Hàng chục đặc vụ đổ bộ, nước châu Âu từ chối đàm phán với TT Putin: Tự tin đối đầu Nga mà chưa cần NATO

Tùng Chi | 30/11/2023, 20:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước diễn biến mới nhất, Điện Kremlin lên tiếng cảnh báo bất cứ quyết định nào nhằm cho phép "tập kết" quân đội ở biên giới với Nga sẽ bị Moscow coi là mối đe dọa.

Phần Lan đóng toàn bộ biên giới với Nga

Theo hãng thông tấn AP, Phần Lan ngày 28/11 tuyên bố sẽ đóng cửa khẩu cuối cùng ở biên giới đất liền với Nga, trong bối cảnh Helsinki cáo buộc Moscow đang sử dụng người di cư như một phần của "chiến tranh phức hợp" nhằm gây bất ổn cho quốc gia Bắc Âu sau khi họ gia nhập NATO.

Trước đó, Phần Lan đã đóng 7 trong số 8 cửa khẩu trên biên giới dài 1.340km với Nga do lượng người di cư từ Trung Đông và châu Phi kéo tới biên giới nước này tăng vọt. Helsinki cáo buộc Moscow đưa những người này tới biên giới hai nước.

"Chính phủ Phần Lan đã quyết định đóng tất cả các cửa khẩu ở biên giới phía đông" – Thủ tướng Petteri Orpo nói với các phóng viên, đồng thời cho biết Phần Lan đang phải đối mặt với một tình huống "đặc biệt".

"Chúng tôi không chấp nhận bất cứ nỗ lực nào nhằm làm suy yếu an ninh quốc gia Phần Lan. Nga đã gây ra tình trạng này thì họ cũng có thể ngăn chặn nó" – Ông Orpo nhấn mạnh.

Cửa khẩu Raja-Joosepp nằm ở Bắc Cực sẽ đóng cửa từ ngày 30/11 cho tới 13/12. Lực lượng biên phòng Phần Lan cho biết, quyết định đóng tất cả 8 cửa khẩu ở biên giới với Nga đồng nghĩa với việc chỉ có hàng hóa được phép qua lại biên giới đường bộ giữa hai nước.

"Phần Lan đang bảo vệ an ninh biên giới của mình và lực lượng biên phòng sẵn sàng thực thi một cách nhanh chóng các quyết định mới của chính phủ" – Đại diện Biên phòng Phần Lan nhấn mạnh.

Hàng chục đặc vụ đổ bộ, nước châu Âu từ chối đàm phán với TT Putin: Tự tin đối đầu Nga mà chưa cần NATO - Ảnh 1.

Một cửa khẩu giữa Phần Lan và Nga. Ảnh: RT

Từ chối đàm phán với Tổng thống Putin

Trước đó, Thủ tướng Phần Lan Orpo ngày 25/11 cho biết, nước này chưa có ý định thảo luận chính trị với Nga về tình hình ở biên giới phía Đông. Trả lời phỏng vấn của tờ HS (Phần Lan), ông Orpo nêu rõ Phần Lan không có ý định đàm phán với Nga ở cấp độ lãnh đạo quốc gia – tức đàm phán với Tổng thống Putin.

"Chúng tôi sẵn sàng thảo luận ở cấp độ ngoại giao nhưng sẽ không có cuộc thảo luận chính trị nào với Nga" – Ông Orpo nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng tình hình sẽ không thay đổi cho tới khi xung đột Ukraine kết thúc.

Trước đó, theo tờ New Voice of Ukraine, vào năm 2016, tình trạng tương tự ở biên giới Nga – Phần Lan đã được giải quyết thông qua đàm phán với Tổng thống Putin.

Hàng chục đặc vụ EU đã tới Phần Lan

Cơ quan Biên phòng và Bảo vệ Bờ biển châu Âu (Frontex) đang điều động 50 đặc vụ biên phòng, cùng các nhân viên hỗ trợ, xe tuần tra đặc chủng và trang thiết bị tới biên giới Phần Lan để giúp nước này ngăn chặn "dòng người di cư từ Nga". Nhóm đầu tiên đã đến Phần Lan trong ngày 28/11.

Theo cổng thông tin thành phố Moscow, lực lượng hỗ trợ của EU sẽ mang theo camera ảnh nhiệt và thiết bị có khả năng nhận dạng. Chuyên gia an ninh biên giới Ville Joskitt tại Bộ chỉ huy biên phòng Phần Lan cho biết, hoạt động hỗ trợ của Frontex sẽ kéo dài 2 tháng, nhưng lưu ý rằng điều này không có nghĩa Phần Lan đang gặp khủng hoảng.

"Đây không phải là dấu hiệu của khủng hoảng, mà là sự hợp tác của châu Âu" – Ông Joskitt nói.

Hàng chục đặc vụ đổ bộ, nước châu Âu từ chối đàm phán với TT Putin: Tự tin đối đầu Nga mà chưa cần NATO - Ảnh 2.

Lính biên phòng Phần Lan đứng gần hàng rào biên giới với Nga ở Pelkola, Phần Lan vào ngày 14/4/2023 - Ảnh: REUTERS

Phần Lan "chưa cần nhờ tới NATO"

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Phần Lan chưa đề nghị NATO giúp nước này kiểm soát biên giới với Nga, họ có khả năng tự mình đảm bảo an ninh biên giới.

"Không có đề nghị nào từ phía Phần Lan về việc NATO tăng cường hiện diện. Kiểm soát biên giới là việc mà các nước đồng minh tự thực hiện, đôi khi nhờ tới sự trợ giúp của các cơ quan Liên minh châu Âu (EU). Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Phần Lan có khả năng tự mình giải quyết vấn đề này" – Ông Stoltenberg nói.

Ngoài ra, Tổng thư ký NATO nói thêm rằng ông coi "quyết định của Phần Lan trong việc kiểm soát biên giới (với Nga) là đúng đắn".

Ba Lan đề nghị đưa cố vấn quân sự tới Phần Lan

Theo hãng tin Reuters, trong diễn biến mới nhất liên quan tới căng thẳng Nga – châu Âu, Ba Lan đã đề nghị cử cố vấn quân sự tới hỗ trợ Phần Lan ở biên giới với Nga.

Thông qua bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) cuối ngày 28/11, người đứng đầu Cục An ninh Quốc gia Ba Lan Jacek Siewiera cho biết, Ba Lan sẽ cử cố vấn quân sự đến Phần Lan để đáp lại "yêu cầu chính thức về việc hỗ trợ yêu cầu chính thức về việc hỗ trợ đồng minh khi đối mặt với một cuộc tấn công hỗn hợp ở biên giới Phần Lan".

"Một nhóm cố vấn quân sự sẽ cung cấp kiến ​​thức tại chỗ về an ninh biên giới, cũng như về mặt hoạt động" – Ông Siewiera cho hay.

Phản ứng của Nga

Điện Kremlin ngày 29/11 lên tiếng cảnh báo, bất cứ quyết định nào của Phần Lan nhằm cho phép "tập kết" quân đội ở biên giới với Nga sẽ bị Moscow coi là mối đe dọa.

Khi được hỏi về lời đề nghị của Ba Lan với Phần Lan, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Đây là một biện pháp hoàn toàn dư thừa để đảm bảo an ninh biên giới vì không có mối đe dọa nào ở đó".

"Phần Lan phải nhận thức rõ ràng rằng việc gia tăng tập trung các đơn vị quân đội ở biên giới với Nga sẽ đặt ra mối đe dọa cho chúng tôi" – Ông Peskov đồng thời nhấn mạnh bất cứ hoạt động triển khai nào như vậy sẽ là vô cớ và vô lý.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cảnh báo, việc Phần Lan đóng cửa các trạm kiểm soát ở biên giới với Nga sẽ khiến nước này thiệt hại tới 3 tỷ euro, do gây ra những tác động tiêu cực tới kinh tế và thị trường vận tải hàng hóa.

"Đây không phải là vấn đề lớn đối với nền kinh tế của chúng tôi, nhưng đối với một nền kinh tế nhỏ như Phần Lan, đây là thảm họa" – TASS dẫn lời ông Volodin cho hay.

Về phần mình, Lực lượng Biên phòng Phần Lan và Bộ Nội vụ đều nói rằng họ không hay biết về kế hoạch đưa các cố vấn quân sự Ba Lan đến biên giới phía đông Phần Lan. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Phần Lan chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

https://soha.vn/hang-chuc-dac-vu-do-bo-nuoc-chau-au-tu-choi-dam-phan-voi-tt-putin-tu-tin-doi-dau-nga-ma-chua-can-nato-20231130112105728.htm

Bài liên quan
ẢNH, VIDEO: Chiến lợi phẩm NATO mà Nga thu được ở Ukraine
Nga trưng bày trang thiết bị quân sự thu được ở chiến trường Ukraine có nguồn gốc từ các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục đặc vụ đổ bộ, nước châu Âu từ chối đàm phán với TT Putin: Tự tin đối đầu Nga mà chưa cần NATO