Hàn Quốc công bố Chiến lược An ninh quốc gia, gọi Triều Tiên là mối đe dọa cấp bách nhất

08/06/2023, 12:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiến lược An ninh quốc gia mới của Hàn Quốc xác định việc Triều Tiên tiếp tục nâng cao năng lực hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt khác là thách thức an ninh cấp bách nhất.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm 7-6 đã công bố Chiến lược An ninh quốc gia, trong đó nhấn mạnh sự phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa cấp bách nhất đối với Seoul.

Hàn Quốc công bố Chiến lược An ninh quốc gia, gọi Triều Tiên là mối đe dọa cấp bách nhất - 1

Chiến lược An ninh quốc gia mới của Hàn Quốc xác định việc Triều Tiên là thách thức an ninh cấp bách nhất. Ảnh: YONHAP

Chiến lược An ninh quốc gia mới, gồm 107 trang (bản tiếng Hàn) và 150 trang (bản tiếng Anh) với chủ đề về một quốc gia chủ chốt toàn cầu vì tự do, hòa bình và thịnh vượng, đánh dấu lần đầu tiên sau 5 năm kể từ khi chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Moon Jae-in công bố vào năm 2018.

Chiến lược An ninh quốc gia mới ưu tiên vào việc củng cố liên minh Hàn-Mỹ, tăng cường hợp tác an ninh Hàn-Mỹ-Nhật và thúc đẩy bình thường hóa quan hệ liên Triều dựa trên "các nguyên tắc".

Tài liệu xác định việc Triều Tiên tiếp tục nâng cao năng lực hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt khác là thách thức an ninh cấp bách nhất mà Hàn Quốc phải đối mặt.

Do đó, tài liệu nhấn mạnh “điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải tăng cường năng lực quốc phòng của quân đội chúng ta và củng cố thế trận phòng thủ kết hợp Hàn-Mỹ mạnh mẽ”.

Chiến lược cũng chỉ ra "nhu cầu cấp bách" của việc đưa quan hệ song phương Hàn-Nhật thành mối quan hệ đối tác hợp tác, hướng tới tương lai, đặc biệt là khi hợp tác an ninh ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật ngày càng trở nên quan trọng để đối phó các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Hàn Quốc công bố Chiến lược An ninh quốc gia, gọi Triều Tiên là mối đe dọa cấp bách nhất - 2

Chiến lược An ninh quốc gia mới của Hàn Quốc nhấn mạnh hợp tác an ninh Hàn-Mỹ-Nhật. Ảnh: REUTERS

Về Trung Quốc, tài liệu kêu gọi "thúc đẩy một mối quan hệ lành mạnh và trưởng thành hơn" được xây dựng trên "sự tôn trọng và có qua có lại".

Tài liệu cũng đưa ra hướng dẫn về mối quan hệ với Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine, nói rằng Seoul “cần phải tiến hành đánh giá lại kỹ lưỡng chính sách ngoại giao với Nga” nhằm mục đích quản lý quan hệ song phương theo "cách ổn định được hướng dẫn bởi các quy tắc quốc tế".

Bên cạnh đó, Chiến lược An ninh quốc gia của Hàn Quốc cũng nhấn mạnh rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là một "đối tác quan trọng để thúc đẩy hòa bình khu vực và thịnh vượng chung".

Chiến lược an ninh mới này được xem là những chỉ dẫn quan trọng về các vấn đề đối ngoại và quốc phòng cho chính quyền ông Yoon trong những năm tới.

Tài liệu trên được đưa ra trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gay gắt, năng lực hạt nhân ngày càng tiến bộ của Triều Tiên và môi trường an ninh thay đổi nhanh chóng, bao gồm sự gián đoạn chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu và các mối đe dọa mạng.

“Ba mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ quốc gia để thúc đẩy an ninh công cộng, thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và chuẩn bị cho một tương lai thống nhất cũng như đặt nền móng cho sự thịnh vượng ở Đông Á, đồng thời mở rộng vai trò toàn cầu của chúng tôi” - Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo phát biểu trong một cuộc họp báo công bố chiến lược.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc công bố Chiến lược An ninh quốc gia, gọi Triều Tiên là mối đe dọa cấp bách nhất