Hàng nghìn sinh viên tham gia thi thiết kế tàu ngầm

09/06/2023, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc thi Thiết kế và chế tạo tàu ngầm có điều khiển (FPT-ROV 2023) thu hút hàng nghìn sinh viên trên toàn quốc tham gia.

Do Trường CĐ FPT Polytechnic tổ chức, Cuộc thi dành riêng cho nhóm sinh viên theo học ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá; Công nghệ kỹ thuật cơ khí…

Ban giám khảo cuộc thi bao gồm các chuyên gia đầu ngành, giảng viên bộ môn với nhiều kinh nghiệm đánh giá các đội theo tiêu chí sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tư duy logic để giải quyết vấn đề, mức độ, tốc độ hoàn thiện các tác vụ yêu cầu. Để chiến thắng cuộc thi, ngoài các khía cạnh kỹ thuật, các đội phải tính toán chiến lược phù hợp để tận dụng tốt nhất khả năng của tàu ngầm khi thi đấu.

Từ 46 đội thi, sau 4 vòng loại cơ sở tổ chức tại 4 vùng miền đất nước (Bắc - Trung - Tây - Nam), Ban Tổ chức chọn ra 12 đội thi xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết tại Đà Nẵng.

Tại vòng cuối cùng này, các đội được bắt cặp thành 6 trận thi đấu đối kháng với nhiệm vụ điều khiển mô hình tàu ngầm của mình thực hiện các thử thách di chuyển, gắp - thả - đẩy đồ vật dưới nước.

Sau lượt trận tranh tài đối kháng, đội FPT Poly Hà Nội và Kilogram đã tiến đến trận đấu cuối cùng tranh ngôi quán quân. Với thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, tàu ngầm của đội FPT Poly Hà Nội đã nhanh chóng hoàn thành phần thi trước đối thủ.

Hàng nghìn sinh viên tham gia thi thiết kế tàu ngầm  ảnh 1

Đội FPT Poly Hà Nội trở thành quán quân tại Cuộc thi.

Chung cuộc, FPT Poly Hà Nội (đến từ FPT Polytechnic Hà Nội) giành giải nhất của cuộc thi với tổng giá trị giải thưởng 30 triệu đồng.

Đội Kilograms đến từ FPT Polytechnic HCM và đội Young Bees đến từ FPT Polytechnic Cần Thơ lần lượt giành giải nhì trị giá 20 triệu đồng và giải ba trị giá 10 triệu đồng.

“Để chiến thắng cuộc thi này, cần có khá nhiều kiến thức, kỹ năng, trong đó, sự khéo léo và khả năng tập trung cao độ là yếu tố hàng đầu. Trong quá trình tham gia thi đấu, chúng em đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của nhà trường, giảng viên cùng các chuyên gia cố vấn của cuộc thi. Qua cuộc thi này, em và các bạn trong đội đã học được thêm nhiều kiến thức mới, đặc biệt về khả năng thiết kế - chế tạo, xử lý tình huống, khắc phục sự cố…”, Lê Đăng Lĩnh, đại diện quán quân cuộc thi chia sẻ.

Hàng nghìn sinh viên tham gia thi thiết kế tàu ngầm  ảnh 2

Cuộc thi không chỉ là cơ hội thử sức, kiểm tra năng lực bản thân mà còn mang tới cơ hội học tập, giao lưu nâng cao kiến thức, kinh nghiệm cho sinh viên.

Sản phẩm thi đấu của các đội/nhóm sinh viên được đánh giá không chỉ đảm bảo các yếu tố nền tảng về kiến thức, mà còn linh hoạt thích ứng với từng bài dự thi, môi trường thi đấu…

Ngay từ những lượt thi đấu đầu tiên, Ban tổ chức cuộc thi đã ghi nhận nhiều ý tưởng thiết kế tàu ngầm vô cùng sáng tạo, có tính khả thi. Là một lĩnh vực khó, ít thông tin, do vậy Ban tổ chức đã tổ chức 10 buổi hướng dẫn, mời nhiều chuyên gia, kỹ thuật viên trong lĩnh vực đóng tàu, vận hành, thiết kế cố vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho các thí sinh.

Thầy Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Trường CĐ FPT Polytechnic chia sẻ: Đây là cuộc thi nhà trường đã ấp ủ từ lâu với mong muốn khơi dậy niềm đam mê chế tạo cho sinh viên, cũng như những sản phẩm chế tạo có cơ hội ứng dụng vào thực tế. Ngay tại vòng chung kết, Ban tổ chức đã nhận được thông tin đã có doanh nghiệp sẵn sàng ký hợp đồng với một trong số những đội thi để làm các thiết bị thăm dò và bảo dưỡng tàu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nghìn sinh viên tham gia thi thiết kế tàu ngầm