Hàn-Trung căng thẳng sau phát ngôn của Đại sứ Trung Quốc về quan hệ Mỹ-Hàn

10/06/2023, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàn Quốc đã triệu tập Đại sứ TQ tại Seoul để phản đối phát ngôn mà nước này coi là "vô lý và khiêu khích” và có thể cấu thành hành vi can thiệp công việc nội bộ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc (HQ) hôm 9-6 đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc (TQ) tại Seoul Hình Hải Minh để lên án phán ngôn gây tranh cãi của ông về quan hệ Hàn-Mỹ mà Seoul gọi là “can thiệp vào công việc nội bộ", theo hãng thông tấn Yonhap.

Trước đó một ngày, trong cuộc gặp với lãnh đạo đảng đối lập tại HQ - ông Lee Jae-myung, ông Hình cảnh báo Seoul có thể “đặt cược sai” vào cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và TQ.

Hàn-Trung căng thẳng sau phát ngôn của Đại sứ Trung Quốc về quan hệ Mỹ-Hàn - 1

Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Hình Hải Minh. Ảnh: DPA

“Vào thời điểm Mỹ nỗ lực hết sức nhằm bóp nghẹt TQ, một số người đang đặt cược vào việc Mỹ sẽ chiến thắng và TQ sẽ thua cuộc. Nhưng tôi có thể nói là những người đặt cược rằng TQ sẽ thất bại [trước Mỹ] chắc chắn sẽ hối hận về sau” - Đại sứ TQ phát biểu.

Ông cũng kêu gọi HQ ủng hộ "nguyên tắc một-TQ” và nhấn mạnh quan hệ Trung-Hàn gặp nhiều khó khăn là do các yếu tố bên ngoài.

“Chúng tôi hy vọng rằng HQ nên chống lại sự can thiệp từ bên ngoài khi xử lý quan hệ với TQ” - ông Hình cho hay, đồng thời nói rằng mối quan hệ song phương Trung - Hàn xấu đi không phải là lỗi của Bắc Kinh, theo tờ South China Morning Post.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao HQ cho biết Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Chang Ho-jin đã triệu tập Đại sứ Hình vào sáng ngày 9-6 để “cảnh báo mạnh mẽ” về những bình luận “vô lý và khiêu khích”.

Theo ông Chang, những phát ngôn trên có khả năng vi phạm Công ước Vienna, trong đó quy định về nhiệm vụ thúc đẩy quan hệ hữu nghị của các đặc phái viên ngoại giao, và có thể xem là can thiệp vào công việc nội bộ của HQ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng HQ Park Jin cũng chỉ trích mạnh mẽ phát ngôn của ông Hình, nói rằng nhà ngoại giao TQ “đã vượt quá giới hạn".

“Có những quy tắc ngoại giao và vai trò của một đại sứ là tăng cường tình hữu nghị chứ không phải là gieo rắc hiểu lầm” - ông Park cho hay.

Đảng Quyền lực nhân dân (PPP) cầm quyền tại HQ chỉ trích phát ngôn của Đại sứ TQ là “bất lịch sự nghiêm trọng về mặt ngoại giao”

Sau đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Uông Văn Bân kêu gọi Seoul tìm cách ổn định quan hệ song phương, nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước đang đứng trước những khó khăn, thách thức và “không phải do TQ gây ra".

Ông Uông nói rằng nhiệm vụ của đại sứ TQ là trao đổi quan điểm về quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm, đồng thời chia sẻ lập trường và mối quan tâm của Bắc Kinh.

Do đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ hy vọng “các bên liên quan ở HQ sẽ hiểu đúng và tập trung vào cách đối mặt với vấn đề cũng như thực hiện sự ổn định và phát triển của quan hệ Trung - Hàn".

Bài liên quan
Nga triệu Đại sứ Nhật để làm rõ gói viện trợ quân sự của Tokyo cho Ukraine
Nga nói rằng quyết định chuyển giao các thiết bị quân sự cho Ukraine sẽ dẫn đến leo thang chiến sự và gia tăng thêm con số thương vong cho phía Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn-Trung căng thẳng sau phát ngôn của Đại sứ Trung Quốc về quan hệ Mỹ-Hàn