Hàng loạt thành phố TQ cung cấp đặc quyền cho người có bằng cấp

20/01/2023, 00:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày càng có nhiều thành phố của Trung Quốc đưa ra các chính sách và trợ cấp thuận lợi để giúp những người nhập cư có tay nghề cao mua nhà tại đây.

Changsha, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc, đang cung cấp các khoản trợ cấp hào phóng cho các chuyên gia có trình độ học vấn để mua nhà trong thành phố. Ảnh: AFP

Changsha, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam miền Trung Trung Quốc, cho biết hôm 18/1 rằng những người có bằng tốt nghiệp đại học từ 45 tuổi trở xuống - đã có hộ khẩu hoặc đăng ký lưu trú tại thành phố, đóng thuế hoặc an sinh xã hội - có thể mua nhà ở những khu vực mà các hộ gia đình bị hạn chế sở hữu. Thành phố bỏ giới hạn độ tuổi đối với những người có bằng thạc sĩ và tiến sĩ, theo South China Morning Post.

Chính sách này là sự tiếp nối kế hoạch của tỉnh này nhằm thu hút nhân tài. Tháng 5/2022, thành phố cho biết sẽ cho phép những người lao động có tay nghề ngay lập tức nộp đơn và nhận hộ khẩu địa phương, cho họ những lợi ích giống như cư dân địa phương.

Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô phía Đông, cũng cho biết họ sẽ chia nhân tài thành 6 loại và trợ cấp tiền thuê, mua nhà trong 5 năm bắt đầu từ ngày 12/2.

Trong khi đó, giá nhà mới ở Trung Quốc tiếp tục giảm tháng thứ 16 liên tiếp trong tháng 12, theo dữ liệu do Cục thống kê Quốc gia công bố hôm 16/1.

Trong số 70 thành phố lớn và vừa, 55 thành phố có giá nhà giảm, tăng 4 thành phố so với tháng trước.

Chính quyền Nam Kinh cho biết họ sẽ trợ cấp tới 50% giá trị tài sản hoặc tối đa 2 triệu nhân dân tệ (295.300 USD) cho các chuyên gia như giám đốc công nghệ hoặc R&D tại các công ty trong danh sách 500 công ty lớn nhất Mỹ mua nhà trong thành phố.

Đầu tháng này, Dương Châu, một thành phố khác ở tỉnh Giang Tô, đã gia hạn chính sách thêm 6 tháng cho những người nhập cư có tay nghề cao một khoản trợ cấp một lần để trang trải 50% tiền thuế khi mua ngôi nhà mới đầu tiên của họ trong thành phố.

Nam Xương, thuộc tỉnh Giang Tây, cho biết họ sẽ trợ cấp tiền mặt lên tới 100.000 nhân dân tệ cho những người có bằng đại học lần đầu tiên đến thành phố này để khởi nghiệp.

Mặc dù định nghĩa về tài năng khác nhau giữa các thành phố, hầu hết đều yêu cầu bằng đại học và làm việc cấp cao tại một công ty lớn.

Theo các nhà tuyển dụng, những người như vậy có xu hướng tìm kiếm cơ hội ở các thành phố cấp 1 như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, những nơi cũng có chính sách hạn chế mua nhà nghiêm ngặt bậc nhất ở Trung Quốc.

Nhiều thành phố cấp 2 đang tranh giành nhân tài để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau khi Covid-19 gây tổn hại cho nền kinh tế địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt thành phố TQ cung cấp đặc quyền cho người có bằng cấp