về số mũi vắc-xin cần thiết để miễn cách ly khi nhập cảnh.
Một lưu ý là hiện Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc vẫn chưa có ký kết cụ thể về hợp tác về việc khách nước này sang nước kia và ngược lại mắc Covid-19 hoặc bệnh truyền nhiễm khác sẽ được hỗ trợ như thế nào, nên khách du lịch sẽ phải tự chi trả mọi chi phí. Do đó, tôi khuyên du khách Việt Nam trước khi đi du lịch Hàn Quốc nên mua bảo hiểm du lịch và bảo hiểm y tế có chi trả điều trị Covid-19 để trong trường hợp nếu như mắc bệnh sẽ được bảo hiểm chi trả.
Trở lại Việt Nam sau hơn 2 năm phòng chống dịch Covid-19, ông có đánh giá, nhận xét gì về tiềm năng của thị trường Việt Nam?
Tôi rất vui mừng được quay trở lại Việt Nam sau 3 năm và ngưỡng mộ thành quả chống dịch của Việt Nam, đưa cuộc sống trở về thời kỳ trước dịch bệnh, tạo điều kiện tái hợp tác, phát triển với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc. Nhằm kích thích trở lại du lịch MICE đến Hàn Quốc sau đại dịch, chúng tôi sẽ tích cực tiến hành các hoạt động quảng bá xúc tiến tại Việt Nam.
Du lịch Hàn Quốc luôn đánh giá cao tiềm năng của thị trường du lịch MICE tại Việt Nam. Chúng tôi luôn luôn chào đón các doanh nghiệp Việt Nam đến với du lịch MICE Hàn Quốc.
Năm 2019, du khách Việt Nam chi tiêu bình quân khoảng 1,6 triệu won, tương đương 32 triệu Việt Nam đồng/khách, tương đồng mức chi tiêu bình quân của khách quốc tế tại Hàn Quốc. Chi tiêu của các đoàn du lịch MICE Việt Nam thấp hơn một chút với khoảng 30 triệu đồng/khách.
Năm 2019, Việt Nam đã đưa hơn 700 đoàn khách du lịch MICE đến Hàn Quốc. Từ năm 2014 – 2019, lượng chi tiêu của du khách thuộc 20 công ty lớn nhất đưa khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc bình quân đầu người đạt hơn 42.000 USD, tương đương hơn 45 triệu Việt Nam đồng.
Hàn Quốc có rất nhiều điểm thuận lợi để thu hút du khách nói chung, du khách MICE Việt Nam nói riêng. Đơn cử, trong giai đoạn Covid-19 bùng phát, Hàn Quốc là một trong số những quốc gia có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 thấp nhất thế giới, cho thấy Hàn Quốc là quốc gia an toàn với du lịch.
Đặc biệt, theo khảo sát về nhu cầu du lịch nước ngoài đối với các quốc gia trên thế giới, Hàn Quốc là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu với du khách Việt Nam.
Bên cạnh đó, Hàn Quốc có bốn mùa tươi đẹp, có làn sóng Kpop và sự giao lưu mạnh mẽ cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch với Việt Nam. Trong thời gian qua, Hàn Quốc đã áp dụng miễn phí nhập cảnh qua sân bay Yangyang và Jeju với du khách quốc tế nói chung, khách Việt Nam nói riêng. Đây là một trong những điểm thuận lợi giúp Hàn Quốc thu hút du khách Việt Nam.
Bên cạnh những thuận lợi thì có những khó khăn, trở ngại gì trong hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước?
Trở ngại duy nhất của Hàn Quốc hiện nay là chính sách visa đối với một số quốc gia, trong đó có Việt Nam chưa thực sự thông thoáng. Nhưng chúng tôi đang nỗ lực nới lỏng hơn nữa các thủ tục cấp visa, đặc biệt là visa du lịch đối với du khách Việt Nam.
Từ năm 1992, giao lưu du lịch nói riêng, quan hệ ngoại giao nói chung giữa Việt Nam và Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ. Tôi hy vọng, sau giai đoạn dịch bệnh, nhất là năm nay kỷ niệm 30 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hợp tác cùng phát triển của hai dân tộc, các chương trình, hoạt động giao lưu về con người, kinh tế, văn hóa, du lịch cũng sẽ được đẩy mạnh.
Tôi nhận thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia có tăng trưởng phát triển mạnh mẽ cả về kinh tế, du lịch. Tôi hy vọng trong thời gian tới, với những nền tảng vững chắc như vậy, Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa cả về kinh tế lẫn du lịch.
Dự kiến, tháng 11/2022, KTO sẽ tổ chức chương trình giao lưu văn hóa du lịch quy mô lớn chưa từng có tại Hà Nội với tên gọi “Korea Days in Hanoi - Những ngày Hàn Quốc tại Hà Nội”, với sự góp mặt của các nghệ sỹ Việt Nam và Hàn Quốc. Không chỉ quảng bá du lịch, “Korea Days in Hanoi” hứa hẹn là nơi giao lưu, thắm thiết tình bằng hữu giữa 2 đất nước nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.
Xin cảm ơn ông!